[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/5 - 15/6/2015

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN NAM TỪ NGÀY 15/5 - 15/6/2015

Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam trong thời gian gần đây có phần chững lại và gặp nhiều khó khăn hơn so với trước. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang chiếm tỷ lệ rất cao (gần 40%) và có chiều hướng tăng lên nữa, tổng tỷ suất sinh lớn. Dù đã tăng cường công tác truyền thông vận động, nhưng là địa bàn đặc thù vùng giáo, Tâm lý người dân vẫn muốn có đông con, phải có con trai là nguyên nhân khó khăn phức tạp và lâu dài trong việc thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con, bảo đảm cân bằng giới tính và nâng cao chất lượng dân số.
Mặc dù hiệu quả chưa cao nhưng công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi luôn được Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam quan tâm và tổ chức thực hiện thường xuyên. Vào thứ 5 hàng tuần viên chức Dân số - KHHGĐ xã phối hợp với ban văn hóa tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, xóm. Viết 1 tin bài  đăng trên trang thông tin điện tử Dân số Hưng Nguyên, đồng thời phối hợp với Ban Tư pháp, Đoàn thanh niên, trạm y tế, Hội phụ nữ, Cộng tác viên dân số tư vấn 16 hộ gia đình nội dung về chính sách Dân số - KHHGĐ, SKSS, sử dụng và tiếp thị các BPTT hiện đại; chăm sóc  SKSS/KHHGĐ...


Chị Nguyễn Thị Tâm, Nữ hộ sinh đang cấp phát tờ rơi và phổ biến các nội dung về sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại trạm y tế
Tối ngày 17-19/5/2015, viên chức Dân số - KHHGĐ cùng với cộng tác viên Dân số - KHHGĐ 15 xóm rà soát danh sách phụ nữ mang thai đã sinh và sẽ sinh năm 2015, tổng hợp báo cáo với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện. Đồng thời, rà soát cập nhật số liệu và thông tin vào sổ A0.
Để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, viên chức Dân số - KHHGĐ đã không ngừng tự học tập, tìm hiểu tài liệu, chính sửa, cập nhật hồ sơ, sổ sách. Đồng thời, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ  phối hợp làm việc với Trạm y tế để thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ. Đến nay, sau 5 tháng triển khai số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp tránh thai dụng cụ tử cung mới là 36 ca, bao cao su 137 ca, thuốc uống tránh thai 89 ca, thuốc tiêm tránh thai 19 ca, triệt sản nữ là 2 ca.
Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ rà soát cập nhật các biến động dữ liệu dân cư vào sổ A0
Sáng ngày 01 tháng 6 năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức cho các cháu dưới 5 tuổi uống Vitamin A đồng thời tổ chức cấp phát tờ rơi và tư vấn về  Sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho các bà mẹ mang thai và các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ với tổng số đối tượng được cấp phát tờ rơi và tư vấn là 32 người.
Chiều ngày 05 tháng 6 năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tổ chức giao ban Cộng tác viên Dân số- KHHGĐ định kỳ để đánh giá hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ tháng 5 năm 2015 đồng thời triển khai nhiệm vụ tháng 6 năm 2015. Sau buổi giao ban, viên chức Dân số - KHHGĐ xã đã chỉ đạo Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ cập nhật thông tin biến động vào sổ Ao đầy đủ, kịp thời.
Ngoài những hoạt động trên, viên chức Dân số - KHHGĐ còn tham dự hội họp giao ban đầy đủ, hoàn thành kịp thời các loại báo cáo thường kỳ theo quy định, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về Dân số - KHHGĐ, tiếp thu các nội dung và kế hoạch để phối hợp hoạt động hoàn thành mọi nhiệm vụ của địa phương cũng như của cấp trên chỉ đạo./.


Tin và ảnh: Hà Thị Hằng (Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam)