[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Phụ nữ mang thai cần bổ sung vi chất gì

Phụ nữ mang thai cần bổ sung vi chất gì

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chúng ta chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu hụt sẽ gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng đối với sức khỏe. Có khoảng 90 các vi chất dinh dưỡng khác nhau bao gồm các vitamin, chất khoáng và các axit amin cần thiết cho cơ thể được tổng hợp từ các loại vitamin, chất khoáng và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Do vậy việc bổ sung các vi chất rất quan trọng cho phụ nữ thời kỳ mang thai.
Tất cả phụ nữ có thai đều có nguy cơ bị thiếu máu. Thiếu máu có thể dẫn tới sảy thai, đẻ non, trẻ sinh ra nhẹ cân, chảy máu và tử vong cho bà mẹ.
Để phòng thiếu máu, phụ nữ có thai cần ăn các thức ăn giàu sắt như gan, thịt lơn nạc, thịt bò, cá, trướng, đậu đỗ và uống viên sắt mỗi ngày. Uống viên sắt từ khi phát hiện mình có thai tới sau đẻ một tháng.
Ảnh minh họa
Khi uống viên sắt có thể thấy phân màu đen và bị táo bón. Đây là bình thường, cần tiếp tục uống viên sắt. Uống vào buổi tối, uống nhiều nước và ăn nhiều rau có thể giảm tình trạng táo bón.
Khi mang thai, người mẹ cần nhiều hơn các chất dinh dưỡng, trong đó vitamin A và axit folic cũng rất cần tăng thêm để đáp ứng cho sự phát triển hệ thần kinh, võng mạc mắt. Vì vậy, phụ nữ mang thai cần ăn nhiều thực phẩm có chức nhiều vitamin A và axit folic như thịt bò, thịt lợn nạc, cá, trứng, rau xanh và các thực phẩm có màu vàng, đỏ như cà rốt, gấc, xoài, đủ đủ.
Iots là một vi chất rất cần thiết đối với cơ thể con người, thiếu i-ốt sẽ tăng nguy cơ sinh ra trẻ bị chậm phát triển trí tuệ. Vì vậy, cần sử dụng mối iôt trong chế biến thức ăn cho phụ nữ mang thai và ăn bổ sung thực phẩm giàu i-ốt như: rong tảo biển, rau câu, hải sản.
Để phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng phụ nữ mang thai cần phải chú ý đến việc đa dạng hóa bữa ăn trong gia đình, lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, Thực phẩm cần lựa chọn tươi, sạch, khi mua về cần chế biến ngay và thực hiện ăn ngay sau khi nấu để tránh hao hụt các thành phần trên, ăn đủ nhu cầu năng lượng. Ăn đủ rau và trái cây tươi, tăng cường ăn rau xanh đậm và củ quả vàng đậm, thực phẩm nguồn gốc động vật và hải sản chứa nhiều sắt, kẽm, canxi, thường xuyên dùng muối iốt trong ăn uống. Bên cạnh đó, cần cải thiện bữa ăn, tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu sắt lấy từ các thức ăn động vật: thịt (nhất là thịt nạc), thủy, hải sản, trứng, phủ tạng động vật (tim, gan, bầu dục, tiết) hay từ các nguồn thức ăn thực vật: đậu đỗ, vừng, lạc,... và các thức ăn giàu vitamin C như rau lá xanh thẫm (rau dền, rau ngót, rau muống)..., quả chín giàu vitamin C như cam, quýt, nho, dưa hấu,... vì vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt.
Bổ sung vi chất là việc làm vô cùng quan trọng trong quá trình thai. Vì vậy phụ nữ mang thai cần chủ động bổ sung vi chất trong suốt thai kì để đảm bảo sức khỏe.

                        Nguyễn Giang – Trung tâm Dân số huyện