[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HƯNG YÊN NAM : TRỜI MƯA NHƯ TRÚT CHỊ EM VẪN ĐẾN THĂM KHÁM MỖI LÚC CÀNG ĐÔNG HƠN

HƯNG YÊN NAM : TRỜI MƯA NHƯ TRÚT CHỊ EM VẪN ĐẾN THĂM KHÁM MỖI LÚC CÀNG ĐÔNG HƠN

Xã Hưng Yên Nam là một trong những xã của huyện Hưng Nguyên nằm ở xa Trung tâm huyện so với những xã khác, mặc dù con đường đến với xã này không mấy khó khăn. Ngày 16/9/2015, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên trời mưa rất to, mưa như tát nước vào mặt. Chúng tôi có cảm tưởng như con đường cứ dài ra.Trên đường đi tôi cũng như mọi người cứ nghĩ có lẽ chị em sẽ không có động lực nào để vượt qua trở ngại về thời tiết như vậy để đến thực hiện các dịch vụ về chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Hưng Yên Nam. Song mọi việc không như  chúng tôi nghĩ, khi chúng tôi đến trạm y tế xã Hưng Yên Nam thì đã có rất đông chị em đã có mặt để được thăm khám.
Tôi cảm thấy rất vui khi được chứng kiến mọi việc trong khoảnh khắc đầu buổi sáng này. Mỗi người mỗi việc người đưa máy móc, dụng cụ vào phòng khám, người chuẩn bị nồi hấp sấy, bàn khám, người ghi danh sách chị em đến tham gia v.v...Không khí lúc này thật nhộn nhịp, khi mọi công việc đã được chuẩn bị sẵn sàng cũng là lúc chị, em đến tham gia thăm khám tấp nập. Ngoài trời mưa vẫn cứ như trút nước chị, em đến mỗi lúc càng đông hơn.
Sở dĩ đối tượng đến tham gia chiến dịch lần này đông hơn những lần trước một phần là vì khi đến tham gia chiến dịch chị, em được các Bác sĩ của Hội kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An trực tiếp khám miễn phí nhiều dịch vụ như: Siêu âm phụ khoa, siêu âm thai, khám phụ khoa, tets sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung, sử dụng các biện pháp tránh thai v.v…Còn nữa là các yếu tố khác đem lại.
Bác sĩ Lê Xuân Cượng- Giám đốc phòng khám Hội kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An siêu âm cho thai phụ tại xã Hưng Yên Nam

