[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú từ ngày 20 tháng 5 năm 2015 đến ngày 20 tháng 6 năm 2015

Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú từ ngày 20 tháng 5 năm 2015 đến ngày 20 tháng 6 năm 2015

Hưởng ứng kỷ niệm 55 năm ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6/1960 – 01/6/2015), và Ngày gia đình Việt Nam 28/6. Thực hiện các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ năm 2015, kế hoạch số 06 /BC-TTDS ngày 03/6/2015 của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên về nhiệm vụ công tác Dân số - KHHGĐ tháng 6 năm 2015. Căn cứ, kế hoạch phối hợp giữa các Ban, Ngành, Đoàn thể với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã xây dựng đầu năm. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã  Hưng Phú xây dựng kế hoạch tháng 5, tháng 6 triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả như sau:
Từ ngày 20 đến ngày 28 tháng 5 viên chức tham gia học tập lý thuyết tại thành phố Vinh theo công văn số 08/TTDS, ngày 27/4/2015 của trung tâm Dân số huyện. Về việc triệu tập học viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Dân số - KHHG Đ đạt chuẩn viên chức. Thời gian 3 tháng. Thông qua khóa học nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ viên chức cấp xã. Đồng thời tạo cơ hội cho các Huyện chia sẻ những kinh nghiệm, những cái đặc trưng của từng địa phương với nhau. Từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng làm tốt công tác chuyên môn tại xã.
Trong các ngày cuối tháng 5/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tập trung hoàn thành các mẫu biểu như: Rà soát thống kê tổng số đã sinh, dự kiến sinh trong năm 2015;  Báo cáo tháng 5 nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2015, xây dựng lịch công tác cụ thể cho từng hoạt động trong tháng 6/2015.
Viên chức dân số tư vấn cho đối tượng nuôi con nhỏ tại trạm y tế xã
Sáng ngày 01/6/2015, tại Trạm y tế xã Hưng Phú Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với Trạm y tế xã tư vấn đến từng đối tượng nhân ngày uống VitaminA và tiêm chủng hàng tháng cho các bà mẹ mang thai và có con nhỏ từ 7 đến 60 tháng tuổi. Tại Trạm các trẻ được nhân viên y tế tiêm chủng các loại Vacxin và cho uống VitaminA.  Các bà mẹ được nghe chị Nguyễn Thị Thơ Viên chức Dân số - KHHGĐ xã tư vấn, cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình như: Hướng dẫn cho các chị mang thai đến tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện để siêu âm hình thái và cấu trúc thai nhi tối thiểu 3 lần vào các tuần 12,22,32 của thai kỳ. Còn những chị mới sinh con thì được cung cấp và hướng dẫn sử dụng một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn. Đây là một hoạt động truyền thông rất thiết thực và đem lại hiệu quả cao cho các đối tượng. Từ đó chuyển đổi được nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng Dân số. Trong thời gian tới Ban Dân số - KHHGĐ xã sẽ có nhiều hình thức truyền thông hơn nữa để cung cấp kiến thức đến các chị em trong độ tuổi sinh đẻ.
Sáng ngày mồng 09/6/2015 viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú tham gia nhập biến động của xã trong tháng 5/2015 tại Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên.
Chiều ngày 05/6/2015, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tổ chức họp đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ 8 xóm. Chủ trì buổi giao ban do đồng chí Nguyễn Thị Thơ, viên chức Dân số - KHHGĐ xã, cuộc họp đã đánh giá kết quả các hoạt động về công tác Dân số - KHHGĐ đã đạt được trong tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm của tháng 6/2015.
Từ ngày 10-12 tháng 6 tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã ban hành Chương trình hành động số 01/CTHĐ - UBND, ngày 12 tháng 6 năm 2015. Về việc thực hiện Nghị Quyết Đảng bộ lần thứ XXVIIII nhiệm kỳ 2015 – 2020 về công tác Dân số - KHHGĐ. Với các chỉ tiêu cụ thể: Mức giảm tỷ suất sinh là 0,5%o; Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 1%; Hoàn thành tốt các chỉ tiêu về chương trình mục tiêu Quốc gia về Dân số. Đặc biệt phấn đấu nhiệm kỳ tới không có cán bộ, Đảng viên, CC, VC trên địa bà xã vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ.
Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-TTDS, ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên. Về việc tổ chức thực hiện hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7/2015. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tham mưu UBND xã xây dựng Kế hoạch các hoạt động cụ thể hưởng ứng ngày Dân số Thế giới với chủ đề “Tăng cường dịch vụ sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho người dân dễ tổn thương trong thiên tai”
Trong tháng đã phối hợp với Ban công an xã và Văn phòng thống kê cung cấp tình hình dân cư theo hồ sơ dữ liệu dân cư của ngành dân số, theo hộ khẩu của công an quản lý và báo cáo của văn phòng thống kê về số hộ và số khẩu cụ thể của từng xóm. 
Tính đến ngày 20 tháng 6 năm 2015 toàn xã có 1 trường hợp sinh con thứ 3 và 3 trường hợp mang thai con thứ 3. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã tham mưu cho UBND xã phối hợp với trạm y tế xã lập biên bản xử lý 3/3 trường hợp đang mang thai. Đồng thời phối hợp với Ban Tư pháp - Hộ tịch xã xử lý kịp thời 1 trường hợp đã sinh con thứ 3 là gia đình anh Phạm Quốc Hoài và chị Hồ Thị Huyền số hộ gia đình 35 ở xóm 5 xã Hưng Phú theo Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 28/01/2013 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc ban hành quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Thu nộp 1triệu đồng vào quỹ Dân số - KHHGĐ xã. Trong thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục xử lý kịp thời, dứt điểm các trường hợp còn lại, để phần nào hạn chế được tình trạng vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã.
Để đảm bảo việc cung cấp và đáp ứng nhu cầu biện pháp tránh thai cho các đối tượng, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã triển khai nội dung về tư vấn tiếp thị BCS nhãn hiệu Gool và cung ứng kịp thời các BPTT miễn phí cho các đối tượng có nhu cầu. Đồng thời phân công các cộng tác viên tăng cường tư vấn tại hộ, đối tượng trong tháng đã tư vấn được 23 hộ / 8 xóm. Vận động được 4 chị mang thai tham gia sang lọc đúng đình kỳ. Lấy được 1 mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh.
Trong tháng 6 phối hợp với đài phát thanh tuyên truyền 5 bài truyền thông vào thứ 5 hàng tuần trên hệ thống truyền thanh xã. Viết 4 bài truyền thông để phát trong tháng 7. Viết 1 tin tổng hợp gửi về trang thông tin điện tử  huyện Hưng Nguyên. Nhằm tuyên truyền và cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin cho toàn thể nhân dân. Đồng thời phản ánh kịp thời các hoạt động của Ban trong tháng.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thơ viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú