[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CẦN BIẾT VỀ SẨY THAI

CẦN BIẾT VỀ SẨY THAI

Đau buồn, hụt hẫng là cảm giác chung đối với các bà mẹ  khi đã mang thai nhưng lại bị sẩy. Có người chỉ bị một lần  nhưng cũng có người bị sẩy thai liên tiếp.
Khi người phụ nữ mang thai nhưng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước 22 tuần tuổi thì đã bị sảy thai.  Sẩy thai liên tiếp là khi người phụ nữ mang thai, sẩy thai 3 lần liên tiếp. Có khoảng 50% trường hợp sẩy thai biết được nguyên nhân sẩy thai như:  nhiễm Rubenlla, Sốt rét, Viêm phổi, Thương hàn v.v.v. hoặc do  chấn  thương mạnh tác động đến thai; do nhiễm các chất độc hại; thai làm tổ không đúng vị trí; Bệnh lý người mẹ, bất thường ở tử cung người mẹ v.v.v.
Khi sẩy thai người phụ nữ cảm thấy có hiện tượng ra máu âm đạo màu đỏ hoặc màu đen, lượng ít, có thể kéo dài nhiều ngày, máu thường có lẫn dịch nhầy. Có cảm giá tức, nặng bụng dưới hoặc đau lưng, đau bụng thành từng cơn. Lúc này người mẹ nên đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn. Tùy mức độ sẩy thai như thế nào mà Bác sĩ có hướng giải quyết từng trường hợp cụ thể.
Việc bị sẩy thai có thể để lại hậu quả như: giảm sút sức khỏe, gây đau đớn thể chất và tinh thần cho người mẹ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ nếu băng huyết, nhiễm trùng, gây tình trạng vô sinh. Không những vậy, việc sẩy thai còn ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi gia đình và đến tương lai chất lượng dân số.
Ảnh Minh họa
Để phòng ngừa sẩy thai, người mẹ cần đến các cơ sở y tế để được khám sức khỏe và tư vấn trước khi mang thai, đặc biệt là các bà mẹ sẩy thai liên tiếp để phòng ngừa sẩy thai tái phát. Khi đã mang thai cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, uống bổ sung viên sắt để tránh thiếu máu vì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai và gây hiện tượng sẩy thai.  Bà mẹ nên khám thai định kỳ để được phát hiện những dấu diệu bất thường phòng ngừa sẩy thai. Nên giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh giao hợp để tránh tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo, tử cung gây sẩy thai. Tránh lao động nặng, không ngâm mình dưới ao, hồ nước bẩn. Tránh tiếp xúc với các chất độc hại như rượu, bia, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm. Không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của cán bộ y tế. Tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh hô hấp; Tránh căng thẳng lo âu, buồn phiền  v.v.
Để niềm hạnh phúc được trọn vẹn các bà mẹ khi đã mang thai cần tuyệt đối thực hiện sự hướng dẫn, tư vấn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con suốt quá trình mang thai, tránh tình trạng sẩy thai sảy ra./.

                                Ngô Tuyên – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện