[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Nguyên tích cực triển khai nhiều mô hình truyền thông thiết thực góp phần đưa chính sách Dân số - KHHGĐ đi vào cuộc sống

Hưng Nguyên tích cực triển khai nhiều mô hình truyền thông thiết thực góp phần đưa chính sách Dân số - KHHGĐ đi vào cuộc sống

Hưng Nguyên là huyện vùng ven Vinh có 23 xã, thị trấn với dân số 117.091 người. Trong đó có nhiều xã đặc thù vùng sông nước, vùng giáo, vùng khó khăn. Để giúp người dân tiếp cận chương trình chăm sóc SKSS/KHHGĐ, ngành Dân số - KHHGĐ huyện nhà đã không ngừng đa dạng các mô hình truyền thông góp phần thiết thực trong việc tuyên truyền, chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về Dân số/KHHGĐ đến với người dân. 
Trong năm 2016, với những nỗ lực cố gắng của đội ngũ làm công tác Dân số -KHHGĐ, toàn huyện đã xây dựng được 23 mô hình truyền thông phù hợp với đặc điểm, tình hình từng vùng, từng đối tượng. Các mô hình truyền thông Dân số- KHHGĐ không ngừng đổi mới, sáng tạo, thiết thực được người dân đón nhận.
Mô hình truyền thông cập bến nhận thông tin tại xã Hưng Long
Tại các đơn vị ven sông Lam với  đối tượng đặc thù là người dân sinh sống bằng nghề vạn chài, vận tải trên sông, khi thuyền cập bến, cán bộ Dân số- KHHGĐ trực tiếp cung cấp thông tin cho các đối tượng thông qua các hình tư vấn trực tiếp,  cung cấp tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền có nội dung về Dân số-KHHGĐ…Nhiều đơn vị đã triển khai thành công  điểm Cập bến nhận thông tin Dân số- KHHGĐ,  nhằm cung cấp thông tin cho chị em vùng sông nước: Hưng Long, Hưng Xuân, Hưng Nhân, Hưng Châu, Hưng Lợi, Hưng Lam. Chia sẻ về những lợi ích sau khi được cán bộ Dân số - KHHGĐ cung cấp thông tin tại điểm Cập bến nhận thông tin, chị Nguyễn Thị Hoa làm nghề vạn chài tại xóm 10 xã Hưng Long cho biết:
“ Gia đình tôi làm nghề vạn chài sinh sống chủ yếu trên sông nước nên việc tiếp cận các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản còn khó khăn. Khi được các chị cán bộ Dân số-KHHGĐ chia sẻ và cung cấp thông tin tôi rất vui. Việc cung cấp kiến thức về Chăm sóc sức khỏe sinh sản thật sự hữu ích đối với chị em phụ nữ chúng tôi”.
 Để góp phần đưa chính sách Dân số - KHHGĐ đến tận người dân, một số đơn vị đã xây dựng được mô hình tổ tư vấn vận động bằng hình thức truyền thông lưu động hoặc thành lập tổ tư vấn vận động đến tận hộ dân để tuyên truyền, vận động: Hưng Thịnh, Hưng Đạo, Thị trấn, Hưng Tân, Hưng Thắng, Hưng Tiến, Hưng Khánh, Hưng Lĩnh. Các nội dung Dân số- KHHGĐ được lồng ghép linh hoạt thông qua hình thức sân khấu hóa, các hoạt cảnh đặc sắc.
Bên cạnh đó,  mô hình truyền thông Điểm tư vấn vận động tại chợ” tại xã Hưng Xá và mô hình truyền thông “  Bà mẹ trẻ với công tác Dân số-KHHGĐ”, “Bé tiêm chủng, mẹ nhận thông tin sức khỏe sinh sản/KHHGĐ” tại xã Hưng Thông, Hưng Phú, Hưng Mỹ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bà con nhân dân.
Tuy mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng các mô hình truyền thông về Dân số-KHHGĐ đã tạo dư luận mạnh mẽ trong lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể. Có thể nói các mô hình truyền thông đã thể hiện được sự thành công bước đầu và cần được tiếp tục duy trì, phát triển trong thời gian tới.
Để các mô hình tiếp tục duy trì, phát triển thì bên cạnh sự đam mê, nhiệt tình của cán bộ Dân số-KHHGĐ. Rất cần sự  quan tâm, hỗ trợ, đầu tư lâu dài từ phía các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể. Đây cũng là mục tiêu hoạt động của ngành Dân số - KHHGĐ huyện nhà nhằm phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ đến mọi tầng lớp nhân dân.
                                  Lương Quỳnh- Trung tâm Dân số-KHHGĐ