[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Gương điển hình về thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ ở xóm 2 xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên

Gương điển hình về thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ ở xóm 2 xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên

Trong những năm qua công tác Dân số trên địa bàn huyện Hưng Nguyên nói chung và xã Hưng Lam nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực và nổi bật, được đại bộ phận nhân dân, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự giác thực hiện. Trong những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác thực hiện chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Điển hình cho 326 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của xã Hưng Lam thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ có gia đình anh Lê Sỹ Thắng và chị Nguyễn Thị Bình ở xóm 2 xã Hưng Lam.
Lập nghiệp từ điều kiện kinh tế khó khăn của một hộ thuần nông, ngay từ đầu anh chị đã xác định tư tưởng “ Chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt” tập trung phát triển kinh tế gia đình.
Gia đình anh Lê Sỹ Thắng và chị Nguyễn Thị Bình xóm 2 xã Hưng Lam

Gia đình anh chị đã chăm chỉ sản xuất ứng dụng các tiến bộ khoa  học kỹ thuật vào hơn một mẫu đất trồng lúa, rau màu: lạc, ngô, các loại rau…hàng năm cho năng suất cao. Những mùa vàng bội thu đã đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Không chỉ sản xuất giỏi ngoài thời vụ mùa màng anh chị còn nuôi thêm 2 con bò nái, có xe công nông chuyên chở. Hiện nay gia đình anh đã có nhà cửa khang trang với diện tích gần 400 m2 thoáng mát. Tiện nghi sinh hoạt đầy đủ: tivi, xe gắn máy…Kinh tế gia đình thuộc dạng khá trong xóm. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ nét. Ngoài thời gian lao động sản xuất, vợ chồng có thời gian nghỉ ngơi chú trọng đến sức khỏe bản thân.
Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, nên 2 con của anh chị khỏe mạnh được ăn học đến nơi đến chốn. Cháu đầu Nguyễn Thị An sinh năm 1991 đã tốt nghiệp trường đại học ngoại thương Hà Nội và  đi làm cho một công ty nước ngoài có thu nhập cao, cháu thứ 2 Lê Văn Toàn sinh năm 1993 đang học tại trường Đại học Y Hà Nội. Gia đình anh chị hàng năm đều được nhận danh hiệu gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu.
Vợ chồng anh chị tâm sự: “Chúng tôi xác định chỉ sinh 2 con  để nuôi dạy,chăm sóc con cái được tốt. Chính vì vậy, sau khi sinh đứa con thứ 2 thì vợ chồng tôi quyết định tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại để phòng tránh thai ngoài ý muốn, và cũng để thực hiện kế hoạch hoá gia đình.
Không chỉ thực hiện tốt KHHGĐ, nuôi con giỏi anh chị còn tích cực tham công tác xã hội, là hội viên tích cực trong tuyên truyền thực hiện chính sánh Dân số - KHHGĐ.
Hiện nay nhiều gia đình vẫn đang còn tồn tại tư tưởng: “nhiều con hơn nhiều của” trong đời sống xã hội, len lõi trong các gia đình vì thế mà tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng, không ít gia đình dù đã có trai có gái vẫn muốn sinh thêm con bằng mọi giá. Hậu quả là đông con nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình giảm sút, làm cho tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức đáng báo động. Để tránh được những hậu quả ấy mỗi cặp vợ chồng hãy chủ động, tự nguyện và tích cực sử dụng các BPTT, chăm sóc SKSS góp phần nâng cao thể chất trí tuệ tinh thần của bản thân và gia đình. Giữ vững lập trường “ Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”. Sinh ít con để yêu thương, nuôi dạy và giáo dục con trở thành con ngoan, trò giỏi, khỏe mạnh, có hiếu với ông bà cha mẹ, là công dân tốt của xã hội./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Vân, viên chức Dân số- KHHGĐ xã Hưng Lam