[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , VÌ LỢI ÍCH VÀ TƯƠNG LAI CỦA TRẺ THƠ

VÌ LỢI ÍCH VÀ TƯƠNG LAI CỦA TRẺ THƠ

 
   

 Hưng Nguyên triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh
Hưng Nguyên là huyện có số  lượng trẻ em bị khuyết tật tàn tật khá cao. Tính đến tháng 6 năm 2013 số trẻ em bị khuyết tật, tàn tật  trên toàn huyện gần 800 em. Trong đó có 80 em đang được phục hồi chức năng tại Trung tâm phục hồi chức năng của huyện. Trong thời gian qua, Hưng Nguyên đã tích cực triển khai đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh".  Mục tiêu của Đề án là giúp phát hiện những dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền, chuyển hóa trước và sau sinh để tránh những hậu quả nặng nề khi trẻ sinh ra, qua đó làm giảm tỷ lệ trẻ em bị tàn tật, khuyết tật. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dân số.    
Đ/c Ngô Thị Tuyên, Cán bộ Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện
truyền thông tư vấn đề án Sàng lọc trước sinh và sau sinh
        Ở Hưng Nguyên đề án được triển khai  từ năm 2011. Đến thời điểm này đã có 23/23 xã, thị trấn trên toàn huyện được thụ hưởng đề án. Địa điểm thực hiện đề án là tại Bệnh viện Đa khoa huyện và  Trạm y tế 23 xã, thị trấn. Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện siêu âm sàng lọc cho các thai phụ trong thời gian mang thai để phát hiện tất cả các dị dạng, dị tật của thai nhi, đồng thời lấy mẫu máu sàng lọc cho trẻ sơ sinh và nữ hộ sinh các trạm y tế xã, thị trấn trực tiếp lấy mẫu máu theo hướng dẫn. Các mẫu máu của trẻ lấy được gửi ra bệnh viện phụ sản Trung ương xét nghiệm để kiểm tra 2 bệnh: thiếu men G6PD và bệnh suy giáp trạng bẩm sinh. Đây là 2 bệnh để lại hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần vận động của đứa trẻ. Việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh mang lại nhiều lợi ích và có ý nghĩa rất lớn cho mỗi gia đình và toàn xã hội:
Đối với mỗi gia đình khi bà mẹ mang thai thực hiện sàng lọc trước sinh và trẻ em sinh ra được sàng lọc sơ sinh nếu không phát hiện bất thường thì gia đình yên tâm về tình trạng phát triển của thai nhi cũng như về tình trạng phát triển của trẻ. Trường hợp không may phát hiện bất thường thì được xử trí hoặc điều trị kịp thời. Giảm được gánh nặng tâm lý khi sinh ra những đứa con có dị dạng dị tật hoặc đần độn ảnh hưởng đến tương lai của con trẻ.
Đối với toàn xã hội, mỗi gia đình sinh ra được những đứa con khỏe mạnh lành lặn thì sẽ làm giảm được tỷ lệ người tàn tật trong dân cư, qua đó giảm các chi phí nuôi dưỡng, chữa trị và hỗ trợ của cộng đồng xã hội đối với nhười tàn tật. Đồng thời nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Với những lợi ích và ý nghĩa thiết thực đó và để thực hiện tốt mục tiêu đề án trên địa bàn huyện. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã triển khai tích cực và tuyên truyền sâu rộng nội dung đề án bằng nhiều hình thức phong phú như: Xây dựng phóng sự, tin bài phát trên sóng Phát thanh - Truyền hình tỉnh và huyện, viết tin bài trên tập san huyện ủy,Trang thông tin điện tử huyện. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm nhỏ, phát thanh bài truyền thông trên hệ thồng truyền thanh xã, thị trấn. Kẽ vẽ khẩu hiệu bờ tường, bờ rào, treo mắc băng rôn, tư vấn trực tiếp đối tượng vv.. đến mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai về lợi ích tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh.      Đặc biệt, Trung tâm Dân số-KHHGĐ phối hợp với Trung tâm y tế huyện đưa trang thiết bị siêu âm về tại trạm y tế xã sàng lọc cho thai phụ trong các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ Dân số/KHHGĐ. Và kết quả cho thấy qua thời gian triển khai (10/2011- 6/2013) đề án bước đầu đã nhận được một số kết quả  tích cực. Đã có 582  bà mẹ mang thai trên địa bàn huyện được khám và tư vấn sàng lọc trước sinh. Có 572  trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh. Trong đó có 03 trẻ phát hiện nghi ngờ mắc bệnh thiếu men G6PD. Trung tâm Dân số - KHGĐ huyện đã có thông báo cho người nhà bệnh nhân tiếp tục lên các bệnh viện tuyến trên để làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì đề án  triển khai còn gặp một số hạn chế đó là:  Phần lớn người dân chưa hiểu hết lợi ích và tầm quan trọng của việc làm này. Một số ông bà, bố mẹ lo ngại cháu, con bị đau, lấy máu ảnh hưởng đến sức khỏe nên chưa hợp tác trong việc lấy mẫu máu gót chân. Nên tỷ lệ trẻ sinh ra  được lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc tại các xã đã được được triển khai còn thấp năm 2011 đạt 33,1%, năm 2012 đạt 13,86%, 6 tháng đầu năm 2013 là 16,74% ; kinh phí đầu tư cho đề án còn hạn hẹp, ... gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đề án.  
Đối tượng tham dự truyền thông tư vấn tại Hưng Đạo

Đối tượng tham dự truyền thông tư vấn tại Hưng Đạo

Do vậy, để thành công với mục đích đề án này đòi hỏi cần có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng chính quyền, các ban nghành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác Dân số/KHHGĐ và y tế của huyện nhà. Đồng thời cần tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền vận động để mọi người dân; đặc biệt là các ông bố bà mẹ hiểu và thực hiện đề án ý nghĩa này. Đây cũng là cơ hội để giảm số lượng trẻ em bị dị tật, tàn tật sinh ra hằng năm trên địa bàn huyện giải quyết được những vấn đề dị tật bẩm sinh của trẻ em huyện nhà mà trước đây không có khả năng tác động. Đem đến niềm vui cho nhiều gia đình và cho ra đời những trẻ em hoàn toàn khỏe mạnh thông minh, có điều kiện phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ góp phần nâng cao chất lượng dân số đảm bảo nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước./.
                                                                                                      NGÔ THỊ TUYÊN
                                                                                                                                                          Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện