[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Sàng lọc sơ sinh - vấn đề bạn cần quan tâm

Sàng lọc sơ sinh - vấn đề bạn cần quan tâm

Phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý được sàng lọc sơ sinh giúp con bạn phát triển khoẻ mạnh bình thường, nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

 Sàng lọc sơ sinh là chương trình thực hiện một số xét nghiệm cho trẻ sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý về nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển thể chất, tâm thần của trẻ. Các bệnh lý này thường khó phát hiện trên lâm sàng khi trẻ mới sinh, do đó cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc để phát hiện.
Khi con bạn thực hiện sàng lọc sơ sinh thì sẽ được phát hiện một vài bệnh lý cần phải phát hiện sớm và điều trị ngay trong vòng 2 tuần đầu sau sinh, bé mới phục hồi và phát triển bình thường cả thể chất và tinh thần. Các bệnh đang được phát hiện qua sàng lọc sơ sinh như bệnh thiếu men G6PD, đây là một bệnh mà cơ thể con bạn không tổng hợp được men G6PD như những trẻ bình thường. Men G6PD nằm trong tế bào hồng cầu. Khi thiếu men này tế bào không biến đổi các sản phẩm có hại thành sản phẩm không hại, do đó các sản phẩm có hại sẽ tích tụ trong hồng cầu làm cho hồng cầu dễ vỡ. Việc phát hiện bệnh sớm con bạn sẽ được tư vấn tránh sử dụng thuốc, theo dõi vàng da sơ sinh v.v.. Bệnh suy giáp trạng bẩm sinh là một bệnh lý tuyến giáp của trẻ không tự sản xuất hoặc sản xuất hormon giáp ít hơn bình thường. Hormon giáp là chất cần thiết cho não bộ và cơ thể phát triển từ lúc mới sinh cho đến lúc trưởng thành. Nếu hormon giáp bị thiếu, não và cơ thể không phát triển đưa đến trẻ ngu đần và lùn không lớn lên được. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị bổ sung đủ lượng hormon giáp trong vòng 2 tuần đầu sau sinh sẽ giúp trẻ phát triển bình thường.
Cán bộ nữ hộ sinh lấy mẫu máu gót chân cho trẻ
Thời điểm tốt nhất để lấy máu làm xét nghiệm sàng lọc cho bé là từ 48-72 giờ sau sinh. Nếu trẻ được lấy mẫu máu sớm trước 24 giờ kết quả có thể không chính xác và không nên lấy mẫu máu quá muộn, điều đó sẽ giảm ý nghĩa phát hiện sớm và can thiệp điều trị sớm cho trẻ.
Việc thực hiện sàng lọc sơ sinh được thực hiện rất đơn giản, con bạn sinh ra tại các tại cơ sở y tế có triển khai chương trình sàng lọc sơ sinh thì sẽ được cán bộ y tế, lấy 3 giọt máu ở gót chân trẻ vào mẫu giấy thấm sau đó gửi đến các Trung tâm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh để tiến hành xét nghiệm. Việc lấy hai giọt máu ở gót chân không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn cũng như lấy ở gót chân nên trẻ sẽ bớt đau hơn.  Nếu con bạn có nghi ngờ mắc bệnh thiếu mem G6PD hay suy giáp trạng bẩm sinh thì trong vòng 1 tuần sẽ có kết quả thông báo và tư vấn cho gia đình hướng xử trí tiếp theo để chẩn đoán và điều trị hoặc phòng ngừa. Sau thời gian trên con bạn không nghi ngờ mắc bệnh thì sẽ không có thông báo gửi về nên bạn hãy yên tâm con mình không nghi ngờ mắc 2 bệnh trên.
Bạn sinh tại các cơ sở y tế chưa triển khai thực hiện chương trình thực hiện sàng lọc sơ sinh muốn lấy mẫu máu xét nghiệm cho con của bạn thì hãy liên hệ với chúng tôi những người làm công tác Dân số - KHHGĐ ở các cấp chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn.
Hãy thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con bạn nhé vì tương lai con mình vì hạnh phúc gia đình và tương lai đất nước./.
Ngô Tuyên – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện