[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Nguyên: Sau ba năm thực hiện nghị Quyết số 52/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 của Hội đồng nhân dân Tỉnh Nghệ An về Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Hưng Nguyên: Sau ba năm thực hiện nghị Quyết số 52/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 của Hội đồng nhân dân Tỉnh Nghệ An về Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 của Hội đồng nhân dân Tỉnh Nghệ An về quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình. Công tác Dân số - KHHGĐ của Huyện Hưng Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được nâng cao. Do đó, nhiều chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ đạt kế hoạch đề ra, góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.
Ngày 13 tháng 7 năm 2012, Hội đồng nhân dân Tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND, về quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn Tỉnh Nghệ An. Để cụ thể hóa nhằm phù hợp hơn với tình hình thực tế của huyện, Hội đồng nhân dân huyện Hưng Nguyên khóa XVIII, kỳ họp thứ 5, ngày 19/12/2012, đã thông qua Nghị quyết số 32/2012/NQ-HĐND về quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, UBND huyện có Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/01/2013 của UBND huyện về việc ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Ngay sau khi các văn bản Nghị Quyết, Quyết định được ban hành, Trung tâm dân số-KHHGĐ huyện với trách nhiệm là cơ quan tham mưu đã chủ động tham mưu xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, công văn đôn đốc chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Kết quả đã có 23/23 xã, thị trấn ban hành được Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và Quyết định của UBND xã. Hội đồng nhân dân huyện đã tiến hành hai đợt hiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, hàng năm Trung tâm Dân số-KHHGĐ đều có kế hoạch kiểm tra các hoạt động chuyên môn, trong đó chú trọng việc tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, Quyết định của cấp trên về thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Lãnh đạo huyện đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách Dân số-KHHGĐ
Các đơn vị trên địa bàn huyện, các xã, thị trấn ký cam kết thực hiện theo Nghi quyết 52 HĐND tỉnh và QDD76 của UBND tỉnh về dân số-KHHGĐ
Công tác tuyên truyền được được đẩy mạnh với nhiều hình thức, vì vậy nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ trong phát triển kinh tế - xã hội ở từng cấp, từng cơ quan, đơn vị được nâng lên. Các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở đã quan tâm hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ. Các ngành, mặt trận, đoàn thể đã phát huy vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, vận động, triển khai công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện.
Trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô dân số ổn định và chất lượng dân số đã được nâng lên. Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 có giảm, cụ thể Năm 2012: Tổng sinh là 2014 trẻ, trong đó con thứ 3 trở lên là: 359 trẻ, Năm 2013: tổng sinh là 1754 trẻ, con thứ 3 trở lên là: 319 trẻ, Năm 2014: tổng sinh là 1789 trẻ, con thứ 3 trở lên là 320 trẻ. Số cán bộ đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ từ 44 trường hợp năm 2012 giảm xuống còn 19 trường hợp năm 2014.
Một nét đáng chú ý ở Huyện Hưng Nguyên đó là chính sách khuyến khích xây dựng xóm, khối không sinh con thứ 3 trở lên, hàng năm huyện đều ra quyết định công nhận và khen thưởng cho các khối, xóm có thành tích duy trì nhiều năm liên tục không sinh con thứ 3 trở lên. Trong hai năm 2013, 2014 có tổng số 83 tập thể, 9 cá nhân được UBND huyện khen thưởng về thành tích xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên. Điều đặc biệt là cứ mỗi xóm, khối có thành tích 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên thì sẽ được UBND huyện khen thưởng kèm số tiền thưởng 0,6 mức lương tối thiểu, và nếu duy trì được liên tục những năm sau đó thì mỗi năm được thưởng thêm 0,1 mức lương tối thiểu. Đến nay, tổng số tiền thưởng trong hai năm là 94.522.000đ ( chín mươi tư triệu năm trăm hai mươi hai nghàn đồng), đã góp phần tích cực trong phong trào toàn dân thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ, xây dựng xóm, khối văn hóa.
 Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế: Một số cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể chưa nhận thức đầy đủ, toàn diện, nên thiếu quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoặc có quan tâm, nhưng chưa quyết liệt trong việc đề ra các giải pháp của quá trình thực hiện. Công tác truyền thông ở một số vùng  đặc thù có đồng bào theo đạo gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được thực tiễn, chưa phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn và nhu cầu phong phú, đa dạng của các nhóm đối tượng Việc xây dựng, thực hiện các hương ước, quy ước ở một số xóm, khối khu dân cư đang hình thức và chưa hiệu quả. Các chỉ tiêu về mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm nhưng chưa vững chẵc, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các xã có đông đồng bào theo đạo còn ở mức rất cao.
Công tác Dân số-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố hàng để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, vấn đề dân số không chỉ là công việc của một gia đình, một địa phương mà đã trở thành vấn đề của toàn xã hội. Để công tác Dân số-KHHGĐ của huyện ngày càng phát huy hiệu quả trong tình hình mới, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác Dân số-KHHGĐ, chỉ đạo các ngành, các cấp kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm gắn với kiểm điểm tình hình thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ của địa phương, đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt các văn bản, chủ trương của Đảng, Nhà nước, địa phương về công tác Dân số-KHHGĐ. Kiên quyết thực hiện chủ trương mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con để có điều kiện nuôi dạy con tốt, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng, ưu tiên các nhóm đối tượng đặc thù. Phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể trên địa bàn để lồng ghép tổ chức các hoạt động có hiệu quả. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ hàng năm.
Hưng Nguyên là huyện còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, nhận thức của một số ít bộ phận nhân dân về chính sách Dân số-KHHGĐ còn hạn chế. Công tác Dân số-KHHGĐ còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Tin tưởng rằng, với kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 của Hội đồng nhân dân Tỉnh Nghệ An, cùng với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, sự tận tậm, tận tụy với công việc của đội ngũ những người làm công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện, công tác Dân số-KHHGĐ thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả thắng lợi hơn nữa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. 
                                                                                  Cao Thị Nhung - TT Dân số-KHHGĐ