[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / GHI NHẬN KẾT QUẢ BAN ĐẦU TỪ PHƯƠNG THỨC TRUYỀN THÔNG TƯ VẤN TẠI HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN HƯNG NGUYÊN

GHI NHẬN KẾT QUẢ BAN ĐẦU TỪ PHƯƠNG THỨC TRUYỀN THÔNG TƯ VẤN TẠI HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN HƯNG NGUYÊN

Theo số liệu điều tra của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên, năm 2014, trên địa bàn Thị trấn có 16 trường hợp sinh con thứ ba trở lên, trong đó có ba trường hợp là cán bộ, đảng viên, giáo viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, chiếm tỷ lệ 12,8%. Đây chưa phải là một con số lớn nhưng với địa bàn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả huyện thì đây lại là một vấn đề đáng để chúng ta quan tâm.
Năm 2015, để khắc phục tình trạng trên ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Một trong những biện pháp được đặt lên hàng đầu để đạt được mục tiêu đề ra là công tác truyền thông, vận động thăm hộ gia đình, tiếp cận trực tiếp với đối tượng nhằm chuyển đổi hành vi.
Ngay từ đầu năm, viên chức và cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đã cùng vào cuộc khảo sát từng hộ gia đình vốn có hai con, ba con một bề là gái và những hộ gia đình có ý định sinh con thứ ba trở lên trực tiếp đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động đối tượng dừng lại ở hai con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan và thực hiện tốt các chính sách Dân số - KHHGĐ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Ngoài việc khảo sát và xây dựng kế hoạch, tập trung vào các nhóm đối tượng cụ thể, chọn nội dung vận động, viên chức Dân số - KHHGĐ còn tổ chức tập huấn phương pháp thăm hộ gia đình cho cộng tác viên Dân số - KHHGĐ trong các buổi giao ban để cộng tác viên Dân số - KHHGĐ có đủ tự tin và năng lực để xuống thăm hộ.
Viên chức Dân số - KHHGĐ đang tư vấn hộ, thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Thủy và chị Phan Thị Cảnh, khối 7, Thị trấn Hưng Nguyên
Việc đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động đối tượng không khó nhưng để gặp được đối tượng và vận động họ thay đổi hành vi là một việc làm không dễ. Đối với những đối tượng khó tiếp cận, viên chức Dân số - KHHGĐ phải trực tiếp xuống cơ sở cùng cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đến thăm hộ; thậm chí còn phải phối hợp với cấp ủy, chi ủy khối và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khác cùng tham gia. Nhờ sự quyết tâm và kiên trì của đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ nên ngay từ những ngày đầu phương pháp truyền thông tư vấn tại hộ đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng.
Trong quý 1 năm 2015, trên địa bàn Thị trấn có một trường hợp sinh con thứ ba trở lên, chiếm tỷ lệ 4%. Giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ năm 2014. Tính đến thời điểm 20/4/2015, trên địa bàn Thị trấn ghi nhận 7 trường hợp đang mang thai con thứ ba trở lên, giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ năm 2014. Tuy mới hết quý I, năm 2015 nhưng kết quả đó cho thấy những khả quan bước đầu nhờ phương pháp tư vấn hộ gia đình mang lại. Nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi hành vi từ việc có ý định sinh con thứ ba trở lên trong năm 2015 đến việc thay đổi ý định và thậm chí đình chỉ thai nghén. Trong quý I năm 2015, ghi nhận hai trường hợp mang thai con thứ ba trở lên trên địa bàn Thị trấn đã đình chỉ thai nghén do điều kiện hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn và không đảm bảo điều kiện để nuôi con.
Ngoài việc tuyên truyền các đối tượng thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ, cán bộ Dân số - KHHGĐ thị trấn còn tập trung tuyên tuyền tư vấn vận động các nội dung khác như chăm sóc SKSS/KHHGĐ, sử dụng các BPTT hiện đại, TTXH các PTTT, tham gia sàng lọc trước sinh, sau sinh, ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ, tự nguyện đóng góp vào quỹ dân số khi đã vi phạm...
Từ những kết quả ban đầu đó cho thấy, phương pháp truyền thông tư vấn tại hộ đã có ý nghĩa quan trong, thậm chí mang tính chất quyết định đến sự thành công của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ trong việc truyền thông chuyển đổi hành vi. Tuy nhiên, công tác tư vận hộ gia đình vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Việc khảo sát đối tượng có ý định sinh con thứ ba trở lên chưa sát với thực tế đã dẫn đến nhiều trường hợp mang thai con thứ ba trở lên không nằm trong đối tượng được tuyên truyền, vận động. Là địa bàn trung tâm của huyện, thị trấn Hưng Nguyên có lượng người nhập cư và thay đổi chỗ ở thường xuyên nên cũng gây nhiều khó khăn trong việc nắm bắt và quản lý đối tượng. Nhiều hộ gia đình còn gây khó khăn, không tham gia các hoạt động cộng đồng, không tiếp nhận thông tin từ cán bộ Dân số - KHHGĐ; nhiều cặp vợ chồng địa làm ăn xa, thường xuyên không ở nhà nên cán bộ Dân số - KHHGĐ phải đi lại nhiều lần mới tìm gặp được; cơ chế chính sách còn nhiều bất cập nên nhiều gia đình vẫn lợi dụng để sinh thêm con và gây “nhiễu” thông tin, hoang mang trong dư luận; chế độ phụ cấp cho cộng tác viên Dân số - KHHGĐ còn thấp... là những vấn đề mà những người làm công tác truyên truyền, vận động Dân số - KHHGĐ đang gặp phải.
Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những kết quả bước đầu đó, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ thị trấn Hưng Nguyên quyết tâm nhân rộng và đào tạo, tập huấn kỹ năng thăm hộ gia đình cho cộng tác viên Dân số - KHHGĐ để công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới đạt chỉ tiêu đề ra./.

      Bài và ảnh :   Bình An – viên chức Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên