[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/8 ĐẾN 15/9/2015

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/8 ĐẾN 15/9/2015

Thực hiện kế hoạch của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ từ ngày 15/8/2015 - 15/09/2015 đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Sáng ngày 19/8/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức tư vấn nhóm 2 Đề án: Can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại trạm y tế, với tổng số 43 người tham gia. Dù buổi tư vấn không thể nói hết được các nội dung về Dân số - KHHGĐ nhưng cũng đã phần nào cung cấp cho người dân một số thực trạng trong xã hội hiện nay, đặc biệt là hệ luỵ của việc trong nam khinh nữ sẽ xảy ra trong tương lai. Khẳng định lại một lần nữa lợi ích của việc xét nghiệm, chuẩn đoán bệnh cho thai nhi và trẻ sơ sinh là một việc làm nhân văn nhằm nâng cao chất lượng dân số.
Trong tháng, viên chức Dân số - KHHGĐ tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền, chuẩn bị nội dung đón tiếp đoàn Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện về làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã.
Chị Nguyễn Thị Tâm, nữ hộ sinh trạm y tế xã lấy mẫu máu cho con  chị Nguyễn Thị Xoan xóm 8B xã Hưng Yên Nam

Viên chức Dân số - KHHGĐ xã  tư vấn nhóm tại nhà chị Nguyễn Thị Quý xóm 2,  xã Hưng Yên Nam
Sáng ngày 20/8/2015, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác Dân số - KHHGĐ. Buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm đề ra những phương hướng để giúp cán bộ Dân số - KHHGĐ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đoàn làm việc thảo luận và khẳng định là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lôi kéo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi hành vi chấp hành, chủ trương chính sách Dân số - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước.
Ngày 21/8/2015, Viên chức Dân số - KHHGĐ phối hợp với nữ hộ sinh Trạm Y tế xã tuyên truyền, vận động lấy mẫu máu gót chân cho con chị Nguyễn Thị Xoan ở xóm 8B. Đến nay xã Hưng Yên Nam đã thực hiện được 8/10 ca sàng lọc sơ sinh.
Ngày 26/8/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ phối hợp với ban chấp hành phụ nữ xóm 2 tổ chức tư vấn nhóm. Tham dự buổi tư vấn có 25 chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Nội dung tuyên truyền mà viên chức Dân số-KHHGĐ tập trung trong đợt này là chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ, lợi ích thiết thực của việc thăm khám phụ khoa định kỳ, và sự quan tâm của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện phối hợp Hội KHHGĐ tỉnh khám phụ khoa miễn phí, siêu âm phần phụ và test ung thư cổ tử cung cho phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ.
Ngày 01/9/2015, được sự quan tâm của Trung tâm - KHHGĐ huyện về việc đưa các dịch vụ miễn phí do hội KHHGĐ tỉnh trực tiếp thực hiện, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã tổ chức họp quán triệt giao chỉ tiêu, nội dung cho đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ 15 xóm để khảo sát, lập danh sách, tuyên truyền vận động đũng đối tượng tham gia dịch vụ.
Chiều ngày 04/9/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tổ chức giao ban Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm, nhằm đánh giá két quả về công tác Dân số - KHHGĐ đã thực hiện được trong tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2015. Trong đó, nhấn mạnh việc rà soát các chỉ tiêu cần thực hiện, triển khai kế hoạch chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” đợt II năm 2015.
Từ cuối tháng 8 đến những ngày đầu tháng 9/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ còn tập trung xuống cơ sở xóm chỉ đạo cộng tác viên Dân số - KHHGĐ rà soát, nắm bắt, lập danh sách phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động tham gia chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” đợt II, năm 2015 và tham gia khám phụ khoa do Hội KHHGĐ trực tiếp thực hiện.
Sáng ngày 10/9/2015, viên chức cùng 14 cộng tác viên Dân số - KHHGĐ của các xóm đã tham dự Hội Nghị tập huấn cộng tác viên Dân số - KHHGĐ năm 2015 tại Hội trường UBND xã Hưng Tây. Buổi tập huấn đã góp phần cũng cố kiến thức và nâng cao khả năng truyền thông vận động cho các Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ.
Song song với các hoạt động trên, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ xã còn đẩy mạnh tư vấn cho 300 lượt chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện KHHGĐ, viết 4 bài truyền thông tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, viết 2 tin bài đăng trên trang điện tử Dân số Hưng Nguyên, nhập biến động về Dân số- KHHGĐ vào kho dữ liệu điện tử tại Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện; tham dự hội họp giao ban đầy đủ, hoàn thành kịp thời các loại báo cáo thường kỳ theo quy định, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về Dân số - KHHGĐ, tiếp thu các nội dung và kế hoạch để phối hợp hoạt động hoàn thành mọi nhiệm vụ của địa phương cũng như của cấp trên chỉ đạo./.

Tin và ảnh: Hà Thị Hằng (Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam)