[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CẦN TẬP TRUNG TIẾP TỤC CÓ GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG VẬN ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

CẦN TẬP TRUNG TIẾP TỤC CÓ GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG VẬN ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

Tại Hưng nguyên trong thời gian qua công tác Dân số - KHHGĐ đã nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, công tác truyền thông giáo dục thay đổi hành vi về Dân số- SKSS/KHHGĐ đã tạo được sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, Đảng viên và toàn thể nhân dân về chính sách Dân số-KHHGĐ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tăng sinh trong thời gian gần đây có dấu hiệu xảy ra tại một số nơi trên địa bàn. Thêm vào đó, những phong tục tập quán lạc hậu “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn nặng nề, tư tưởng sinh con dự phòng đang có chiều hướng gia tăng. Tỷ lệ sinh con lần thứ 3 trở lên có dấu hiệu gia tăng, tình trạng mất cân bằng về giới tính khá rõ.  Đây cũng chính là mối quan tâm, trăn trở của các ngành các cấp, những người làm công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện. Do vậy Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã và đang thực hiện nhiều hình thức truyền thông phong phú và phù hợp với từng đơn vị và hướng tới các nội dung và giả pháp sau:  
Xác định nội dung đối tượng cần tuyên truyền vận động, tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung của Pháp lệnh Dân số và các văn bản, Nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác Dân số - KHHGĐ để từ đó nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, các đại biểu dân cử, những người có uy tín trong cộng đồng, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách dân số.
 
Hoạt động truyền thông tư vấn cộng đồng tại Hưng Nguyên
      Quan tâm tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng của đội ngũ Viên chức Dân số - KHHGĐ xã và cộng tác viên Dân số- KHHGĐ xóm, khối. Khảo sát, đánh giá đúng thực trạng nhu cầu truyền thông của các đơn vị, lựa chọn nhóm đối tượng để có thông điệp truyền thông phù hợp.
Công tác giáo dục tư vấn cung cấp đầy đủ các thông tin về SKSS/KHHGĐ cho mọi nhóm đối tượng, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, khắc phục tâm lý, tập quán và hành vi không có lợi đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Nâng cao kiến thức về dân số, SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên và thanh niên. Tăng cường tư vấn cho vị thành niên và thanh niên để hạn chế các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đẩy mạnh sự ủng hộ của xã hội đối với truyền thông giáo dục về Dân số/ SKSS/KHHGĐ cho vị thành niên và thanh niên trong các nhà trường.
Phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện. Trong đó chú trọng triển khai 2 đợt chiến dịch về “Tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến các vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn”. Tăng cường tiếp thị các biện pháp tránh thai cho đối tượng có nhu cầu sử dụng.
 Đa dạng các hoạt động truyền thông - giáo dục Dân số/SKSS/KHHGĐ, xây dựng các mô hình truyền thông v.v. đây được coi là những giải pháp cần thiết. Quan tâm chú trọng đến hình thức vận động trực tiếp cho nhóm đối tượng có nguy cơ lựa chọn giới tính khi sinh và sinh con thứ 3 trở lên, các đối tượng cần thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh.
Phát triển hệ thống cung cấp thông tin có chất lượng và tham mưu thường xuyên, kịp thời về Dân số/SKSS/KHHGĐ cho lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và những người có uy tín tại cộng đồng.
Biểu dương những gia đình sinh con một bề làm kinh tế giỏi, hạnh phúc, cần chú trọng xử lý bằng hình thức thích hợp những trường hợp vi phạm, nhất là những cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Tăng cường công tác truyền thông, vận động góp phần giãn khoảng cách giữa các lần sinh, giảm số người sinh con thứ 3 trở lên nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển của huyện nhà./.

                                       Nguyễn Giang – Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện