[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Nguyên tăng cường và đẩy mạnh ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ

Hưng Nguyên tăng cường và đẩy mạnh ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ

Trong nhiều năm qua, công tác Dân số- KHHGĐ của huyện nhà đã đạt những kết quả quan trọng. Tỷ suất sinh giảm từ 26%o (năm 1989) đến nay còn 16,7%o ( năm 2015). Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 1989 là 58% đến nay còn 16,8% ( năm 2015). Đặc biệt mức sinh thay thế thấp, bình quân 2,054 con / một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Chất lượng Dân số ngày càng được nâng cao. Có được những thành quả to lớn đó là nhờ đường lối đúng đắn của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ chính quyền; sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể đã phối hợp tích cực và chú trọng đẩy mạnh ký cam kết thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ đối với tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện.
          Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác Dân số- KHHGĐ của Hưng Nguyên vẫn đang còn nhiều thách thức đặt ra. Đặc biệt việc sinh con thứ 3 trở lên đang có xu hướng tăng. Nhất là các vùng có đồng bào giáo dân, các gia đình khá giả. Một số cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức chưa thực sự gương mẫu trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị có tư tưởng chủ quan, thoã mãn với kết quả đạt đựơc nên có phần buông lỏng trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Trước tình hình hiện nay, nếu số người sinh con thứ 3 trở lên không giảm nhanh sẽ làm ảnh hưởng đến thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đạt đựơc trong nhiều năm qua. Tác động xấu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện.
Để  góp phần giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn toàn huyện, thực  hiện thắng  lợi công tác Dân số- KHHGĐ, Hưng Nguyên tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND, ngày 21/3/2016 của UBND huyện về việc quy định một số chế độ, chính sách về Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên và  Công văn số 1772/UBND-VX, ngày 25/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Công văn số 38/CCDS, ngày 25/3/2016 của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An; Công văn số 208/UBND-VX, ngày 24/3/2016 của Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên về việc tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An. Từ đó, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hoá các Chủ trương, Nghị quyết, Quyết định của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về chính sách Dân số- KHHGĐ  để công tác Dân số- KHHGĐ đạt hiệu quả cao.
          * Một số hình ảnh ký cam kết của các xã, thị trấn ( Ảnh: của các cơ sở)














Việc tổ chức ký cam kết thực hiện KHHGĐ được áp dụng với tất cả các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội,  tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị lực lượng vũ trang và mọi công dân cư trú trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Đến nay, Nhiều cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đến tận xóm, khối đã tổ chức cho các cặp vợ chồng, cá nhân ký cam kết. Cuộc vận động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ đã tác động tích cực tới mọi tầng lớp nhân dân. Thể hiện rõ trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong việc chấp hành chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về Dân số - KHHGĐ. Do đó, được đại bộ phận nhân dân đồng tình, thực hiện. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong phong trào. Các xóm, khối thường xuyên duy trì  thi đua ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
          Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại: Việc tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ ở các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ vẫn còn tình trạng ý thức chấp hành của một số cặp vợ chồng, cá nhân còn thấp. Tình trạng vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, sinh con thứ 3 trở lên thậm chí sinh con thứ 6, thứ 7 vẫn còn xảy ra.
          Trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền. Kịp thời củng cố, kiện toàn, phân công cụ thể  Ban Chỉ đạo công tác Dân số cấp huyện, xã, thị trấn. Đồng thời, từng cơ quan, ban, ngành, đơn vị phát động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ cho các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ. Phải coi việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo và đôn đốc thực hiện. Cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ.
        Ký cam kết thực hiện Kế hoạch hoá gia đình là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vì sự phồn vinh của đất nước, vì sự ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em. Góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2011-2020: " Nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khoẻ sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt vấn đề về cơ cấu, phân bố dân số, góp phấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân".

KIM BẢNG - TRUNG TÂM DÂN SỐ-KHHGĐ HƯNG NGUYÊN