[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN HIỆN NAY

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM TRONG CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN HIỆN NAY

 Sức khỏe sinh sản (SKSS) là một tình trạng hoàn hảo về thể chất, tinh thần và xã hội ở mọi vấn đề liên quan đến bộ máy sinh sản, đến các chức năng và quá trình hoạt động của nó. Nó không chỉ đơn thuần là tình trạng không có bệnh tật hoặc ốm đau. Như vậy, sức khỏe sinh sản có nghĩa là mọi người có hoạt động tình dục thỏa mãn và an toàn, có khả năng sinh sản và được tự do quyết định thời gian sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh.
 Điều đó cũng có nghĩa là phụ nữ và nam giới có quyền được thông tin và có quyền hưởng các dịch vụ KHHGĐ an toàn, hiệu quả, có thể chấp nhận được và theo sự lựa chọn, cũng như các phương pháp điều hòa sinh sản khác không trái với pháp luật. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đảm bảo thai sản và sinh đẻ an toàn cho phụ nữ, tạo cơ hội tốt nhất cho các cặp vợ chồng có con khỏe mạnh.
Các đối tượng tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại xã Hưng Yên Nam ngày 16.9.2015 - Ảnh Kim Bảng

Siêu âm phát hiện các bệnh phụ khoa cho chi em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại xã Hưng Yên Nam ngày 16.9.2015 - Ảnh Kim Bảng
Sức khỏe sinh sản là một phần quan trọng của sức khỏe nói chung. Để có được SKSS tốt không chỉ cần chăm sóc trong độ tuổi sinh đẻ mà cần được chăm sóc ngay từ thời kỳ bào thai cho đến tuổi già. Đời người được chia làm 5 thời kỳ, mỗi thời kỳ có những chăm sóc sức khỏe nối chung và SKSS nói riêng:
- Đối với thời kỳ bào thai và thai nhi: Cần chăm sóc bà mẹ tốt để có trẻ sơ sinh khỏe mạnh.
- Thời kỳ trẻ em và tuổi học đường là khi bắt đầu sinh ra cho đến tròn 9 tuổi: cần bảo vệ sức khỏe trẻ em và sức khỏe học đường.
- Thời kỳ vị thành niên từ 10 đến 19 tuổi: cần được giáo dục giới tính và các vấn đề về sức khỏe sinh sản.
- Thời kỳ sinh sản của nữ giới từ 15-49 tuổi: chăm sóc thai sản, KHHGĐ, phòng và điều trị các nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục…
- Thời kỳ tuổi già: chăm sóc SKSS tuổi già
Trong thời gian tới chúng ta cần tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản để phù hợp với tình hình mới và thực hiện đồng bộ các nội dung của KHHGĐ và CSSKSS:
- Nâng cao tuổi kết hôn, tuổi sinh con đầu lòng, vị thế của người phụ nữ, thực hiện giãn khoảng cách sinh, nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em
- Thực hiện đa dạng hóa các BPTT; đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai để mở rộng kênh phân phối và nhằm tác động đến nhận thức và hành vi của người sử dụng.
- Lựa chọn các mô hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng.
- Giảm tỷ lệ tai biến, tỷ lệ thất bại xuống mức thấp nhất ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn, giảm tỷ lệ nạo phá thai và tỷ lệ tử vong mẹ, trẻ sơ sinh.
 Để việc chấp nhận thực hiện qui mô gia đình nhỏ (có từ 1-2 con) được thực sự vững chắc, nhằm nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ và tinh thần, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển bền vững của đất nước./.

Bài : Thanh Phúc – TT Dân số - KHHGĐ huyện.