[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Công tác Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên từ ngày 10/4/2015 đến ngày 10/5/2015

Công tác Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên từ ngày 10/4/2015 đến ngày 10/5/2015

Công tác Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên từ ngày 10/4/2015 đến ngày 10/5/2015 được Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ triển khai kịp thời và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong tháng, nhiệm vụ trong tâm mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên tập trung triển khai tổ chức thực hiện là tăng cường hoạt động truyền thông vận động các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ; Tăng cường tư vấn tại hộ, vận động ký cam kết; truyền thông các đề án đang thụ hưởng năm 2015, vì vậy, trong tháng cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ Thị trấn đã tập trung bám sát đối tượng, khảo sát, tăng cường thăm hộ gia đình để phân loại và vận động Dân số - KHHGĐ.
Sáng ngày 10/4/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế tổ chức truyền thông tư vấn nhóm nhỏ cho các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm vacxin tại trạm y tế. Nội dung tư vấn chủ yếu là các biện pháp tránh thai hiện đại cho chị em phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Buổi tư vấn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những chị em còn băn khoăn khi lựa chọn BPTT phù hợp cho mình sau khi sinh.
Từ ngày 10/4- 14/4/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ tập trung khảo sát đối tượng thực tế ở cơ sở để lên kế hoạch xây dựng mô hình Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, trong đó trọng tâm hướng đến là Bao cao su và Thuốc uống tránh thai, đặc biệt là những loại mới, tạo điêu kiện cho các cặp vợ chồng nâng cao đời sống phòng the.
Sáng ngày 15/4, Viên chức Dân số đã phối hợp với nữ hộ sinh lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh tại khối 11. Việc lấy mẫu máu gót chân để sàng lọc thật bệnh cho trẻ là một hoạt động nhân văn và có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dân số. Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, đến nay đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã nhận được sự phản hồi tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân.
CTV Khối 7A đang tư vấn cho đối tượng tại hộ gia đình

Viên chức Dân số - KHHGĐ đang tiếp thị Bao cao su cho đối tượng
Từ ngày 16-19/4/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với cộng tác viên Dân số - KHHGĐ rà soát thông tin trong sổ A0 để cập nhật thông tin vào kho dữ liệu điện tử đón đầu công tác Đổi sổ trong giai đoạn mới. Việc rà soát thông tin dữ liệu Dân cư trên địa bàn Thị trấn Hưng Nguyên thường rất khó khăn vì là địa bàn trung tâm, đối tượng đi làm việc nới khác nhiều, thường xuyên không ở nhà, lai ít sinh hoạt đoàn thể ở khối nên để có thông tn chính xác, cán bộ Dân số - KHHGĐ phải mất rất nhiều thời gian và đi lại nhiều lần.
Ngày 20/4/2015 đến ngày 02/5/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã tập trung đôn đốc CTV các khối tích cực tư vấn hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên cao để tuyên truyền, vận động họ dừng lại ở hai con. Một số hộ gia đình viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp đến tận nhà để tuyên tuyên truyền, vận động. Tính đến thời điểm 30/4/2015, trên địa bàn Thị trấn Hưng Nguyên chỉ mới có một trường hợp sinh con thứ ba trở lên, chiếm tỷ lệ 2,8%. Trong tháng viên chức Dân số - KHHGĐ đã hoàn thành các loại báo cáo tháng, báo cáo chuyên ngành, tham dự hội ý cuối tháng, tham dự giao bạn ở Trung tâm Dân số - KHHGĐ  huyện, chuẩn bị nội dung, tham mưu với cấp ủy chính quyền Thị trấn để có kế hoạch tháng 5/2015 và tổ chức giao ban cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tháng 5 đúng lịch...
Trong quảng thời gian trên, viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp xuống cơ sở các khối 10, khối 12 , khối 16 chỉ đạo cộng tác viên Dân số - KHHGĐ nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng sử dụng BPTT và dự báo sinh, sinh con thứ 3 trở lên. Hướng dẫn cộng tác viên Dân số - KHHGĐ cách tiếp thị các BPTT. Đồng thời viên chức Dân số - KHHGĐ đã đi tiếp thị BPTT đến tận từng đối tượng đang trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không có điều kiện đến tại Trạm y tế, hướng dẫn cho họ cách sử dụng Bao cao su và TUTT và các BPTT khác phù hợp với mình.
Bện cạnh đó, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đã bám sát đối tượng tổ chức tư vấn được 30 hộ gia đình, chủ yếu là các đối tượng chưa sử dụng biện pháp tránh thai, sinh con một b, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Vận động được 5 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; phối hợp với đài truyền thanh phát 4 tin bài truyền thông vào chiều thứ 5 hàng tuần đầy đủ và chất lượng. Viết 4 bài truyên thông phát thanh trong tháng 05/2015; đăng tin bài trên Trang tin Dân số Hưng Nguyên, nhập dữ liệu Dân cư vào Kho dữ liệu điện tử...
Với những nổ lực trên, hi vọng rằng công tác Dân số - KHHGĐ tháng năm 2015 trên địa bàn Thị trấn Hưng Nguyên sẽ có nhiều nét mới./.

Bài và ảnh: Bình An (Viên chức Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên)