[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên: Hiệu quả trong tuyên truyền và biện pháp triền khai cụ thể

Công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên: Hiệu quả trong tuyên truyền và biện pháp triền khai cụ thể

Năm 2015 được coi là năm bản lề của Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020. Xác định vai trò quan trọng của công tác Dân số- -KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà, thời gian qua Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã tích cực tập trung nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động trọng điểm để thực hiện các chỉ tiêu Dân số - KHHGĐ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2010-2015; hướng đến chương trình mục tiêu quốc gia về Dân số - KHHGĐ năm 2015.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, số trẻ sinh con thứ 3 trở lên giảm 13 cháu so với cùng kỳ năm 2014, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn  huyện đã giảm 2,2 % so với cùng kỳ; số xóm khối không có người sinh con thứ 3 trở lên tăng so với cùng kỳ năm 2014.
Các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tích cực duy trì công tác thăm hộ gia đình, phối hợp vận động các cặp vợ chồng ký cam kết theo quyết định 76/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của UBND Tỉnh Nghệ An; không lựa chọn giới tính thai nhi; từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong cân bằng giới tính tự nhiên, hạn chế tư tưởng “trọng nam khinh nữ”… Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn huyện đã tổ chức được 165 cuộc tư vấn nhóm, 3.835 cuộc tư vấn hộ; có 1270 câu khẩu hiệu bờ tường, bờ rào; 87 câu lạc bộ về dân số/SKSS/KHHGĐ; Duy trì đều đặn chương trình phát thanh vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần; Tổ chức 4 điểm truyền thông sức khỏe sinh sản Vị thành niên, thanh niên, tổ chức thành công giao lưu điển hình câu lạc bộ dân số/SKSS/KHHGĐ…
Giao lưu điển hình câu lạc bộ Dân số/SKSS/KHHGĐ
Đặc biệt trong tháng 3/2015, triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao. Chiến dịch tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức làm mẹ an toàn; các biện pháp phòng tránh, nạo phá thai an toàn; phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản; HIV/AIDS…gắn với việc nâng cao chất lượng dân số; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về lĩnh vực Dân số-KHHGĐ. Đồng thời, chiến dịch còn tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Thông qua đó nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực Dân số-KHHGĐ, đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn để nâng cao sự hiểu biết cơ bản về SKSS/KHHGĐ.
Có thể nói, kết quả kể trên có được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các Ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác Dân số-KHHGĐ.
Ông Nguyễn Kim Bảng- Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện cho biết, để công tác dân số-KHHGĐ tiếp tục được duy trì và đạt được kết quả tốt hơn, trong thời gian tới công tác tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai với các biện pháp cụ thể. Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban, ngành đoàn thể liên quan, tổ chức hội nghị truyền thông về Dân số-KHHGĐ và Luật bảo hiểm xã hội tại các xã, thị trấn. Chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện kế hoạch để hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2015./.


Cao Nhung- TTDS huyện