[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Cần biết về tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp VIA

Cần biết về tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp VIA

Mỗi năm, Việt Nam có trên 5.000 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung và hơn 2.000 trường hợp tử vong vì bệnh này. Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh có tỷ lệ gia tăng hàng đầu ở nước ta và đã cướp đi tính mạng của nhiều phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, đa số chị em phụ nữ chưa quan tâm trong vấn đề tầm soát ung thư cổ tử  cung. Mặc dù ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được tầm soát và phát hiện sớm và rất khó điều trị nếu bệnh ở giai đoạn muộn.
Vậy cần làm gì để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Trước hết chị, em nên đến các cơ sở y tế thực hiện khám tầm soát ung thư cổ tử cung để  phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư, ung thư. Hiện nay phương pháp quan sát trực tiếp cổ tử cung với Acid Acetic (VIA) là một phương pháp đơn giản để phát hiện sớm những thay đổi ở lớp tế bào bề mặt cổ tử cung. Phương pháp này sử dụng Acid Acetic 3-5%, là một acid nhẹ với nồng độ thấp, không gây hại, để xét nghiệm. Khi tiến hành xét nghiệm VIA, Cán bộ y tế sẽ nhẹ nhàng đưa mỏ vịt vào âm đạo của người phụ nữ để có thể quan sát rõ cổ tử cung. Tiếp đó, cán bộ y tế sẽ chạm nhẹ dung dịch Acid Acetic lên bề mặt cổ tử cung. Sau khoảng 1 phút, quan sát bằng mắt thường sẽ thấy, dung dịch acid acetic sẽ làm đông kết tế bào tiền ung thư tạo phản ứng trắng trên bề mặt cổ tử cung; nhìn rõ những khối sùi như bắp cải, loét, rỉ nước hoặc chảy máu khi đụng vào. Thực hiện phương pháp VIA đơn giản, có kết quả ngay sau 1 phút, giá thành thực hiện phương pháp VIA thấp hơn so với những phương pháp khác.
Ảnh Minh họa
Phụ nữ nên làm test VIA định kỳ mỗi năm 1 lần trong 2 năm liên tiếp, nếu kết quả xét nghiệm liên tiếp không có biến đổi bất thường ở lớp tế bào bề mặt cổ tử cung sau đó mỗi 2-3 năm xét nghiệm 1 lần.
Tầm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ có tổn thương tiền ung thư để được tư vấn và điều trị kịp thời. Phương pháp test VIA là một trong những phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung rất hiệu quả./. 

Ngô Tuyên – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện