[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên đồng hành cùng công tác Dân số-KHHGĐ.

Tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên đồng hành cùng công tác Dân số-KHHGĐ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn (khóa V) đã phát động phong trào thi đua trong thanh niên cả nước với 3 mục tiêu: Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về dân số, sức khỏe; Thực hiện mô hình mỗi gia đình trẻ chỉ có từ 1-2 con (nuôi con khỏe, dạy con ngoan, sống vệ sinh, lành mạnh); Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về dân số. Trong những năm qua, công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên luôn có sự đồng hành của lực lượng thanh niên với khẩu hiệu hành động “ Tuổi trẻ xung kích thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ”.
Thực tế công tác truyền thông giáo dục về Dân số - KHHGĐ trong những năm qua đã có sự đóng góp rất lớn của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Phát huy lợi thế sức trẻ, hàng năm Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Nhiều đơn vị ở cơ sở đã tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm nhân kỳ sinh hoạt chi đoàn để tuyên truyền các chủ trương chính sách Dân số-KHHGĐ, SKSS.



Một số hình ảnh phối hợp tổ chức truyền thông SKSS VTN, TN
Cùng với các phong trào khác, hoạt động tuyên truyền các thông tin về Dân số- KHHGĐ, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong thời gian qua luôn được cấp Đoàn từ huyện xuống cơ sở chú trọng, triển khai thường xuyên và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên về chăm sóc SKSS, KHHGD, phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, phòng chống HIV/AIDS. Chú trọng công tác giáo dục cho thanh niên chuẩn bị bước vào cuộc sống gia đình và cho các vợ chồng trẻ những kiến thức về cuộc sống gia đình; vấn đề bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; vấn đề Dân số- KHHGĐ, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc SKSS.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phối hợp giữa đoàn thanh niên và BCĐ thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ vẫn còn gặp những khó khăn hạn chế như: Lực lượng đoàn viên nông thôn hiện nay ít, rất khó trong việc tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền vận động. Sự phối hợp giữa lực lượng Bí thư chi đoàn và CTV Dân số các xóm, khối có lúc chưa thật sự gắn kết…Thiết nghĩ để nâng cao hiệu quả phối hợp thời gian tới hoạt động truyền thông cần đa dạng hóa và lồng ghép với nhiều nội dung, đặc biệt là gắn sinh hoạt chuyên đề. Lựa chọn nội dung và phương pháp truyền thông phù hợp, hiệu quả; biến hoạt động truyền thông thành diễn đàn để thanh niên được tự do trao đổi, bày tỏ nhu cầu nguyện vọng, suy nghĩ cá nhân....Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các kênh thông tin sẵn có của Đoàn, Hội tập trung tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, kiến thức SKSS , sức khỏe tình dục cho vị thành niên. Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội  về giáo dục Dân số-KHHGĐ, SKSS VTN/TN. Tổ chức nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội truyền thông thay đổi hành vi về giáo dục Dân số-KHHGĐ, SKSS cũng như phương pháp quản lý điều hành, giám sát hoạt động truyền thông tại cộng đồng. Phối hợp tham gia các hoạt động vì cộng đồng do Đoàn tổ chức. Đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền nêu gương, khen thưởng những cặp vợ chồng trẻ làm ăn giỏi, nuôi dạy con ngoan, chăm sóc cha mẹ, ông bà tốt…
Tin tưởng rằng, với đội ngũ cán bộ Đoàn Hưng Nguyên có năng lực, sức sáng tạo, sức trẻ sẽ tiếp tục đồng hành cùng với công tác Dân số-KHHGĐ. Góp phần vào sự phát triển chung của huyện nhà, vì lợi ích của mỗi đoàn viên, lợi ích của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vì hạnh phúc và sự phồn vinh của toàn xã hội./.
Cao Nhung
TTDS Hưng Nguyên