[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN BẮC TỪ NGÀY 20/5 - 20/6/2015

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN BẮC TỪ NGÀY 20/5 - 20/6/2015

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Trung tâm dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể, bằng sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác Dân số- KHHGĐ nên Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác Dân số- KHHGĐ cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang có xu hướng gia tăng cao (5 tháng đầu năm 2015 gần 36%). Một trong những biện pháp mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã quan tâm hàng đầu, xem đây là giải pháp cơ bản để thực hiện thành công công tác Dân số-KHHGĐ, là tăng cường công tác truyền thông vận động. chính vì vậy, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã luôn chú trọng, tập trung triển khai các hoạt động truyền thông, đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, hình thức.
 Trong tháng, cán bộ Dân số - KHHGĐ xã đã tập trung rà sót, nắm bắt tình hình, đánh giá những mặt được và chưa được trong công tác tuyên truyền vận động trong thời gian qua, đặc biệt là hình thức thăm hộ gia đình, tại sao lại chưa tiếp cận và nắm bắt được đối tượng. Có những hộ gia đình, dù đã được tư vấn vận động rất nhiều, dù đã hiểu được những lợi ích của KHHGĐ nhưng họ vẫn tiếp tục sinh con. Áp lực mong muốn đông con nhiều cháu, không cần phải có trách nhiệm với cộng động, với gia đình, với chính những đứa con của mình vẫn đang ăn sâu vào tiềm thức của người dân nơi đây, chính vì vậy mà công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn và đòi hỏi phải bền bỉ, kiên trì, lâu dài.
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã đang tư vấn cho đối tượng

Viên chức Dân số xã đang tư vấn cho đối tượng mang thai về đề án và sử dụng BPTT sau khi sinh

Đ/C Lê công Thành - Trưởng ban truyền thanh đang đọc bài truyền thanh vào chiều thứ 5 hàng tuần
         Vào thứ 5 hàng tuần, viên chức Dân số - KHHGĐ xã phối hợp với ban văn hóa tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã. Viết 4 bài truyền thông trong tháng và 1 tin bài  đăng trên trang thông tin điện tử Dân số Hưng Nguyên, đồng thời phối hợp với Ban Tư pháp, Đoàn thanh niên, trạm y tế, Hội phụ nữ, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ tư vấn 25 hộ gia đình nội dung về chính sách Dân số - KHHGĐ, SKSS, sử dụng và tiếp thị các BPTT hiện đại; chăm sóc  SKSS/KHHGĐ, ký cam kết...
Sáng ngày 01/6/2015, Trạm Y tế xã tổ chức cho trẻ uống Vitamin A  nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ phối hợp tổ chức tuyên truyền tư vấn nhóm nhỏ, thông qua hệ thống tờ rơi và tranh lật để nêu bật chủ đề những điều tốt đẹp cha mẹ, gia đình và toàn xã hội có thể dành cho trẻ khi mỗi gia đình chỉ sinh từ một đến hai con. Sinh ít sẽ có điều kiện để chăm sóc và nuôi dạy con cái. Sự phân hóa rõ rệt trong cuộc sống hàng ngày và trên thực tế sẽ phần nào giúp các cặp vợ chồng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách có trách nhiệm.
Chiều ngày 05 tháng 6 năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tổ chức giao ban Cộng tác viên Dân số- KHHGĐ định kỳ để đánh giá hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ tháng 5 năm 2015 đồng thời triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2015. Sau buổi giao ban, viên chức Dân số - KHHGĐ xã đã chỉ đạo Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ cập nhật thông tin biến động vào sổ Ao đầy đủ, kịp thời.
Sáng ngày 10/6/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với trạm y tế tổ chức truyền thông tư vấn nhóm nhỏ cho các bà mẹ mang thai đi tiêm định kỳ tại trạm y tế. Nội dung tư vấn chủ yếu là các biện pháp tránh thai hiện đại cho chị em phụ nữ sau sinh và đang cho con bú và nội dung về đề án SLTS và SLSS . Buổi tư vấn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Ngày 12/6/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với Ban tư pháp lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính một trường hợp vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ. Đó là gia đình anh Nguyễn Văn Nhung và chị Nguyễn Thị Điều, thường trú tại xóm 6A, xã Hưng Yên Bắc- Hưng Nguyên- Nghệ An.
Chiều ngày 16/6/2015, Ban chỉ đạo công tác Dân số- KHHGĐ phối hợp với Ban tư pháp ký cam kết về chính sách Dân số- KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An đối với các cặp mới kết hôn. 6 tháng đầu năm 2015, Ban chỉ đạo công tác dân số- KHHGĐ đã phối hợp với Ban tư pháp ký được 18 cặp vợ chồng mới kết hôn, đạt 100%.
Ngoài ra, để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, viên chức Dân số - KHHGĐ đã không ngừng tự học tập, tìm hiểu tài liệu, chính sửa, cập nhật hồ sơ, sổ sách. Đồng thời, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ  phối hợp làm việc với Trạm y tế để thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ. Đến nay, sau 5 tháng triển khai số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp tránh thai dụng cụ tử cung mới là 37 ca, bao cao su 87 ca, thuốc uống tránh thai 51 ca, thuốc tiêm tránh thai 36 ca.
Dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Dân số - KHHGĐ, cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã tập trung hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra.

               Tin và ảnh: Phạm Vinh (Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc)