[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ ở xã Hưng Trung

Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ ở xã Hưng Trung

Hưng Trung là một xã cách trung tâm huyện Hưng Nguyên khoảng 20 km về phía Bắc. Là vùng đất chiêm trũng, có hơn 50% đồng bào theo đạo công giáo,  công tác truyền thông vận động Dân số-KHHGĐ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành nên công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Trung đã có những chuyển biến đáng kể, được nhân dân đồng tình. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự giác chấp nhận, thực hiện các biện pháp tránh thai, tỷ lệ sinh và con thứ 3 trở lên  hàng năm có giảm. Trong những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác, thực hiện chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Toàn xã có hơn 750 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, có 97 cặp sinh con một bề là gái, 147 cặp sinh một bề là trai. Điển hình cho 750 cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách về Dân số- KHHGĐ có gia đình anh Đinh Bạt Ân, sinh năm 1970 và chị Đặng Thị Hải sinh năm 1971 ở xóm 6- Xã Hưng Trung, Huyện Hưng Nguyên, Tỉnh Nghệ An.

Gia đình anh Đinh Bạt Ân, xóm 6- xã Hưng Trung
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, xây dựng gia đình nhỏ với hai bàn tay trắng tự lập thân, lập nghiệp. Năm 1996, gia đình anh chị sinh một cô con gái kháu khỉnh đặt tên là Đinh Thị Sinh, đến năm 1998 gia đình anh chị sinh thêm một cô con gái nữa là cháu Đinh Thị Hoa. Nhưng cuộc sống vợ chồng của anh chị càng trở nên khó khăn, anh là con trai trong gia đình phải sống cùng cha mẹ già nên áp lực trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình khiến vợ chồng anh cũng đắn đo và toan tính vào nhưng đối mặt với những khó khăn lo toan của cuộc sống hàng ngày anh chị đã xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và tập trung vào sản xuất kinh tế gia đình.
Xuất thân từ một gia đình làm nông nghiệp, nên anh chị cũng rất vất vả trong việc chi phí lo toan cho con cái học hành nhưng nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi. Cùng với bản tính cần cù chịu thương, chịu khó và tấm bằng Trung cấp xây dựng trong tay nên anh Ân cũng đã biết nắm bắt cơ hội, nhận thầu các công trình xây dựng. Chị Hải là một giáo viên của Trường tiểu học, Nguyễn Trường Tộ, ngoài công việc bận rộn ở trường về nhà chị còn chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay 2 con gái của anh chị chăm ngoan, học giỏi. Cháu Sinh là sinh viên năm thứ nhất của Trường đại vinh và cháu Hoa là học sinh giỏi của Trường THPT Nguyễn Trường Tộ.
Đến nay công việc thầu xây dựng của gia đình anh chị phát triển rất tốt và đã tạo công ăn việc làm cho 20 công nhân lao động thường xuyên, gia đình anh chị luôn là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trong xóm noi theo và học tập, gia đình anh chị luôn được xóm 6 bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Nhờ phát triển kinh tế cho thu nhập khoảng 270 triệu đồng/năm, hiện nay gia đình anh chị đã có nhà cửa khang trang với diện tích đất 150m2 rộng rãi thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ kinh tế gia đình anh Ân thuộc diện khá giàu trong xóm.
Chia sẻ với cán bộ truyền thông khi đến thăm nhà, anh chị tâm sự “trai cũng như gái, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con có nghề nghiệp tốt sau này và cuộc sống đỡ vất vả nó sẽ có cơ hội bảo hiếu lại cha mẹ thôi”. Những điều chị Hải, anh Ân tâm sự thật bình dị nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng nhận thức và đồng lòng thực hiện được như vợ chồng anh chị.
Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hưng Trung mong muốn trong thời gian tới mỗi người dân cần tự giác và tích cực thực hiện tốt các chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước trong đó có chính sách Dân số - KHHGĐ. Góp phần xây dựng quê hương Hưng Trung ngày càng giàu đẹp xứng đáng với truyền thống anh hùng của người dân Hưng Trung trong đấu tranh và bảo vệ quê hương đất nước./.

  Nguyễn Bá Hiếu- Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Trung