[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Thị trấn Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ từ ngày 10/7/2015 đến ngày 10/8/2015

Thị trấn Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ từ ngày 10/7/2015 đến ngày 10/8/2015

Thực hiện mục tiêu, kế hoạch tháng 7 năm 2015, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, của Đảng ủy, UBND Thị trấn, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ thị trấn Hưng Nguyên phối hợp tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả tích cực.
Trong tháng, nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên tập trung triển khai tổ chức thực hiện là tăng cường hoạt động truyền thông vận động chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ; tăng cường tư vấn tại hộ, vận động ký cam kết; truyền thông các đề án đang thụ hưởng năm 2015. Trong tháng, cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ Thị trấn đã tập trung bám sát đối tượng, khảo sát, tăng cường thăm hộ gia đình để phân loại và vận động Dân số - KHHGĐ.
Sáng ngày 10/7/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế thị trấn tổ chức truyền thông tư vấn nhóm nhỏ cho các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm vacxin tại trạm y tế. Nội dung tư vấn chủ yếu là các biện pháp tránh thai hiện đại cho chị em phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Buổi tư vấn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những chị em còn băn khoăn khi lựa chọn BPTT phù hợp cho mình sau khi sinh.
Từ ngày 10/7 đến ngày 20/7, tại Hội quán các khối 8, khối 12, khối 16, khối 17, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với các chi hội phụ nữ tổ chức truyền thông tư vấn nhóm nhỏ cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các buổi tư vấn đã thu hút được gần 100 đối tượng chị em là hội viên Hội phụ nữ tham gia. Nội dung chính của buổi tư vấn là truyền thông các đề án đang thụ hưởng trên địa bàn như Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Đề án Mất cân bằng giới tính khi sinh và đặc biệt viên chức Dân số - KHHGĐ chú trọng truyền thông tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai và xã hội hóa các BPTT theo hướng hàng hóa. Các buổi tư vấn nhóm tuy lồng ghép, chưa mang lại được một cái nhìn toàn diện về công tác Dân số - KHHGĐ nhưng phần nào đã góp phần nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ trong công tác Dân số - KHHGĐ và giúp chị em có thể lựa chọn cho mình được một biện pháp tránh thai phù hợp cho bản thân để tránh việc mang thai ngoài ý muốn.
Viên chức Dân số - KHHGĐ thị trấn tư vấn nhóm cho đối tượng tại khối 17
Từ ngày 25/7/2015 đến ngày 6/8/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã tập trung đôn đốc CTV các khối tích cực tư vấn hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên cao để tuyên truyền, vận động. Một số hộ gia đình viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp đến thăm hộ để tuyên tuyên truyền, vận động. Tính đến thời điểm 30/7/2015, trên địa bàn Thị trấn Hưng Nguyên đã có 4 trường hợp sinh con thứ ba trở lên, chiếm tỷ lệ 6,25%. Trong tháng, viên chức Dân số - KHHGĐ đã hoàn thành các loại báo cáo tháng, báo cáo chuyên ngành, tham dự hội ý cuối tháng, tham dự giao bạn ở Trung tâm Dân số - KHHGĐ  huyện, chuẩn bị nội dung, tham mưu với cấp ủy chính quyền Thị trấn để có kế hoạch tháng 8/2015 và tổ chức giao ban cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tháng 8 đúng lịch...
Bện cạnh đó, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ đã bám sát đối tượng tổ chức tư vấn được 20 hộ gia đình, chủ yếu là các đối tượng chưa sử dụng biện pháp tránh thai, sinh con một b, đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Vận động được 5 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An; phối hợp với đài truyền thanh phát 4 tin bài truyền thông vào chiều thứ 5 hàng tuần đầy đủ và chất lượng. Viết 4 bài truyên thông phát thanh trong tháng 8/2015; đăng tin bài trên Trang tin Dân số Hưng Nguyên...
Trong tháng, viên chức Dân số - KHHGĐ trực tiếp rà soát và kiểm tra lại hệ thống sổ sách của cộng tác viên nhằm đối chiếu, chỉnh sửa số liệu chuẩn bị cho công tác đổi sổ A0 vào cuối năm 2015. Đồng thời viên chức Dân số - KHHGĐ đã xuống các cơ sở khối chỉ đạo cộng tác viên Dân số - KHHGĐ nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng sử dụng BPTT và dự báo sinh, sinh con thứ 3 trở lên. Hướng dẫn cộng tác viên Dân số - KHHGĐ cách tiếp thị các BPTT. Viên chức Dân số - KHHGĐ đã đi tiếp thị BPTT đến tận từng đối tượng đang trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không có điều kiện đến tại Trạm y tế, hướng dẫn cho họ cách sử dụng Bao cao su và TUTT và các BPTT khác phù hợp với mình.

Bài và ảnh: Bình An (Viên chức Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên)