[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / XÓM 4 NĂM LIỀN KHÔNG CÓ NGƯỜI SINH CON THỨ 3 TRỞ LÊN

XÓM 4 NĂM LIỀN KHÔNG CÓ NGƯỜI SINH CON THỨ 3 TRỞ LÊN

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể; Đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên nhận thức của bà con nhân dân về thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ xóm  Ao, xã Hưng Thắng ngày càng được nâng cao. Nên 4 năm liền (2011 -2014) xóm Ao, xã Hưng Thắng không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Địa bàn xóm Ao nằm ở phía Đông Bắc xã Hưng Thắng; Xóm có 138 hộ và 537 nhân khẩu; Có 105 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó có 10 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề. Một số gia đình, dòng họ còn mang nặng tư tưởng muốn có “con trai để nối dõi tông đường” do vậy tạo áp lực cho con cháu trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ.
Xác định công tác Dân số-KHHGĐ có tác động trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng sống của bà con nhân dân. Trong thời gian qua, cấp ủy chi bộ, chính quyền và tất cả các tổ chức đoàn thể  đã vào cuộc. Các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân số - KHHGĐ được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Để bà con nhận thức sâu sắc về  việc thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ, cấp ủy chi bộ, chính quyền xóm Ao đã lồng ghép tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ trong những buổi họp xóm, các cuộc họp của các đoàn thể. xóm Ao còn có câu lạc bộ SKSS/KHHGĐ, sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng 1 lần rất hiệu quả
Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng xóm Ao, xã Hưng Thắng 4 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh gấp với nhiều thể loại và hình thức hấp dẫn được đẩy mạnh. Hàng tháng, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã về tận xóm tổ chức các buổi tư vấn nhóm về chính sách Dân số – KHHGĐ, đề án “Sàng lọc trước sinh và sau sinh”, “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; xóm Ao còn có câu lạc bộ SKSS/KHHGĐ, sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng 1 lần rất hiệu quả.
Việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ được đưa vào hương ước, quy ước của xóm; Tổ chức ký cam kết theo quyết định 76/2012, QĐ /UBND ngày 19 tháng 10 năm 2012 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Nghệ An được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%.  Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ luôn tiếp cận đối tượng, tư vấn tận tình các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và phòng tránh các bệnh cho trẻ mới sinh được chị em tin tưởng. Hiện nay, toàn xóm có 70 cặp vợ chồng thực hiện Dụng cụ tử cung, 3 cặp sử dụng thuốc uống tránh thai; 2 cặp sử dụng Bao cao su, 1 cặp đình sản nữ.
Ông Trần  Văn  Kiều xóm trưởng xóm Ao cho biết thêm: “Để bà con thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ thì vận động, tuyên truyền thôi chưa đủ, mà các cán bộ xóm phải là người tiên phong trong công tác này. Từ đó, bà con nhìn vào và học theo. Nhờ làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ mà xóm Ao  ngày một phát triển, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và xây được nhà kiên cố, nhiều em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng”.
Nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân xóm Ao được Đảng ủy, chính quyền xã Hưng Thắng tuyên dương đi đầu trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Năm 2014, được Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm 4 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Với kết quả đạt được trong 4 năm qua, cùng với sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của các cặp vợ chồng trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ, hy vọng rằng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xóm Ao xã Hưng Thắng ngày càng có kết quả cao hơn./.


                                Bài và ảnh: Hà Thị Tâm - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thắng