[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Thị trấn Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ từ ngày 10/3/2015 đến ngày 10/4/2015

Thị trấn Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ từ ngày 10/3/2015 đến ngày 10/4/2015

Công tác Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên từ ngày 10/3/2015 đến ngày 13/4/2015 được Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ triển khai kịp thời và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong tháng, nhiệm vụ trong tâm mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ thị trấn Hưng Nguyên tập trung triển khai tổ chức thực hiện là tăng cường hoạt động truyền thông vận động tổ chức thành công Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015, vì vậy, ngay từ trước, trong và sau dịp tết Nguyên, cán bộ lám công tác Dân số - KHHGĐ thị trấn đã tập trung bám sát đối tượng, khảo sát đối tượng, tăng cương thăm hộ gia đình để phân loại và vận động Dân số - KHHGĐ.
Sáng ngày 10/3/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế tổ chức truyền thông tư vấn nhóm nhỏ cho các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm vacxin tại trạm y tế. Nội dung tư vấn chủ yếu là các biện pháp tránh thai hiện đại cho chị em phụ nữ sau sinh và đang cho con bú, vận động chị em tham gia chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Buổi tư vấn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những chị em còn băn khoăn khi lựa chọn BPTT phù hợp cho mình sau khi sinh.
Trong tháng, viên chức Dân số - KHHGĐ đã thường xuyên bám sát, đôn đốc cộng tác viên Dân số - KHHGĐ các khối đến từng hộ gia đình để khảo sát nhu cầu của đối tượng và vận động chị em tham gia chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Đồng thời phối hợp với Ban văn hóa – Thông tin phát các bài truyền thông và treo mắc băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng chiến dịch.
Sáng ngày 20/3, Viên chức Dân số đã phối hợp với nữ hộ sinh lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh tại khối 8. Việc lấy mẫu máu gót chân để sàng lọc thật bệnh cho trẻ là một hoạt động nhân văn và có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dân số. Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, đến nay đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã nhận được sự phản hồi tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân.
Tư vấn  sử dụng BPTT tại Trạm Y tế Thị trấn

N hộ sinh lấy mẫu máu gót chân tại khối 8, thị trấn Hưng Nguyên
Ngày 24/3/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Chiến dịch đợt 1 năm 2015 mặc dù không tổ chức các loại hình dịch vụ như những năm trước nhưng vẫn thu hút được đông đảo chị em tham gia và góp phần hoàn thành gần 80 % chỉ tiêu BPTT kế hoạch giao.
Từ ngày 31/3/2015 ến ngày 06/4/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ tập trung hoàn thiện hồ sơ Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, hoàn thành các loại báo cáo tháng, báo cáo chuyên ngành, tham dự hội ý cuối tháng, tham dự giao bạn ở Trung tâm Dân số - KHHGĐ  huyện, chuẩn bị nội dung, tham mưu với cấp ủy chính quyền xã kế hoạch tháng 4/2015 và tổ chức giao ban cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tháng 4...
Từ ngày 07 đến ngày 10/4/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp xuống cơ sở các khối 13, khối 5, khối 6 chỉ đạo cộng tác viên Dân số - KHHGĐ nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng sử dụng BPTT và dự báo sinh, sinh con thứ 3 trở lên. Hướng dẫn cộng tác viên Dân số - KHHGĐ cách tiếp thị các BPTT, làm việc với nữ hộ sinh Trạm y tế thị trấn để thống nhất trong việc quản lý số liệu và quản lý đối tượng sử dụng BPTT, phụ nữ trong độ tuối sinh đẻ và quản lý đối tượng thai sản...; nhập tin vào kho dữ liệu điện tử tại trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện.
Bện cạnh đó, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đã bám sát đối tượng tổ chức tư vấn được 90 hộ gia đình, chủ yếu là các đối tượng chưa sử dụng biện pháp tránh thai, sinh con một bê, hai đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Vận động được 10 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; phối hợp với đài truyền thanh phát 4 tin bài truyền thông vào chiều thứ 5 hàng tuần đầy đủ và chất lượng. Viết 4 bài truyên thông phát thanh trong tháng 04/2015; đăng tin bài trên Trang tin Dân số Hưng Nguyên
Bài và ảnh: Bình An (Viên chức Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên)