[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Phát huy vai trò trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể trong xử lý các đối tượng vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ

Phát huy vai trò trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể trong xử lý các đối tượng vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ

Hưng Phúc là xã nằm phía Đông nam của huyện Hưng Nguyên. Dân số có 3890 người sống trên địa bàn 9 xóm có 3 xóm có bà con theo đạo Thiên chúa giáo. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 935 người, trong đó có chồng là 668 người. Số cặp vợ chồng đang thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là 558 cặp.  Trong những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà đã đạt được những kết quả ghi nhận. Đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của  cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, và sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ nhằm nâng cao chất lượng dân số.
Đáng mừng, năm 2015 tỷ lệ vi phạm chính sách Dân số -KHHGĐ của các đối tượng ở xã Hưng Phúc năm 2015 có chiều hướng giảm so với những năm trước. Năm 2013 tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 12,4% năm 2014 là 16,4 %, năm 2015 dự kiến tỉ lệ này là 6,7 %.
 Có được kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp Uỷ, chính quyền. Đảng uỷ, UBND xã  đã tổ chức triển khai quán triệt sâu rộng các văn bản đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ xã đến xóm như Chỉ thị 09-CT/TU ngày 19/9/2012 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định một số chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An ….
Họp Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã bàn về nội dung xử lý gia đình ông Nguyễn Văn Lĩnh và bà Nguyễn Thị Thanh ở xóm 9 vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ
Ngoài ra, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã phối hợp  chặt chẽ với ban Tư pháp,  ban Văn hóa- thông tin… làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong việc thực hiện chính sách Dân số -KHHĐ cũng như việc xử lý các đối tượng vi  phạm chính sách Dân số -KHHĐ góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã  phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong việc vận động các đối tượng vi phạm tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của mình theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các ban ngành đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong việc vận động hội viên, đoàn viên của mình tự giác thực hiện phần nghĩa vụ khi vi phạm chính sách Dân số -KHHGĐ. Kết quả, trong 3 năm liên tục 2013, năm 2014, năm 2015 các đối tượng vi phạm chính sách dân số -KHHGĐ đã tự nguyện nộp tiền vào quỹ Dân số đạt 100%.
Phát huy tốt vai trò của các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã, các ban ngành: ban Tư pháp, ban Tư pháp và các đoàn thể Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... trong tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt chính sách Dân số -KHHGĐ và xử lý vi phạm. Đây là mấu chốt để giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm tại địa bàn xã Hưng Phúc.

                  Bài và ảnh : Dương Thị Mơ-Viên chức Dân số -KHHGĐ xã Hưng Phúc