[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hội thảo “Tham vấn chính sách lồng ghép chức trách nhiệm vụ cán bộ Dân số – KHHGĐ cấp cơ sở”

Hội thảo “Tham vấn chính sách lồng ghép chức trách nhiệm vụ cán bộ Dân số – KHHGĐ cấp cơ sở”

Sáng 20/8/2014, tại khách sạn Vị Hoàng, thành phố Nam Định, Ban quản lý Mô hình chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng, Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn chính sách lồng ghép chức trách nhiệm vụ cán bộ Dân số – KHHGĐ cấp cơ sở”.

Hội thảo “Tham vấn chính sách lồng ghép chức trách nhiệm vụ cán bộ Dân số – KHHGĐ cấp cơ sở” 1
TS.Dương Quốc Trọng phát biểu tại hội nghị.
Đến dự hội thảo và điều hành phiên thảo luận có TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ, Giám đốc Ban quản lý mô hình; PGS.TS. Bùi Đức Dương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS; bà Hồ Vân Anh, Trưởng nhóm chăm sóc và điều trị, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).
Tham dự hội thảo có các chuyên gia nghiên cứu của Tổ chức Sức khỏe thế giới 3600, lãnh đạo các vụ: Kế hoạch - tài chính, Tổ chức – Cán bộ, Truyền thông – Giáo dục thuộc Tổng cục Dân số – KHHGĐ; Ban quản lý Mô hình trung ương và hai tỉnh Nam Định, Nghệ An; lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số – KHHGĐ hai tỉnh Nam Định, Nghệ An; lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS hai tỉnh Nam Định, Nghệ An; Phó ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nam Định, đại diện văn phòng HĐND, UBND tỉnh Nam Định; Phó chủ tịch UBND huyện Xuân trường, Giao Thủy, đại diện Mặt trận tổ quốc và một số ban, ngành, đoàn thể tỉnh Nam Định; cùng với sự có mặt của các Tổ trưởng tổ chăm sóc chính là cán bộ chuyên trách dân số ở hai tỉnh Nam Định và Nghệ An. 
Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã triển khai “Mô hình chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng” sử dụng mạng lưới cộng tác viên dân số từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn 6 huyện, thành phố có tỷ lệ người nhiễm HIV cao của hai tỉnh Nam Định và Nghệ An.
Tại hội thảo, các ý kiến đều đánh giá mạng lưới cộng tác viên dân số là những người hiểu rõ địa bàn, công việc ổn định, được tập huấn, có đủ trình độ để tiếp thu các kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng, họ là những người nhiệt tình, chủ động và có trách nhiệm với công việc cùng với sự tương tác hỗ trợ nhau trong công tác dân số và chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng. Đến nay, mô hình đã đạt kết quả rất khả quan như: chăm sóc tại nhà và cộng đồng cho người nhiễm HIV và người thân của người nhiễm HIV; cộng đồng đã có sự tham gia nhất định vào các hoạt động có liên quan, giúp giảm kỳ thị, phân biệt đối xử; bản thân những cán bộ tham gia mô hình đã được nâng cao kiến thức, kỹ năng và tạo được niềm tin, uy tín nhất định trong cộng đồng.
Phát biểu kết luận hội thảo, TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – KHHGĐ, Giám đốc Ban quản lý mô hình, cho rằng các ý kiến đều đồng thuận: Mô hình chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng sử dụng mạng lưới cộng tác viên dân số đã hoạt động rất hiệu quả, cần tiếp tục duy trì và mở rộng địa bàn. Ông cũng nhấn mạnh lời của bà Hồ Vân Anh, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) - nhà tài trợ chính cho mô hình - là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương, tìm nguồn đối ứng phù hợp để nhà tài trợ xem xét bổ sung vốn nhằm tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình này.
                                      Đặng Văn (Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nam Định)
Nguồn:http://giadinh.net.vn/