[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Trách nhiệm của chúng ta đối với tương lai của đất nước và mỗi gia đình!

Trách nhiệm của chúng ta đối với tương lai của đất nước và mỗi gia đình!




Chúng ta biết rằng, để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là một việc rất rất khó, nhưng Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam đã từng nói: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền”. Tôi tin rằng, tất cả chúng ta, với một ý chí, một nỗ lực, quyết tâm cao, cam kết chắc chắn chúng ta sẽ kiểm soát, giảm thiểu được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đó là trách nhiệm của chúng ta đối với tương lai của đất nước và mỗi gia đình!
Trong những năm qua, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra khá phổ biến ở các địa phương trong cả nước. Tại hội thảo triển khai đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tổ chức ngày 08/7/2009 tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục Trưởng tổng cục Dân số- KHHGĐ nhấn mạnh “Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện đang trở thành vấn đề “nóng” của công tác Dân số- KHHGĐ của nước ta hiện nay”.Theo số liệu thống kê tỷ số giới tính của Việt Nam hiện nay là 112BT/100BG, vượt mức trung bình của thế giới là 103BT/100BG. Ở Nghệ An  bình quân 119BT/100BG. Ở Hưng Nguyên, mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành vấn đề đáng báo động với mức tỷ lệ khá cao; năm 2012 : 137BT/100BG,điển hình một số xã như: Hưng Xá 205BT/100BG, Hưng Khánh 200 BT/100BG, Hưng Nhân 175 BT/100BG, Hưng Mỹ166BT/100BG…Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2013, thì tình hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh chưa được cải thiện khả quan. Vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn tăng đang là một trong những vấn đề hết sức quan tâm trong đánh giá và giải pháp khắc phục tại Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVII, sơ kết công tác xây dựng đảng 6 tháng đầu năm 2013, Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện khóa XVIII đag hết sức quan tâm. Đây là vấn đề đáng lo ngại, đòi hỏi ý thức của mỗi cá nhân, các cặp vợ chồng và sự vào cuộc của tất cả các cấp các ngành nhằm điều chỉnh ổn định tỷ số giới tính khi sinh.
Đ/c Trần Đình Sơn-Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng phát biểu tại Hội Nghị chuyên đề.
Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giới tính khi sinh nói trên trước hết là do ý thức của người dân thậm chí không ít cán bộ, đảng viên vẫn còn phạm chính sách DS/KHHGĐ, tư tưởng trọng nam khinh nữ đang có sức chi phối nặng. Các vấn đề an sinh xã hội, mặt trái của sự phát triển của khoa học kỹ thuật và nhiều phương pháp chẩn đoán thai nhi hiện đại, mặc dù việc lựa chọn giới tính thai nhi bị pháp luật  nghiêm cấm.
Thực trạng về mất cân bằng giới tính đã và đang gây ra nhiều bất ổn cho đời sống kinh tế - xã hội. Sự mất cân bằng giới tính kéo theo sự thay đổi cơ cấu dân số trong tương lai, thay đổi tỷ lệ giới tính ở các nhóm tuổi, kéo theo sự thay đổi cấu trúc  ngành nghề. Theo Qũy Dân số Liên Hiệp Quốc, mất cân bằng giới tính khi sinh được coi là một chỉ số về bất bình đẳng giới. Điều này sẽ gây những tác động xấu đối với gia đình và xã hội:
1, Đối với gia đình:
Việc lựa chọn giới tính khi sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe phụ nữ. Nạo hút, phá thai, đẻ nhiều đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe của chị em phụ nữ. Có nguy cơ cao bị mắc những bệnh nhiễm khuẩn do y tế như viêm âm đạo, viêm tử cung, phần phụ do vi khuẩn trong quá trình nạo, hút, phá thai không an toàn. Ngoài ra, chị em còn chịu sức ép tinh thần rất lớn. Việc cố theo đuổi mục tiêu sinh con trai khiến nhiều chị em bỏ mất cơ hội phát triển nghề nghiệp và nhiều cơ hội phát triển khác. Ngoài ra, việc lựa chọn giới tính khi sinh ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế gia đình.
Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ kéo theo sự thiếu hụt phụ nữ ở độ tuổi lập gia đình dẫn đến một tỷ lệ nam giới phải trì hoãn cưới xin, làm cho cấu trúc gia đình thay đổi đáng kể. Một số nam giới  sẽ rơi vào tình trạng độc thân nhất là các chàng trai sống trong gia đình khó khăn.
2, Đối với xã hội:
Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ gây ra những khó khăn thách thức mới đòi hỏi chương trình Dân số- KHHGĐ phải quan tâm giải quyết trong thời gian dài, tăng đáng kể nguồn lực để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, mất cân bằng giới tính khi sinh còn góp phần tạo ra những bất ổn về trật tự an toàn xã hội do khó khăn từ việc chọn vợ mà các chàng trai và dòng họ gây ra. Gia tăng mâu thuẫn trong tìm kiếm bạn tình sẽ làm mất đi quyền làm chồng, làm cha của nhiều người đàn ông…Vì vậy, khả năng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tăng lên, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục kể cả HIV/…. cao. Ngoài ra, còn gia tăng tội phạm buôn bán vì mục đích hôn nhân và mại dâm, buôn bán bắt cóc phụ nữ, trẻ em gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành vấn đề “nóng” không chỉ ngành Dân số- KHHGĐ mà toàn xã hội phải quan tâm.
Hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh đang tác động đến từng gia đình và xã hội. Chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ và thiết thực để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đó là:
Thứ nhất: Cần tăng cường  cung cấp thông tin và hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân. Trước hết, là cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những người có uy tín trong cộng đồng nhằm hạn chế những hành vi sinh sản không phù hợp theo quy luật tự nhiên.
Thứ hai: Các cấp uỷ, chính quyền cần đẩy mạnh cần đẩy mạnh quán triệt và kiểm tra việc thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 7 của Pháp lệnh Dân số và việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.
Thứ ba: Cần thực thi và hoàn thiện hệ thống pháp luật  về nội dung liên quan giới tính khi sinh, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em giá trong học tập, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phát triển sản xuất.
Thứ tư: Việc tuyên truyền không chỉ áp dụng cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ mà còn cả cán bộ y tế, nhữngngười cung cấp dịch vụ tư vấn và kĩ thuật sinh con theo ý muốn để họ hiểu rằng việc hỗ trợ  lựa chọn giới tính thai nhi là bất hợp pháp.
Thứ năm: Tăng cường tuyên truyền về bình đẳng giới, lên án mạnh mẽ tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại ở nhiều gia đình. Qua đó, thúc đẩy bình đẳng giới góp phần nâng cao vị thế cuả người phụ nữ, nâng cao chất lượng dân số.
Thứ sáu: Xủ lý nghiêm các cán bộ, đảng viên, viên chức vi phạm sinh con thứ ba trở lên, đặc biệt là các cơ sở siêu âm, xét nghiệm nạo phá thai.
Chủ động kiểm soát mất cân bằng giới tính, giữ vững cam kết, duy trì mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Vì sức khoẻ, hạnh phúc của mỗi gia đình và chất lượng giống nòi, mỗi cá nhân, cặp vợ chồng cần nêu cao ý thức và chung tay góp sức cùng xã hội giảm mất cân bằng giới tính khi sinh .
Cao Thị Nhung
TT Dân số-KHHGĐ