[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / LÀM GÌ KHI MANG THAI BỊ VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA

LÀM GÌ KHI MANG THAI BỊ VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA

Bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai là nguy cơ đối với người phụ nữ cũng như thai nhi. Song không ít thai phụ chủ quan không điều trị vì sợ ảnh hưởng đến đứa con của mình khi chưa chào đời.
Mặc dù có triệu chứng ngứa, rát, khó chịu ở bộ phận sinh dục trong thời gian mang thai song nhiều chị em chủ quan không điều trị vì lo lắng việc dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Điều này thật sai lầm bởi tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây viêm màng ối, đẻ non, thậm chí là sảy thai… Mẹ cũng có thể truyền bệnh cho con trong quá trình mang thai hoặc sinh nở, có thể bị nhiễm virus vào niêm mạc miệng hoặc viêm da do nấm. Nếu bé bị sinh non, thiếu cân sức đề kháng yếu thì nguy cơ viêm phổi là rất cao. Phụ nữ bị viêm phụ khoa khi mang thai đứa trẻ khi sinh ra dễ có nhiều dị tật, viêm kết mạc, viêm âm đạo bẩm sinh, viêm phổi v.v…Thai phụ bị viêm phụ khoa không điều trị dẫn đến viêm nhiễm âm đạo mạn tính, ung thư cổ tử cung, buồng trứng, hay có thể là suy thận…
Ảnh Minh họa
Bởi: Đối với người phụ nữ khi mang thai rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do có sự thay đổi nội tiết tố khiến cho môi trường trong âm đạo bị mất cân bằng và lúc nào cũng ẩm ướt. Cộng với việc nếu người phụ nữ khi mang thai không giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách đã "vô tình" biến âm đạo thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh. Ngoài ra thai phụ cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa nếu dị ứng với sản phẩm vệ sinh v.v..
Khi bị mắc bệnh tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mà thai phụ sẽ thấy có những triệu chứng và biểu hiện như: sưng đỏ, mẩn ngứa, khí hư đặc như bột, trắng đục, loãng, có bọt, vàng xanh như mủ và hôi, âm đạo viêm đỏ, sưng tấy v.v…
Khi có những triệu chứng và biểu hiện của bệnh như vậy thai phụ nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị kịp thời. Đặc biệt, trong quá trình điều trị cần tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện tái khám theo yêu cầu. Việc điều trị không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.
Để giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, thai phụ nên:
- Giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ và đúng cách. Nên dùng nước muối ấm để vệ sinh và tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo.
- Thay quần lót và băng vệ sinh thường xuyên. Nếu khí hư ra quá nhiều thì cứ cách 1 -2 giờ đồng hồ lại thay quần lót 1 lần.
- Mặc quần áo, nhất là đồ lót thông thoáng và thấm hút mồ hôi. Nên chọn những loại quần làm từ chất liệu cotton hoặc sợi tự nhiên.
- Uống nhiều nước và bổ sung thêm sữa chua và chất xơ vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đồng thời, nên vận động nhẹ nhàng, không ngồi lâu một chỗ vì sẽ càng khiến vùng chậu bị áp lực và khí hư càng tiết ra nhiều.
Mặc dù đang mang thai nhưng thai phụ cũng cần khám phụ khoa theo định kỳ.  Tốt nhất trước khi mang thai người phụ nữ cần khám phụ khoa nếu mắc bệnh thì điều trị khỏi mới mang thai đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Học hỏi nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con ./.


                                     Ngô Thị Tuyên - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện