[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ là trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ

Ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ là trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ

Dân số là cửa ngõ để chúng ta vượt qua những rào cản trên chặng đường đưa đất nước phát triển bền vững. Công tác dân số luôn đi đôi với kế hoạch hóa gia đình đã được Đảng, Nhà nước xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Giữa dân số và phát triển kinh tế - xã hội luôn có mối quan hệ biện chứng, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. Muốn tăng trưởng kinh tế thì yếu tố đầu tiên phải là con người và phải là con người có sức khỏe và trí tuệ.
Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn, mức sinh cao, mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động, chất lượng dân số tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn thấp. Kinh tế chưa phát triển xứng tầm là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ.
Do vậy, để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, thực hiện tốt chiến lược dân số, yêu cầu cấp bách đặt ra là cần phải có chính sách Dân số- KHHGĐ mới phù hợp với đặc thù của Nghệ An. Chú trọng đến việc khuyến khích khen thưởng đi đôi với xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; gắn công tác Dân số-KHHGĐ với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội cũng như đối với mọi công dân.
 Ngày 10/7/2015, Hội đồng nhân dân Tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND Quy định một số chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và UBND Tỉnh đã cụ thể bằng Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 về Quy định một số chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó quy định rõ trách nhiệm ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ như sau:
Một là, Các cơ quan, tổ chức và chính quyền nơi cư trú có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các thành viên trong cơ quan, tổ chức, địa phương mình ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách Dân số-KHHGĐ và có trách nhiệm cam kết với ngành cấp trên, chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện cam kết. Khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, khi tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ công chức, viên chức đều phải tuyên truyền, vận động những người này ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách Dân số-KHHGĐ.
 Hai là, Các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ có trách nhiệm ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách Dân số-KHHGĐ với chính quyền địa phương nơi cư trú và cơ quan, đơn vị mình đang công tác.
Ba là, Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và quần chúng nhân dân thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Ký cam kết trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
Thực tiễn công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên thời gian vừa qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Ngày 23/12/2015 Hội đồng nhân dân huyện đã có Nghị quyết số 79/2015/NQ-HĐND và UBND huyện có Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 21/3/2016 về Quy định một số chế độ, chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn huyện. UBND huyện đã có Công văn chỉ đạo số 208/CV-UBND ngày 24/3/2016 về việc tổ chức ký cam kết theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND của UBND Tỉnh. Như vậy việc triển khai thực hiện các văn bản chủ trương chính sách về Dân số-KHHGĐ, đặc biệt là vấn đề ký cam kết là trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ.
Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình, để việc ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, triệt để, chính xác rất cần một số giải pháp sau:
Một là, đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, thủ trưởng các cơ quan đơn vị cần chỉ đạo và tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 21/10/2015 của BTV huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác Dân số-KHHGĐ. Thành lập Ban chỉ đạo vận động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND của UBND Tỉnh, đảm bảo 100% các cặp vợ chồng, cá nhân, công chức, viên chức, người lao động trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ.
Hai là, đối với các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ cần nhận thức đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ, có trách nhiệm với chính gia đình mình và cộng đồng xã hội, tự giác, tự nguyện ký cam kế thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ.
Ba là, ngành Dân số-KHHGĐ có trách nhiệm tích cực tham mưu cho cấp ủy , chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, sâu sát, tránh làm đối phó, hình thức. Đặc biệt đội ngũ cộng tác viên, viên chức Dân số-KHHGĐ phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng sức đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND của UBND Tỉnh là một chủ trương, nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các ngành trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân cam kết thực hiện.

Tin tưởng rằng với truyền thống của Hưng Nguyên là đơn vị luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực và làm tốt công tác Dân số-KHHGĐ của tỉnh nhà. Với sự đồng thuận, tự giác thực hiện của các cặp vợ chồng, cá nhân trong độ tuổi sinh đẻ, việc triển khai ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ sẽ đạt được kết quả thành công./.
Cao Nhung- TT DS-KHHGĐ huyện