Đối tượng tham gia chiến dịch tại Trạm y tế xã Hưng Yên Nam
Chị Hà thị Hằng - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam cho biết “ Được sự chỉ đạo sâu sát của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ xã đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ để chiến dịch đạt được kết quả tốt nhất. Trong đó chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền vận động, rà soát đối tượng là chị, em trong độ tuổi sinh đẻ để vận động. Trực tiếp phát giấy mời và tư vấn tại nhà về lợi ích thiết thực khi tham gia chiến dịch. Cho nên chị em đã ý thức được việc thăm khám để bảo vệ sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản cho bản thân mình và sáng sớm đã đến động như vậy”. Đúng vậy,  nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động và công tác chuẩn bị chu đáo nên trong suốt một ngày diễn ra chiến dịch mặc dù chị em đến rất đông nhưng không có sự chen lấn, tranh dành về phần khám. Lần lượt từng người một được các Bác sĩ Hội kế hoạch hóa gia đình Tỉnh Nghệ An trực tiếp thăm khám kỹ càng, với những Y, Bác sĩ có kinh nghiệm trong nghề như Bác sĩ Lê Xuân Cương, Y sĩ Hoàng Thị Bé. Sau khi thăm khám chị, em được tư vấn về cách điều trị cũng như phòng bệnh.
Tôi cảm thấy vui lây khi những chị, em bước ra từ phòng khám mà không bị bệnh gì về sức khỏe sinh sản, niềm vui được thể hiện trên khuôn mặt của từng người. Còn những người mắc một số bệnh như viêm nhiễm phụ khoa hay phát hiện được u nang buồng trứng, u xơ tử cung v.v. tuy có lo lắng song qua tư vấn điều trị họ  cũng thầm cảm ơn vì đã được phát hiện bệnh và hướng dẫn điều trị kịp thời. Tôi ấn tượng nhất là chị Nguyễn Thị Đông ở xóm 3 nói “ Các Bác sĩ  này tài thật tôi đi lấy vòng nhiều nơi mà không lấy được do vòng dính vào tử cung mà đến đây Bác sĩ lấy được, tôi rất mừng vừa lấy được vòng vừa được thăm khám phụ khoa, tets sàng lọc tiền ung thư, siêu âm miễn phí, lại được tư vấn chu đáo, nhiệt tình nữa”.  Còn chị Nguyễn Thị Oanh ở xóm Xô nổ thì có cảm nhận sâu sắc hơn “ Lần đầu tiên tôi mới biết được siêu âm “đầu dò” như thế nào (cười), rồi lại được làm tets sàng lọc ung thư cổ tử cung nhanh như vậy chỉ một phút là biết được kết quả. Các tiện nhất là được khám tại Trạm y tế xã nhà mà không phải đi đâu xa, ở xóm Xô nổ chúng tôi lại ở xa hơn so xới các xóm khác”.  Có lẻ cảm xúc của chị Đông và chị Oanh cũng là cảm xúc của toàn thể chị, em khi tham gia chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Hưng Yên Nam. Một điều tôi cảm nhận được rằng tất cả chị, em đều ý thức được vấn đề thăm khám để bảo vệ sức  khỏe cũng như sức khỏe sinh sản cho bản thân mình, thấy rõ được sự thay đổi nhận thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ thông qua việc thăm khám, tư vấn trực tiếp tại chiến dịch.  Song có lẽ vì một lý do nào đó như điều kiện kinh tế, thời gian, ngại thăm khám v.v.. nên việc chăm sóc sức khỏe chưa được quan tâm đúng mức nhiều chị, em mới lần đầu được thực hiện các dịch vụ như siêu âm “đầu dò” tét sàng lọc ung thư Cổ tử cung.
 Với tinh thần, trách nhiệm cao của đội ngũ Bác sĩ của Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An cũng như Trạm y tế xã và đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ. Kết thúc một ngày chiến dịch đã thăm khám: 175 lượt siêu âm phụ khoa bằng đầu dò 16 lượt siêu âm thai; 192 lượt khám phụ khoa, tét sàng lọc tiền ung thư; Đặt 20 vòng tránh thai, tư vấn 32 đối tượng sử dụng thuốc uống tránh thai, tiếp thị 500 cái bao cao su v.v.. Bên cạnh đó còn cấp phát tuyên truyền 200 tờ rơi các loại, tư vấn trực tiếp cho tất cả chị em về tham gia chiến dịch về các vấn vấn đề chăm sóc SKSS/KHHGĐ.
Mặc dù đã muộn các Bác sĩ của Hội KHHGĐ tỉnh Nghệ An còn phải thu dọn dụng cụ, máy móc để cho kịp sáng sáng hôm sau  đến một địa điểm mới. Nhưng chúng tôi cũng đã tranh thủ hỏi về cảm nhận của một ngày thăm khám tại xã Hưng Yên Nam. Bác sĩ Lê Xuân Cương nói" Cái được ở đây là đối tượng đến thăm khám đông và đúng độ tuổi cần được thăm khám. Nói chung được làm việc như những lần này thì rất "sướng"( cười). Còn đối với chị Đoàn Thị Thu - Chánh văn phòng Hội kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An thì cho biết "Tôi rất ấn tượng về công tác chuẩn bị chu đáo, phân bổ thời gian để đối tượng đến thăm khám hợp lý nên không có sự chen lấn. Đặc biệt là sự hợp tác của viên chức Trạm y tế  và đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ rất tuyệt vời, không phải nơi nào cũng làm được như vậy. Để đảm bảo quyền lợi cho nhiều đối tượng thì chúng tôi đã thực hiện hết khả năng có thể, với mong muốn nhiều chị em được khám để phát hiện bệnh điều trị kịp thời. Qua số lượng được khám thì có thể nói rằng tỷ lệ chị, em bị các bệnh phụ khoa tương đối cao khoảng 70%, nhiều chị muốn đặt vòng nhưng lại viêm nhiễm nên chưa đặt được. Số người bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung cũng nhiều và đã kịp thời tư vấn để được điều trị".
Chất lượng khám bệnh và tư vấn là điều mà được các đối tượng rất hài lòng khi đến tham gia chiến dịch. Nhiều trường hợp khó phát hiện bệnh khi siêu âm cũng như lấy vòng khó v.v.. đều được các Y, Bác sĩ thực hiện chu đáo. Tư vấn sau thăm khám và tư vấn trực tiếp cho đối tượng về các vấn đề về sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình được quan tâm.
"Có được những kết quả như vậy có thể nói rằng nhờ được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hưng Yên Nam, sự nhiệt tình tâm huyết cũng như đội ngũ Bác sĩ của Hội kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An . Đồng thời là sự vào cuộc của đội ngũ viện chức Trạm y tế cũng như làm công tác Dân số - KHHGĐ đã đem đến cho đợt chiến dịch đạt được kết quả tốt đẹp" chị Hà Thị Hằng - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam cho biết thêm.
Tôi cũng như tất cả mọi người đều rất phấn khởi về một ngày chiến dịch được diễn ra thành công ngoài mong đợi. Chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS/KHHGĐ đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác CSSKSS/KHHGĐ, tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng Dân số./.

                                       Bài và ảnh: Ngô Tuyên - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện