[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG TÂY

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG TÂY

Hưng Tây là xã có dân số đông nhất của huyện Hưng Nguyên với 2.852 hộ và 10.211 nhân khẩu, phân bổ trên 26 xóm. Người dân Hưng Tây chủ yếu theo đạo thiên chúa chiếm 52% dân số. Vì vậy, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ ở đây gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây nhờ sự nỗ lực của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ và sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền nên công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây đã có những chuyển biến tích cực đạt được một số kết quả đáng khích lệ.  Tỷ suất sinh 20.2%o (2012) giảm xuống 17.7%o (2014), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 21.7% ( 2012) giảm còn 16.9% (2014). Chị Võ Thị Ngà - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây cho biết: Là xã có nhiều giáo dân, vấn đề trọng nam khinh nữ còn tồn tại nhiều ở các gia đình, nên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng về phương pháp và cách thức tổ chức tuyên truyền, phù hợp với phong tục, tập quán và từng đối tượng cụ thể giúp công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà có hướng chuyển biến tích cực.
Vận động cán bộ , nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ được triển khai dưới nhiều hình thức, các ban, ngành, đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn TN, Ban tư pháp… vào cuộc phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, chăm sóc SKSSVTN/TN,  tổ chức tư vấn nhóm thông qua các buổi họp xóm, đến từng hộ gia đình nhất là các gia đình có ý định sinh con thứ 3. Tập trung tuyên truyền tại các xóm có tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên cao và các xóm có giáo dân như 3 xóm Hưng Thịnh, 2 xóm Phúc Long…
Hội thi tìm hiểu pháp luật Dân số - KHHGĐ và bình đẳng giới 
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây còn triển khai có hiệu quả hai đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và đề án Sàng lọc trước sinh, sau sinh nhằm nâng cao chất lượng Dân số.
Là địa bàn có nhiều giáo dân nên vận động thực hiện các biện pháp tránh thai có nhiều khó khăn, đặc biệt là biện pháp tránh thai lâm sàng. Nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ  Hưng Tây đã làm tốt công tác vận động thực hiện KHHGĐ, đưa tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại lên 89.2%, không những thế, Hưng Tây còn là xã làm tốt tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây còn có những khó khăn. Các đối tượng sinh con một bề đang có khuynh hướng muốn sinh thêm con, việc xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ chưa quyết liệt.
Trong thời gian tiếp theo, hy vọng rằng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây sẽ triển khai những giải pháp đồng bộ để có được những kết quả cao hơn góp phần nâng cao cuộc sống của mỗi gia đình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

Hoàng Hương - Trung tâm Dân số - KHHGĐ