[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HƯNG NGUYÊN KỊP THỜI QUÁN TRIỆT QUYẾT ĐỊNH SỐ 43/2015/QĐ-UBND NGÀY 21/8/2015 CỦA UBND TỈNH

HƯNG NGUYÊN KỊP THỜI QUÁN TRIỆT QUYẾT ĐỊNH SỐ 43/2015/QĐ-UBND NGÀY 21/8/2015 CỦA UBND TỈNH

Ngày 13/7/2012, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND Quy định một số chế độ chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau 3 năm thực hiện, công tác Dân số- KHHGĐ của tỉnh ta đã đạt những thành tựu quan trọng. Góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội; tăng thu nhập bình quân đầu người; xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân.
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại vướng mắc và khó khăn thách thức xẩy ra như: Quy mô dân số lớn, đứng thứ 4 cả nước; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động, chất lượng dân số tuy được cải thiện nhưng còn thấp. Đặc biệt, tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên đang có xu hướng tăng nhanh…Do vậy, yêu cầu cấp bách đặt ra là cần phải có chính sách Dân số- KHHGĐ mới phù hợp với đặc thù của Nghệ An. Trong đó, chú trọng đến việc khuyến khích khen thưởng đi đôi với xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; gắn công tác Dân số-KHHGĐ với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị-xã hội cũng như đối với mọi công dân.
Để phù hợp với tình hình thực tế trên, ngày 10 tháng 7 năm 2015, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND Quy định một số chế độ chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Thay thế Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND); Ngày 21 tháng 8 năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND Quy định một số chế độ chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An (thay thế Quyết định số76/2012/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An). Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016. Để giúp cán bộ và nhân dân toàn huyện hiểu rõ những quy định cụ thể về chính sách Dân số-KHHGĐ được áp dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã kịp thời tham mưu, phối hợp tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà.
Ngay từ khi các văn bản mới về chính sách Dân số - KHHGĐ được ban hành, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã triển khai nhiều giải pháp và sử dụng mọi kênh thông tin để quan triệt, tuyên truyền đến tận người dân. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo được đặt lên hàng đầu. Vì thế, đã kịp thời tham mưu cho Ban thường vụ Huyện uỷ Hưng Nguyên ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU, ngày 21/10/2015 về tăng cường lãnh đạo công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình; Uỷ ban nhân dân huyện ban hành Công văn số 843/UBND-VX, ngày 21/10/2015  về việc quán triệt và triển khai thực hiện Quyết đinh số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về chính sách dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.




Một số hình ảnh hoạt động tại các điểm truyền thông 

Ban Truyền thông-Giáo dục Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện trực tiếp viết các bài phát thanh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Viên chức Dân số - KHHGĐ có nhiều bài viết đăng trên Trang Dân số Hưng Nguyên để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin cho toàn thể cán bộ và nhân dân, đặc biệt là những người làm công tác Dân số - KHHGĐ.
Xác định rõ đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ là những người có vai trò quan trọng, trực tiếp trong việc vận động đối tượng thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã  tổ chức Hội nghị tập huấn cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đồng thời quán triệt những văn bản mới ban hành để tạo cái nhìn tổng quát, thống nhất, toàn diện và định hướng trước cho  công tác vận động trong thời gian tới.
Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm chính trị huyện quán triệt văn bản mới trong hội nghị báo cáo viên cuối tháng 9/2015 cho toàn thể các đồng chí Bí thư Đảng bộ, bí thư chi bộ trực thuộc, báo cáo viên 23 xã, thị trấn. Đây được xem là kênh thông tin quan trọng để nội dung các văn bản mới đến được với toàn thể cán bộ, Đảng viên trong toàn huyện.
Song song với các hội nghị, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức cho viên chức Dân số - KHHGĐ xã, thị trấn thi viết tìm hiểu nội dung các văn bản mới và thuyết trình ngay trong các buổi hội ý cuối tháng. Hoạt động này vừa giúp cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ hiểu sâu sắc hơn nội dung các văn bản mới đồng thời là dịp để rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, chuyên môn truyền thông.
Sau khi được tập huấn,  Viên chức Dân số - KHHGĐ 23/23 đơn vị tham mưu cho UBND xã, thị trấn quán triệt các văn bản mới về chính sách Dân số - KHHGĐ trong các cuộc họp có nhiều thành phần tham dự; trong các buổi sinh hoạt chi hội đoàn thể tại cở sở xóm, khối; phối hợp quán triệt tại các buổi lễ kỷ niệm của các ngành... Trong tháng 10/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ xã, thị trấn đã phối hợp tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ cho Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân và Hội liên hiệp phụ nữ.
Không chỉ tổ chức thông qua các buổi Hội nghị, nhiều hoạt động truyền thông sân khấu hoá được tổ chức quy mô lồng ghép tuyên truyền các văn bản mới tới tân nhân dân. Tiêu biểu là chương trình giao lưu ở Hưng xá, Hưng Mỹ, Hưng Châu, Hưng Phú; Chương trình nói chuyện chuyên đề cho đoàn viên công đoàn UBND huyện; Chương trình truyền thông tư vấn cộng động tại xã Hưng Nhân, Hưng Tiến, Hưng Khánh, Hưng Yên Bắc, Hưng Xuân; Hội thi tìm hiểu pháp luật tại Hưng Yên Nam…  đã tạo điều kiện thu hút đông đảo đối tượng tham gia, tạo không khí gần gũi, thân thiện và vui vẻ nên quá trình truyền tải thông tin được thuận lợi và dễ dàng.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, ý thức trong công tác Dân số - KHHGĐ. Tập trung tuyên truyền, quán triệt, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ, đặc biệt là những vấn đề thách thức, cấp bách hiện nay về công tác Dân số - KHHGĐ của huyện, bằng những hình thức, nội dung phù hợp, kịp thời đến các nhóm đối tượng, nhất là vùng đông dân, mức sinh và tỷ số giới tính khi sinh cao. Làm cho người dân hiểu rõ các nguy cơ về việc tăng dân số quá nhanh, mất cân bằng giới tính, chất lượng dân số thấp... là những thách thức thật sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội. Từng bước tham mưu cho Hội đồng nhân dân huyện ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách Dân số-kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Hưng Nguyên./.

Hồng Điệp (Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên)