[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Nguyên chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng đặc thù, khó khăn

Hưng Nguyên chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng đặc thù, khó khăn


Những năm gần đây, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân tại vùng khó khăn trên địa bàn huyện  Hưng Nguyên đã được Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện đặc biệt quan tâm. Trong đó, việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản về tận địa bàn dân cư không chỉ là việc làm mang ý nghĩa thiết thực mà còn góp phần nâng cao chất lượng dân số, xóa dần khoảng cách giữa các vùng trong huyện.
Hưng Yên Nam là một xã đang còn gặp nhiều khó khăn, nên phần lớn người dân ở đây ít có cơ hội, điều kiện tiếp cận với các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, khi Trung tâm Dân số huyện phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An triển khai cung cấp dịch vụ và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí tại địa bàn dân cư đã nhận được sự quan tâm, phấn khởi của người dân nơi đây.
Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa to nhưng chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều rất háo hức đến từ sớm để được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn kiến thức về thực hiện các biện pháp tránh thai, khám chữa bệnh phụ khoa, siêu âm, tầm soát cổ tử cung miễn phí…, qua đó không ít trường hợp được y, bác sĩ phát hiện những chị em mắc u xơ buồng trứng, u xơ tử cung.
Các Y bác sỹ Hội KHHGĐ siêu âm miễn phí cho chị em phụ nữ Hưng Yên Nam
Chị Trần Thị Hoa, ở xóm 1, xã Hưng Yên Nam chia sẻ: “Vì công việc gia đình, ít có điều kiện nên tôi ít khi chủ động đi khám bệnh, nhưng khi nghe thông báo có đoàn y, bác sĩ về tận xã tôi tranh thủ đi khám xem mình có bị bệnh gì không để được điều trị kịp thời”.
Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động chuyên môn khác, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện luôn chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế, hàng năm triển khai chiến dịch và các hoạt động thiết thực, bổ ích đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân, đặc biệt là các xã vùng khó khăn. Người dân đã được ưu tiên về số lần chiến dịch truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí…
Chiến dịch Chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở Hưng Tây
Thông qua đó, không chỉ bản thân chị em phụ nữ mà các thành viên khác trong gia đình cũng đã có những thay đổi nhận thức và hành vi về chăm sóc sức khỏe khi mang thai, dần xóa bỏ được tâm lý e ngại khi thực hiện các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhờ vậy, tỉ lệ người đến khám và điều trị tại các chiến dịch đều đạt tỉ lệ cao, gấp từ 3 đến 4 lần so với số lượng người dân đến khám tại các trạm y tế.
Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt các đợt chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản mà nhận thức của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện đã nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao tỉ lệ khám phụ khoa cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỉ lệ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản giảm hẳn, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 80%, từ đó góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên.
Có thể nói việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ sinh sản đã giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế được thuận lợi hơn, xóa dần khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Nhờ đó chất lượng dân số, gia đình có bước phát triển tốt, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Cao Nhung- TT Dân số-KHHGĐ huyện