[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ- KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ- KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Chăm chỉ, siêng năng, cần cù, chịu khó, hòa thuận, hạnh phúc là những lời khen mà mọi người dành tặng cho gia đình anh. Một hộ nông dân tại xã Hưng Xuân huyện Hưng Nguyên.
Tôi không khỏi tò mò khi đồng chí Võ Trọng Cương chủ tịch Hội nông dân xã nói về gia đình anh khi chúng tôi rà các tiêu chí đạt gia đình nông dân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. “ Chúng ta cần phải tìm hiểu, rà soát gia đình có chấp hành tốt pháp luật của Nhà Nước và mọi quy định của địa phương cũng như thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ hay không, nhưng đối với gia đình Anh Nguyễn Văn Nam xóm 1 xã Hưng Xuân thì tôi chắc chắn là mọi việc đều được thực hiện tốt”.
Gia đình anh Nguyễn Văn Nam tại xóm 1 xã Hưng Xuân.  Ảnh Ngô Tuyên
    Như đã hẹn trước tôi và đồng chí Cương chủ tịch Hội nông dân xã đến nhà Anh tại xóm 1. Trên đường ven Sông Lam rẽ xuống đường xóm khoảng 200m là đến nhà, chúng tôi vào nhà vừa lúc anh, chị mới đưa mẹ 86 tuổi từ Bệnh viện điều trị về nhà. Nhìn cả gia đình chăm sóc bà cụ tôi không khỏi xúc động với những cử chỉ, lời nói việc làm mà mọi người trong gia đình dành cho bà cụ. Có lẽ khó gia đình nào có được những tình cảm như vậy. Để bà cụ nghỉ ngơi anh, chị trò chuyện với chúng tôi rất vui vẻ và cởi mở. Khi tôi đặt vấn đề về chọn gia đình Anh chị tham dự “ Gia đình nông dân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ tại huyện Hưng Nguyên” Anh, chị cảm thấy rất ái ngại vì nghĩ rằng gia đình mình chưa đạt được như gia đình khác trong xã. Nhưng tôi đã nêu ra những tiêu chí mà gia đình đã đạt được và đặc biệt là các con của anh, chị.  Lúc này anh, chị mới cảm thấy tự hào vì những nỗ lực của mình đã vượt qua để có được những thành quả như ngày hôm nay.
Một lúc trầm tư anh, chị cũng chia sẻ cho chúng tôi về hoàn cảnh gia đình mình. Anh, chị đều xuất thân từ gia đình thuần nông, kết hôn năm 1989 và năm 1990 chị sinh cháu đầu, để có điều kiện chăm sóc con cái  anh, chị đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình để giản khoảng cách giữa các lần sinh và đến năm 1993 anh, chị mới sinh cháu thứ hai. Biết được hoàn cảnh của mình còn nghèo khó, vả lại để các con được chăm sóc, học hành tốt nhất. Anh, chị đã quyết định dừng lại ở hai con không sinh thêm con nữa, mặc dù ở thời điểm đó nhiều gia đình cùng tuổi với anh, chị sinh con thứ 3, thứ  4 nhưng không vì thế mà anh chị thay đổi ý định của mình, hơn nữa ông, bà cũng ủng hộ quyết định của anh, chị.
Để nuôi con và lo cho con cái học hành anh, chị đã làm đủ nghề kiếm sống;  ngoài làm ruộng anh, chị còn bán thêm bó rau, trái mướp v.v.. rồi mở máy xát lúa phục vụ bà con trong xóm. Đến năm 2009 ngoài làm 9 sào ruộng gia đình anh còn nhận thầu, hai ao nuôi cá kết hợp nuôi 3 con bò đẻ, hơn 30 con lợn và hàng trăm con gà. “Chủ yếu là hai vợ chồng đồng sức đồng lòng cùng nhau làm,  mà anh nhà chị cũng hết sức tâm lý em à... lại rất bình đẳng trong mọi việc. Còn hai con chỉ phụ giúp khi chúng có thời gian rãnh chứ bố, mẹ dành nhiều thời gian cho con nó học. Chỉ mong chúng nó hiểu và học hành giỏi giang là được rồi....Nhưng biết được bố, mẹ vất vả nên hai đứa cũng tranh thủ làm cùng bố mẹ. Nhỏ thì làm việc nhỏ còn giờ lớn rồi có thể gặt lúa, cắt cỏ cho bò cho cá v.v... Không biết về sau thế nào chứ đến thời điểm này Anh, chị rất tự hào về hai đứa.” chị Trần Thị Hạnh tự hào kể. Vừa tâm sự với chúng tôi hai vợ chồng vừa nhìn nhau âu yếm, tôi thấy rõ được những hạnh phúc mà anh chị đã và đang có được.
Thật sự tôi cũng thấy tự hào cho gia đình Anh từ hộ gia đình nghèo khó Anh, chị đã tu chí làm ăn, hiện tại mỗi năm gia đình Anh thu nhập bình quân khoảng 80 triệu đồng/ năm. Đối với vùng nông thôn này đây quả là số tiền lớn.  Cũng nhờ chăm chỉ làm ăn cùng với việc thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ mà hiện nay kinh tế nhà anh chị thuộc diện hộ khá trong xóm, đủ để gia đình sinh sống, chăm lo cho con cái học hành, mua thêm được máy móc trang thiết bị phục vụ sản xuất chăn nuôi. Bên cạnh đó các con của anh, chị chăm ngoan, học giỏi, biết thương yêu, kính trọng bà , bố, mẹ. Hiện nay con đầu của anh, chị là Nguyễn Văn Tâm đã học xong đại học và đi làm tại Thành Phố Hồ Chí Minh, cháu thứ hai là Nguyễn Thị Cẩm Tú đang học năm thứ 4 trường Đại học kinh tế Nghệ An.
Gia đình Anh, chị đạt danh hiệu gia đình hiếu học của Ủy ban nhân dân xã Hưng Xuân vào năm 2012. Đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu năm 2013 của hội Nông dân xã Hưng Xuân. Hằng năm được chọn là gia đình tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị ngày gia đình Việt Nam 28/6.
Là những hội viên của hội nông dân, của hội phụ nữ anh, chị không chỉ chia sẻ kinh nghiệm sản xuất chăn nuôi cho hội viên mà còn tuyên truyền vận động mọi người thực hiện nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước trong đó thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Biết dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và thực hiên kế hoạch hóa gia đình vì hạnh phúc của bản thân. Gia đình anh luôn tham gia tích cực và thực hiện tốt vào các phong trào đặc biệt là phong trào “ Xây dựng nông thôn mới”.
Rời khỏi nhà anh chúng tôi đều cảm thấy gia đình này thật sự là tấm gương sáng để anh, em, con, cháu, và mọi người noi theo xứng đáng là gia đình nông dân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ xã Hưng Xuân.

Ngô Tuyên - Trung Tâm Dân số - KHHGĐ huyện