[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ ở Hưng Nhân

Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ ở Hưng Nhân

Hiện nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội. Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đang khá nhạy cảm đặc biệt  là “chuyện sinh con một bề”. Không ít người vẫn sinh con trai bằng mọi giá. Hậu quả để lại là nhiều gia đình lâm vào cảnh  đông con, nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều trường hợp chấp hành tốt chủ trương chính sách về dân số - KHHGĐ “ Dừng lại ở hai con” để chăm sóc nuôi dạy tốt và để đảm bảo hạnh phúc gia đình.  Xã Hưng Nhân có  485 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ trong đó có 40  cặp sinh con một bề là gái, 70 cặp sinh một bề là trai. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 6 tháng đầu năm 2015 giảm xuống 9,5 %. Trong những kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác thực hiện chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.  Tiêu biểu cho 485  cặp vợ chồng ấy, có gia đình anh  Nguyễn Văn Bát và chị  Phan Thị Xuân  ở xóm 6  xã Hưng  Nhân,  là một trong những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách về Dân số-KHHGĐ. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, anh chị xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng tự lập thân, lập nghiệp. Năm 1993  anh chị sinh  cô con gái đầu  tên là  Nguyễn Thị Thảo , đến năm 1996 sinh thêm  cô con gái thứ hai cháu  Nguyễn Thị Linh . Mặc dù anh là con trai  trưởng sống cùng cha mẹ già, áp lực phải có con trai nối dõi rất lớn nhưng anh chị  xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy con cho tốt. Khi được hỏi vì sao anh chị  không sinh thêm để có con trai con nối dõi tông đường, anh vui vẻ tâm sự " Vợ chồng tôi xác định con trai hay con gái cũng là kết tinh từ tình nghĩa son sắc  nghĩa vợ tình chồng gắn chặt bền lâu. Một cô con gái mà ngoan, học giỏi  còn hơn mười anh con trai nghịch ngợm, phá phách. Do vậy,  vợ chồng  tôi bàn với nhau kiên quyết dừng lại hai con nuôi dạy  hai con nên người".
  
Gia đình anh Nguyễn Văn Bát  và Chị  Nguyễn Thị Xuân , xóm 6 – Hưng Nhân 
Với bản tính cần cù chịu thương, chịu khó,  anh chị đã biết nắm bắt cơ hội vươn lên làm giàu.
Anh đã mạnh dạn  nắm bắt cơ hội, thầu các công trình xây dựng. Đến nay công việc  của gia đình anh chị phát triển rất tốt. Ngoài ra anh  chị còn chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình tăng thêm thu nhập và nuôi dạy con cái, hiện nay gia đình anh chị đã có nhà cửa khang trang với diện tích đất 150m2 rộng rãi thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ; kinh tế gia đình anh  Bát  thuộc diện khá giả trong xóm.
 Hai con gái của anh chị  đã có  việc làm đàng hoàng tử tế. Gia đình anh chị luôn là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trong xóm noi theo. Hàng năm, gia đình anh chị luôn được bình xét là gia đình văn hóa tiêu biểu, khá giả trong xóm. Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân sô-KHHGĐ chỉ dừng lại ở hai con, nên hai con gái của anh chị khỏe mạnh, chăm ngoan và biết thương yêu kính trọng ông bà, cha mẹ.
 Hiện nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong đời sống xã hội. Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đang khá nhạy cảm đặc biệt  là “chuyện sinh con một bề”. Không ít người vẫn sinh con trai bằng mọi giá. Hậu quả để lại là nhiều gia đình lâm vào cảnh  đông con, nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình tan vỡ. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội, mỗi cặp vợ chồng cần chủ động thực hiện Kế hoạch hoá gia đình. Bên cạnh đó, cần sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính quyền  và các ban, ngành đoàn thể để công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nhân thành công vững chắc.

           Bài và ảnh: Võ Thị Ngọc Lan  - Viên chức  Dân số-KHHGĐ xã Hưng Nhân