[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/9 - 15/10/2015

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/9 - 15/10/2015

Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam trong thời gian gần đây có phần chững lại và gặp nhiều khó khăn hơn so với trước. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang chiếm tỷ lệ cao (trên 40%) và có chiều hướng tăng, tổng tỷ suất sinh lớn. Dù đã tăng cường công tác truyền thông vận động, nhưng là địa bàn đặc thù vùng giáo, tâm lý người dân vẫn muốn có đông con, ý nghĩ đông con là đông của vẫn là nguyên nhân khó khăn phức tạp và lâu dài trong việc thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con, bảo đảm cân bằng giới tính và nâng cao chất lượng dân số.
Mặc dù hiệu quả chưa cao nhưng công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi luôn được Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam quan tâm và tổ chức thực hiện thường xuyên. Vào thứ 5 hàng tuần, viên chức Dân số - KHHGĐ xã phối hợp với ban văn hóa tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, xóm. Viết 2 tin bài đăng trên trang thông tin điện tử Dân số Hưng Nguyên, đồng thời phối hợp với Ban Tư pháp, Đoàn thanh niên, trạm y tế, Hội phụ nữ, Cộng tác viên dân số tư vấn 239 hộ gia đình nội dung về chính sách Dân số - KHHGĐ, SKSS, sử dụng và tiếp thị các BPTT hiện đại; chăm sóc  SKSS/KHHGĐ; sàng lọc trước sinh – sơ sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh...
Ngày 16/9/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt II năm 2015 có sự hỗ trợ của Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ an cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ siêu âm, khám phụ khoa miễn phí. Trong đợt chiến dịch này đã siêu âm và khám cho trên 200 đối tượng và cấp thuốc cho hơn 50 chị em trong độ tuổi sinh đẻ; đặt dụng cụ tử cung cho 25 đối tượng; Cung cấp TUTT và Bao cao su cho hơn 43 đối tượng.
Ngày 29/09/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế và hội người cao tuổi tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ và kỷ niệm ngày thành lập Hội người cao tuổi 1/10. Trong buổi sinh hoạt Viên chức dân số -KHHGĐ xã đã phổ biến một số nội dung mới nhất về chính sách dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ an, chú trọng những điểm mới trong Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Viên chức Dân số - KHHGĐ tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ 
nhân ngày thành lập Hội người cao tuổi 1/10
Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ  phối hợp làm việc với Trạm y tế để thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ. Đến nay, sau 9 tháng triển khai số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp tránh thai mới đạt 336 ca; trong đó dụng cụ tử cung mới là 63 ca, bao cao su 116 ca, thuốc uống tránh thai 130 ca, thuốc tiêm tránh thai 25 ca, triệt sản nữ là 2 ca.
Từ những ngày đầu tháng 10/2015, viên chức Dân số- KHHGĐ tích cực công tác tham mưu triển khai kế hoạch tháng 10 trong đó tập trung nội dung phối hợp với hội Nông dân và hội Liên hiệp phụ nữ nhằm tuyên truyền các nội dung về công tác dân số - KHHGĐ. Lồng ghép quán triệt Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND, ngày 10/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An và Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Đồng thời viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp xuống các cơ sở xóm chỉ đạo cộng tác viên Dân số - KHHGĐ nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng sử dụng BPTT và khảo sát đối tượng để chuẩn bị chốt số liệu năm 2015 và xây dựng kế hoạch năm 2016.
Chiều ngày 05/10/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tổ chức giao ban Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ định kỳ để đánh giá hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ tháng 9 năm 2015, đồng thời triển khai nhiệm vụ tháng 10 năm 2015.
Chiều 08/10/2015 Viên chức Dân số - KHHGĐ đã trực tiếp tuyên truyền các chủ trương chính sách về công tác Dân số -KHHGĐ trên hệ thống loa phát thanh xã.
Chiều ngày 09/10/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá quá trình làm việc của đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm, Tham dự có đồng chí Phan Bùi Hiếu – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam. Qua buổi đánh giá này cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đã tự nhận ra được những khuyết điểm và đồng thời cam kết trong thời gian tới sẽ thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao.  
Ngày 10 đến 14/10/2015 Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã cùng phối hợp với trựm y tế tuyên truyền và thực hiện sàng lọc sơ sinh cho 3 trường hợp. Tính đến nay đã có 11/10 ca hoàn thành chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh.
Ngoài những hoạt động trên, viên chức Dân số - KHHGĐ còn tham dự hội họp giao ban đầy đủ, hoàn thành kịp thời các loại báo cáo thường kỳ theo quy định, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về Dân số - KHHGĐ, tiếp thu các nội dung và kế hoạch để phối hợp hoạt động hoàn thành mọi nhiệm vụ của địa phương cũng như của cấp trên chỉ đạo./.

Tin và ảnh: Hà Thị Hằng (Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam)