[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu mỗi gia đình có 2 con

Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu mỗi gia đình có 2 con



Vừa qua có một số thông tin cho rằng Tổng cục Dân số -KHHGĐ khuyến khích phụ nữ sinh thêm con, được đưa trên các báo ngày hôm 18/7 là không chính xác.
Hôm 18/7, trên nhiều tờ báo in và báo mạng có đăng thông tin “Tổng cục Dân số khuyến khích phụ nữ sinh thêm con”, “Tổng cục Dân số vận động phụ nữ TP.HCM sinh thêm con”, "Tổng cục Dân số khuyên phụ nữ TP HCM sinh thêm con”…. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ Tổng cục Dân số cho biết, Tổng cục không khuyến khích phụ nữ TP Hồ Chí Minh sinh thêm con.
Tọa đàm giữa Trung tâm Dân số với Đài PT-TH huyện và Trưởng đài truyền thanh cơ sở
Hiện tại TP.HCM, trung bình mỗi phụ nữ có 1,3 con, đây là một mức sinh quá thấp. Vì thế, Tổng cục Dân số khuyên phụ nữ TP.HCM nên sinh đủ 2 con, để có mức sinh hợp lý hơn. Trên bình diện toàn quốc, chương trình kế hoạch hóa gia đình khuyến khích mỗi gia đình nên có 1 đến 2 con chưa có gì thay đổi. Trung bình mỗi phụ nữ hiện nay có gần 2 con. Đây là một mức sinh hợp lý, cần duy trì, không nên tiếp tục giảm quá thấp, hoặc tăng lên quá cao.
Chúng ta đang thực hiện duy trì mục tiêu mỗi gia đình dù giá hay trai cũng chỉ có 2 con, chưa có một văn bản nào hướng dẫn phụ nữ sinh thêm con cả. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên cung cấp thông tin để tất cả mọi người cùng biết và đồng thuận chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật Nhà nước về Dân số-KHHGĐ
Sau khi Báo Lao Động đăng bài “Có nên điều chỉnh chính sách sinh từ 1-2 con?”- đưa ý kiến của GS-TS Nguyễn Đình Cử - nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các Vấn đề xã hội (Trường ĐH Kinh tế quốc dân) về việc khuyến nghị nên điều chỉnh chính sách dân số cho phù hợp với bối cảnh hiện nay, ngày 17.7, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ Dương Quốc Trọng đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, hiện nay bức tranh dân số Việt Nam đang như thế nào?

- Chỉ tiêu về dân số (DS) mà các nghị quyết của Đảng, chiến lược dân số đề ra đến năm 2015 quy mô DSVN sẽ không vượt quá 93 triệu người. Chỉ tiêu này chúng ta sẽ đạt được vì từ năm 1999 trở về trước mỗi năm DS tăng thêm khoảng 1,5 triệu người. Từ giai đoạn 1999-2009, DSVN trung bình mỗi năm tăng thêm 952.000 người. Từ 2009 đến nay mỗi năm chỉ tăng thêm khoảng 900.000 người. Đây là con số ấn tượng. Theo điều tra DS năm 2012, đến ngày 1.4.2012, DSVN là 88,78 triệu người, đến năm 2015 quy mô DS sẽ không vượt quá 92 triệu người là con số rất khả thi. 
Hiện nay VN là nước đông dân đứng thứ 14 trên thế giới. Mật độ dân số năm 2011 là 265 người/km2, cao gấp 2 lần so với các nước Châu Á, gấp 1,8 lần so với Trung Quốc.

- Nếu tổng tỉ suất sinh tiếp tục giảm, quy mô DS sẽ giảm có phải đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách sinh từ 1-2 con mà chiến lược DS đã đưa ra không, thưa ông?

- Chiến lược DS 2011-2020 đã chỉ rõ: Cần chủ động điều chỉnh tốc độ tăng DS. Tổng cục DS đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án. Phương án 1: Mức sinh cao đạt mức DS cực đại là 120 triệu người vào năm 2060; phương án 2: Mức sinh thấp nhất là 100 triệu người vào năm 2040; phương án 3: Mức sinh thấp hợp lý là 110 triệu người vào năm 2050. VN nên chọn phương án 3: Mức sinh thấp hợp lý vì tháp DSVN hiện nay đang cân đối, hài hòa tỉ lệ trẻ em mới sinh, người già, người trong độ tuổi lao động. Với mức sinh thấp hợp lý, chấp nhận quy mô DS tiếp tục tăng và đạt cực đại vào năm 2050, nhưng khi đó vẫn giữ được cơ cấu DS hợp lý. Như vậy, chúng ta vẫn duy trì mục tiêu mỗi gia đình có 2 con.

- Hiện nay một số vùng, số con trung bình của mỗi phụ nữ đã giảm mạnh chỉ còn 1,33 con. Điều này có đáng báo động không?

- Hiện nay mức sinh trung bình 2,05 con/phụ nữ, với mức sinh thấp hợp lý đến năm 2020 sẽ duy trì ở mức 1,8-2 con/ phụ nữ là phù hợp và  không để tăng lên và cũng không nên giảm sâu hơn. Hiện nay có 12 tỉnh, thành phố có tỉ lệ 1,8 con/phụ nữ, tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, có một số nơi đang thấp hơn như TPHCM: 1,33 con/phụ nữ, Đồng Tháp: 1,57 con, Cần Thơ: 1,58, Cà Mau: 1,62, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu: 1,70... Riêng TPHCM năm 2009 là 1,45 con/phụ nữ, đến 2011 đã giảm xuống còn 1,33 và có nguy cơ tiếp tục giảm do nhiều người dân TPHCM chỉ đẻ 1 con. Đây là hiện tượng đáng báo động vì khi đã giảm sâu thì rất khó vực lại; do vậy, chúng tôi đã khuyến cáo người dân TPHCM cần đẻ 2 con, không nên dừng ở 1 con.

- Việc giảm sinh này có phải do hệ quả của chính sách bắt buộc mỗi gia đình chỉ có 1-2 con?

- Tôi xin nói rõ, VN không có chính sách 2 con, mà chỉ là vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh 1-2 con. VN cũng không có văn bản pháp luật nào quy định xử phạt người dân sinh con thứ ba; nhưng các đối tượng là đảng viên, cán bộ công chức... phải phục tùng các quy định của Điều lệ Đảng, Luật Cán bộ, công chức; người dân ở các địa phương xây dựng các quy ước, hương ước dựa trên sự thỏa thuận của cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông!
(LĐ) - Số 163 - Thứ năm 18/07/2013 07:23


Kim Bảng
Trung tâm Dân số-KHHGĐ