[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ HƯNG PHÚC TỪ 20/3 ĐẾN 20/4/ 2015

CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ HƯNG PHÚC TỪ 20/3 ĐẾN 20/4/ 2015

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp và chuẩn bị cho việc tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015 . Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã tham mưu với UBND xã các nội dung và tổ chức hoạt động trong tháng như sau:
Ngày 23/3/2015, tổ chức chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt 1/2015. Để chuẩn bị cho chiến dịch năm 2015, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, ngoài các bài phát thanh trên hệ thống truyền thanh của xã thì hoạt động tư vấn nhóm và tư vấn tại hộ đã được triển khai rộng khắp trên tất cả các xóm; Đã có 9 xóm được tổ chức tư vấn nhóm, sinh hoạt 4 câu lạc bộ và tư vấn tại hộ trên 100 hộ. Vì vậy khi tổ chức dịch vụ và cung ứng các phương tiện tránh thai khá thuận lợi. Kết quả trong ngày tổ chức chiến dịch đã có 42 đối tượng tham gia khám phụ khoa và thực hiện các biện pháp tránh thai, trong đó: Dụng cụ tử cung 10 ca, Thuốc cấy 1 ca, Thuốc uống 48 ca, Bao cao su 56 ca.
Hội nghị triển khai công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ và Ban văn hóa xã Hưng Phúc
Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phúc đang tư vấn các biện pháp tránh thai cho đối tượng
Ngày 27/3/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với Ban Văn hóa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp các hoạt động của 2 ngành trong năm 2015. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, các đồng chí bí thư, xóm trưởng  và Cộng tác viên dân số -KHHGĐ các xóm. Tại hội nghị đã  đánh giá quá trình phối hợp hoạt động của hai ngành góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của xã. Tuy vậy, trong thời gian qua phong trào các xóm đã có phần  chững lại và giảm sút đặc biệt là tình trạng sinh con thứ 3 trở lên tăng cao. Riêng năm 2014, đã có 8/9 xóm vi phạm, nếu tình hình này không được chấm dứt thì năm 2015 phong trào các xóm tiếp tục giảm và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Thanh Sâm giao nhiệm vụ cho các xóm có phương pháp vận động và giao cho tất các ban, ngành có trách nhiệm trong cuộc vận động này, đảm bảo không phát sinh thêm số lượng người mang thai mới sinh con thứ 3 trở lên năm 2015.
Chiều 06/4/2015, Tổ chức giao ban Cộng tác viên các xóm,  đã đánh giá các hoạt động của tháng 3, triển khai kế hoạch tháng 4 và kết quả tổ chức chiến dịch. Mặc dù công tác tuyên truyền tổ chức mạnh mẽ rộng khắp  nhưng kết quả dịch vụ không đạt kế hoạch đề ra. Để hoàn thành các chỉ tiêu huyện giao trong đợt chiến dịch 2015, Viên chức Dân số - KHHGĐ xã  yêu cầu các xóm tiếp tục vận động các đối tượng cho đến hết tháng 4/2015 phải hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch.
Sáng 08/4/2015,  Viên chức Dân số -KHHGĐ xã đã trực tiếp nhập thông tin biến động tháng 3 vào kho dữ liệu điện tử của Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện
     Ngày 16/4/2015,  Viên chức Dân số -KHHGĐ đã làm việc với Trạm y tế , rà soát toàn bộ số trẻ đã sinh và phụ nữ đang mang thai, số trẻ sẽ sinh trong năm 2015 là con thứ 3 trở lên, số phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai, hoàn thiện hồ sơ thủ tục trong chiến dịch 2015, phối hợp trong việc tuyên truyền vận động các bà mẹ mang thai lấy máu gót chân để sàng lọc sau sinh.
Ngày 17/4/2015, Viên chức Dân số -KHHGĐ đã cùng Cộng tác viên xóm 7, xóm 9 vận động các đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai, ký  cam kết. Cụ thể đã ký cam kết 3 cặp; thực hiện biện pháp tránh thai 2 trường hợp.  
       Trong tháng viên chức Dân số - KHHGĐ xã đã viết bài truyền thông phát thanh trên đài truyền thanh của xã, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai, tiếp thị xã hội tại các xóm, Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu báo cáo chuyên ngành, đối chiếu số liệu, rà soát sổ Ao của các xóm, phối hợp với các ban ngành đoàn thể để triển khai nhiệm vụ, tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra./.

 Bài và ảnh: Dương Thị Mơ - Viên chức Dân số -KHHGD xã Hưng Phúc