[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hiệu quả từ kho dữ liệu điện tử ngành Dân số

Hiệu quả từ kho dữ liệu điện tử ngành Dân số

Việc triển khai kho dữ liệu điện tử đã tin học hóa được đa số đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tuyến huyện đến tuyến xã áp dụng. Hiện nay đội ngũ viên chức Dân số - KHHGĐ 23 xã, thị trấn ở huyện Hưng Nguyên đã sử dụng thành thạo việc nhập thông tin biến động về dân số, kế hoạch hóa gia đình hàng tháng vào kho dữ liệu điện tử, và biết áp dụng tìm kiếm các thông tin để phục vụ cho các hoạt động trong công tác dân số của địa phương.
Toàn huyện Hưng Nguyên theo số liệu thống kê tại kho dữ liệu điện tử huyện đến hết tháng 2/2016 có 28.696 hộ với 115.623 nhân khẩu, tổng số phụ nữ từ 15-49 tuổi là 64.892 người, số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng là 36.313 người, số cặp vợ chồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai là 20.987 cặp (đạt 57.79%). Số lượng sổ sách nhiều nên cán bộ phụ trách dân số rất vất vả khi cập nhật thông tin. Từ năm 2012 đến nay, việc cập nhật kho dữ liệu điện tử ngày một hoàn thiện đã giúp cán bộ viên chức dân số tìm kiếm thông tin dễ dàng, tổng hợp số liệu thống kê nhanh và thuận lợi hơn… Qua đó, có những giải pháp kịp thời về tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh, mức độ giảm sinh, các BPTT…
Viên chức dân số-KHHGĐ xã đang nhập dữ liệu vào kho điện tử
Đến nay, phần mềm ngày càng phát huy tính ưu việt trong hoạt động quản lý dân số. Các thông tin như: Số nhân khẩu, số hộ, số trẻ mới sinh... được cán bộ dân số cập nhật kịp thời vào kho dữ liệu. Cán bộ dân số chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy tính, không mất nhiều thời gian ghi chép như trước đây. Những thông tin, số liệu cập nhật được truyền tải vào kho dữ liệu dân số của huyện, nên cán bộ, viên chức dân số từ cấp xã  cũng dễ dàng nắm bắt được tình hình tại cơ sở.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, phần mềm cũng có một số bất cập cần khắc phục là chưa kết nối từ tuyến xã lên tuyến huyện. Công tác cập nhật thông tin ở tuyến xã vẫn thực hiện thủ công qua phiếu thu tin từ cộng tác viên và sổ ghi chép ban đầu, sau đó mới cập nhật bằng phần mềm. Ngoài ra, phần mềm vẫn chưa nhập hoặc loại bỏ một số thông tin đối với những trường hợp đã chết hoặc chuyển đi rồi nhập về lại địa bàn./.

Bài và ảnh: Thanh Phúc – TTDS