[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Lợi ích của thuốc tiêm tránh thai trong vấn đề thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Lợi ích của thuốc tiêm tránh thai trong vấn đề thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Ảnh Minh họa
Ngày nay cùng với sự phát triển của y học hiện đại, các cặp vợ chồng cá nhân có cơ hội nhiều hơn cho lựa chọn các biện pháp tránh thai(BPTT). Tuy nhiên vấn đề quan trọng là lựa chon biện pháp nào cho phù hợp, vừa đem lại sự thoải mái hiệu quả cho mỗi lần sử dụng . Ở chương trình truyền thông tuần trước chúng ta đã bàn về vai trò của BPTT BCS, tuần này chúng tôi muốn gửi đến quý vị về vấn đề lợi ích và những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc tiêm tránh thai.
Thuốc tiêm tránh thai là loại thuốc dung đường tiêm để tránh thaicos hiệu quả trong thời gian nhất định. Thuốc có tác dụng ngăn không cho trứng rụng  đồng thời làm đặc chất nhầy cổ tử cung ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng và làm mỏng màng trong tử cung khiến trứng khó làm tổ, mỗi mũi tiêm có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng.
Những lợi ích của thuốc tiêm tránh thai đó là:
+ Hiệu quả tránh thai cao(99,6%)
+ Có tác dụng lâu dài, không phải dùng  hàng ngày, kín đáo, thuận tiện.
+ Có thể dung cho phụ nũ đang cho con bú (6 tuần sau khi sinh) vì nó không gây ảnh hưởng đến việc tiết sữ và chất lượng sữa
+ Có thể dung cho phụ nữ trên 35 tuổi có chống chỉ định với thuốc  có estrogen.
+ Giảm lượng máu kinh, có lợi cho phụ nữ, có thể góp phần giảm nguy cơ u xơ tử cung, u vú, ung thư nội mạc tử cung, u nang buồng trứng.
Thế nhưng trong thực tế không có BPTT nào là không có nhữn hạn chế khi sư dụng, thuốc tiêm tránh thai cũng vậy. Đây là BPTT không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua  đường tình dục. Có một số tác dụng phụ như rong kinh, rong huyết, vô kinh, tăng cân nhẹ, căng ngực. Tuy có một số phản ứng phụ làm phụ nữ lo lắng nhưng đều ở mức độ nhẹ và đã được nhiều phụ nữ chấp nhận vì hiệu quả tránh thai cao; có thể tiêm sớm hay  chậm hơn thời điểm hẹn tiêm ở các mũi tiêm sau 2 tuần, làm giảm tình trạng thiếu máu khi cần có thai thì chỉ cần ngứng tiêm trong vài tháng.
Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hãy vì sức khỏe, vì hạnh phúc của mình  vì tương lai con trẻ. Chúng ta nên lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp để thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, mỗ gia đình nên chỉ có từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt; đồng thời khám phụ khoa định kỳ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm nhiễm những bất thường ở đường sinh sản có thể xảy ra.
                                                               Nguyễn  Giang
                                           Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện