[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / NHỮNG NỔ LỰC GIẢM SINH VÀ SINH CON THỨ 3 TRỞ LÊN Ở HƯNG TIẾN

NHỮNG NỔ LỰC GIẢM SINH VÀ SINH CON THỨ 3 TRỞ LÊN Ở HƯNG TIẾN

 Hưng Tiến là xã nằm vùng giữa của huyện Hưng Nguyên với 708 hộ và hơn 2.997  nhân khẩu. Người dân Hưng Tiến sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt. Trong nhiều năm qua, Hưng Tiến đã dành được nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Công tác Dân số - KHHGĐ đạt được  nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó phải kế đến nỗ lực giảm sinh và sinh con thứ 3 trở lên.
Để đạt được những thành tích trên, Ban chỉ đạo thực hiện công tác  Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng  nhằm giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn. Cụ thể: Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, HĐND ban  hành Nghị quyết chuyên đề về công tác Dân số - KHHGĐ ngay từ đầu năm; gắn việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ với xây dựng nông thôn mới; Đưa các tiêu chí thực hiện Chính sách Dân số - KHHGĐ vào xếp loại thi đua.
Hội thi nhà nông đua tài gắn với thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ ở Hưng Tiến
Song song với đó là chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về Dân số - KHHGĐ. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông như phối hợp với Hội LHPN, Đoàn TN, Hội nông dân  tổ chức chương trình truyền thông giao lưu tìm hiểu, tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ …nhằm hướng đến các đối tượng lãnh đạo Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.  Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có nhận thức đúng đắn về Dân số - KHHGĐ và tự giác thực hiện. Mô hình gia đình 2 con được đông đảo nhân dân chấp nhận.
Bên cạnh đó, còn có sự nỗ lực của đội ngũ Cộng tác Viên Dân số - KHHGĐ các xóm tâm huyết, nhiệt tình tiếp cận các hộ gia đình đặc biệt các gia đình có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên và vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Những giải pháp đó đã góp phần mang lại kết quả: Tỷ suất sinh 13.1%o (Năm 2014) giảm 2.2%o so với năm 2013;  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 5.1% (2014) giảm 6.0% so với năm 2013; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đạt 83.2%.
Có thể nói rằng công tác Dân số - KHHGĐ đã có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội ở Hưng Tiến. Tháng 01/2015 xã Hưng Tiến đã được  UBND tỉnh Nghệ An công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong những thời gian tiếp theo hy vọng Hưng Tiến tiếp tục có những giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 xuống mức thấp và tiến tới xây dựng xã không có người sinh con thứ 3 trở lên./.
Hoàng Hương – Trung tâm Dân số - KHHGĐ