[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Chuyện có thật 100%

Chuyện có thật 100%

Khó có thể tin nổi một xóm 20 năm liền không sinh con thứ 3 trở lên, nhưng đó là chuyện có thật ở Hưng Tân.
Trong những năm gần đây, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của xã Hưng Tân đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai (BPTT) hiện đại đạt trên 80%; tỷ suất sinh thô 19%o, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 7,1% song bên cạnh đó vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức với nhiều vấn đề mới nảy sinh.

Sinh hoạt câu lạc bộ không có người sinh con thứ 3 trở lên ở xóm 2 xã Hưng Tân
Việc sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Hưng Tân hàng năm chỉ có 1 đến 3 trường hợp, do trình độ  ý thức của một số rất người dân còn chưa chấp hành nghiêm túc chính sách Dân số- KHHGĐ của Đảng và Nhà nước đã ban hành làm ảnh hưởng đến phong trào chung của toàn xã.
Đ/c Nguyễn Trọng Thục Chủ tịch UBND xã cùng các ban ngành cấp xã tham dự sinh hoạt CLB ở xóm 2
Xóm 2 Hưng Tân có 112 hộ dân với tổng nhân khẩu là 427, với 75 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trong đó có 9 cặp vợ chồng sinh con một bề là gái; 8 cặp vợ chồng sinh con một bề là trai. Cộng tác viên DS-KHHGĐ xóm đã thường xuyên phải trực tiếp đến tận hộ gia đình để tuyên truyền vận động. Vấn đề trọng tâm được Cộng tác viên dân số xóm 2 đặt lên hàng đầu là thay đổi phương thức tuyền thông bằng lồng ghép trong những buổi hội họp của dân, hay những buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, sinh hoạt chi hội nông dân xóm với quan điểm mưa dầm thấm lâu để mọi người hiểu được lợi ích của KHHGĐ, đó là: đẻ ít, đẻ thưa, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình để đời sống của bà con nhân dân ngày càng khấm khá hơn.
Tâm sự với chúng tôi, chị Hồ Thị Mùi - Cộng tác viên Dân số- Kế hoạch hóa gia đình xóm 2 chia sẻ: “Tôi làm cộng tác viên dân số của xóm 2 đã hơn 10 năm, bước đầu làm công tác dân số gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm của cán bộ chuyên trách Dân số và Ban Dân số xã; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy, Ban cán sự; sự phối kết hợp của Ban công tác mặt trận xóm, sự đồng thuận của toàn thể nhân dân trong xóm đã động viên khích lệ tôi hoàn thành mọi công việc. Với đồng phụ cấp CTV quá ít ỏi, nhưng được sự động viên, chia sẻ của chồng, con rồi cũng vượt qua tất cả...". 
Đ/c Nguyễn Trọng Thục Chủ tịch UBND xã  tặng quà cho các hội viên tham gia sân khấu hóa sinh hoạt CLB
Thực tế của xóm 2 cho thấy, dân số không đồng đều, chủ yếu là thuần nông, nên việc tuyên truyền về việc dùng biện pháp tránh thai có hiệu quả cho từng đối tượng, tiện cho việc theo dõi tuyên truyền phát thuốc hay bao cao su là hết sức cần thiết.
Các em tuổi vị thành niên của xã Khám SKSSVTN,TN tại Tram Y tế xã
 Với những em tuổi đời còn trẻ, chưa kết hôn hoặc mới cưới thì việc tuyên truyền cần phải tế nhị hơn, bằng cách tuyên truyền gián tiếp thông qua người mẹ, tránh đề cập đến vấn đề sức khỏe tình dục đối với các trường hợp các em quá trẻ. 
Nhờ thực hiện tốt khâu tuyên truyền, vận động, đến nay xóm có trên 92% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, xóm nhiều năm liên tục đạt danh hiệu xóm văn hóa, Chi bộ, các đoàn thể xóm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hiện xóm có trên 70% người dân có mức sống khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4.0%.
Đường làng ngõ xóm khang trang sạch đẹp, nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Với những kết quả đạt được, xóm 2 đã và đang trở thành xóm có những đóng góp tích cực vào công tác Dân số-KHHGĐ của xã Hưng Tân, là xóm 20 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên và xứng đáng là mô hình cần được nhân rộng trên toàn xã và huyện./.
                                                                            
                                                                                                               Hồ Thị Huế
Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xãHưng Tân