[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / BỆNH NẤM ÂM ĐẠO BẠN CẦN BIẾT

BỆNH NẤM ÂM ĐẠO BẠN CẦN BIẾT

Nấm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa gây ra sự khó chịu cho chị, em phụ nữ.
Chị, em nào đã một lần bị nấm âm đạo đều có cảm giác khó chịu khi mắc phải, bởi bệnh gây ngứa rát âm hộ, có cảm giác nóng bỏng, giao hợp bị đau đớn và khó khăn, dịch âm đạo tiết ra nhiều có mảng màu trắng như sữa đông hoặc vàng, xanh. Khoảng 85-90% trường hợp do nấm men có tên Candida albicans gây nên, đây là nấm bình thường có trong âm đạo và chỉ gây bệnh khi hiện diện quá nhiều.
Nấm âm đạo không chỉ gây khó chụi mà còn để lại những hậu quả nếu không điều trị kịp thời, nếu để lâu ngày sẻ làm cho bệnh năng hơn dẫn đến viêm cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, viêm ống dẫn, buồng trứng, viêm khung chậu: Khi chị, em mắc nấm âm đạo, môi trường âm đạo bị phá hủy cùng các bộ phận đường sinh sản bị viêm nhiễm không thích hợp cho tinh trùng tạm thời cư trú và di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh do vậy dễ dẫn đến vô sinh. Song vô sinh do viêm âm đạo là tạm thời nếu bạn triều trị khỏi bệnh thì vẫn có thể mang thai trở lại. Đối với những những bà mẹ mang thai nếu bị nấm âm đạo có thể gây thai dị tật, gây hiện tượng sinh non, nhiễm trùng ối,  bệnh có thể làm tăng khả năng sẩy thai,  tử vong chu sinh, trẻ nhẹ cân hoặc gây viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm phổi v.v....
Ảnh : Minh họa
    Từ những nguy hiểm trên, chị em phụ nữ khi có biểu hiện của nấm âm đạo nên sớm đi thăm khám để có những cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Để phòng ngừa viêm nấm âm đạo chị em cần: Thường xuyên vệ sinh và luôn giữ vùng kín thoáng và khô ráo. Không nên mặc quần áo và đồ lót ẩm ướt hoặc đồ lót chất liệu nylon. Tránh sử dụng dụng cụ thụt rửa âm đạo thường xuyên. Không sử dụng kháng sinh thường xuyên hoặc kéo dài. Vệ sinh thường xuyên vùng kín và luôn giữ khô thoáng. Nên tắm bằng vòi sen và tránh ngâm mình lâu trong nước và tránh tắm bằng những chất tạo bọt.  Khi nhiễm nấm chị, em cần đi khám, xét nghiệm và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Nếu chị, em có gia đình mà bị nhiễm nấm thì nên điều trị cả hai vợ  chồng. Vì khi giao hợp, các vi khuẩn nấm sẽ đọng lại ở bao quy đầu của người chồng và đây là nguyên do khiến người vợ rất dễ nhiễm nấm trở lại. Tránh giao hợp cho đến khi khỏi bệnh hẵn. Nấm âm đạo chỉ là một trong những bệnh phụ khoa mà chị em thường mắc phải do vậy để phát hiện được bệnh sớm cần khám phụ khoa ít nhất 6 tháng 1 lần để được điều trị sớm tránh để lại hậu quả,  ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị, em./.
                                 Ngô Tuyên -  Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện