[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Gương sáng về một gia đình nông dân công giáo tiêu biểu trong thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ

Gương sáng về một gia đình nông dân công giáo tiêu biểu trong thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ

     Sinh ra trong một gia đình công giáo và thuần nông, vợ chồng anh Trần Văn Hùng, chị Trần Thị Hằng xóm Đồng Phong, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên đến với nhau từ hai bàn tay trắng tự lập thân lập nghiệp.Tuy phải đối mặt với quan niệm truyền thống của dòng tộc và tư tưởng của tôn giáo nhưng bản thân vợ chồng anh đã xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và tập trung vào sản xuất kinh tế gia đình. Hiện nay, vợ chồng anh  đang sống với gia đình  có 2 thế hệ sống với nhau chan hòa, hạnh phúc.
Gia đình ông Trần Văn Hùng, xóm Đồng Phong, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An- Gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. ảnh Phan Thị Mai.jpg
Trên địa bàn xóm có cả lương, giáo; giáp ranh thành phố Vinh, đất ruộng không nhiều nhưng nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà 6 sào ruộng năm nào cũng cho năng suất cao. Ngoài ra, vợ chồng anh  trồng thêm 2 sào rau ngót cho thu nhập 15.000.000đ/ năm. Bên cạnh đó vợ chồng anh còn  nuôi 2 con bò đẻ, hơn 10 con lợn và hơn 100 con gà  cho thu nhập cao. 
Với bản tính cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, hàng ngày chị thu mua rau ngót  và các nông sản ở các xã, các huyện lân cận để về nhập ở chợ Vinh. Mỗi ngày trừ tiền vốn, thu lãi 200.000 đồng/ ngày.
Tranh thủ những lúc nông nhàn anh đi xây ở Thành phố Vinh. Đến nay nhờ mở rộng kinh tế làm thêm các ngành, nghề phụ nên thu nhập của gia đình  khoảng 180 triệu đồng/năm.
 Hiện nay gia đình anh chị đã có nhà của khang trang với diện tích đất 900 rộng rãi thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ. Kinh tế gia đình thuộc diện khá trong xóm.
Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ chỉ dừng lại ở hai con, hiện hai con của anh chị khỏe mạnh, có công việc ổn định, biết thương yêu kính trọng ông bà, cha mẹ.
Cháu Trần Thị Huyền trong các năm học cấp 1, 2, 3 cháu là học sinh giỏi. Hiện nay cháu đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Nghệ An đang làm tại Siêu thị BigC.
Cháu Trần Văn Hưng sinh năm 1994 trong các năm học từ cấp 1, 2, 3 cháu đạt học sinh tiên tiến. Hiện nay là bộ đội xuất ngũ đang học nghề tại Vinh
Gia đình anh  thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ kiên định dừng lại ở 2 con để có điều kiện chăm sóc con cái. Do vậy đã tạo nền tảng cho việc phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ sản xuất giỏi, nuôi dạy con tốt, vợ chồng anh còn là hội viên CLB Dân số - KHHGĐ của xóm, tích cực tham gia công tác xã hội. Anh được bầu làm Chi hội trưởng hội CCB và Chi hội phó Hội Nông dân xóm. Trong những năm qua vợ chồng anh đã vận động được 6 cặp vợ chồng sinh con 1  bề không sinh con thứ 3.
Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, với cương vị là thành viên của Ban công tác Mặt trận xóm, anh đã vận động bà con đóng góp tiền của và công sức để xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Đổ thêm đường bê tông. Với những cống hiến và tham gia phong trào tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ và chương trình “Nông thôn mới” tại địa phương.
        Với những thành tích đạt được nhiều năm liền, gia đình anh được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Năm 2013 Gia đình anh đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu năm 2013 của hội Nông dân xã Hưng Thịnh. Hằng năm được chọn là gia đình tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị ngày gia đình Việt Nam 28/6. Gia đình anh chị là điển hình gia đình nông dân công giáo tiêu biểu trong thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ cần được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.
Hiện nay, tỉ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên của huyên ta đã giảm nhưng chưa vững  chắc, nhất là ở vùng sông nước, vùng có đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Hệ luỵ của việc sinh đông con là cái đói, cái nghèo vẫn hiện hữu sau lưng mỗi gia đình. Những đứa trẻ sinh ra không được chăm sóc chu đáo, không được đảm bảo một tương lai vững chắc. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội, mỗi cặp vợ chồng cần chủ động thực hiện Kế hoạch hoá gia đình. Bên cạnh đó, cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng để công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên thành công vững chắc.

            Lương Quỳnh - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên