[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ

Trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ

Theo phong tục truyền thống của người Á Đông nam giới thường là trụ cột trong các gia đình, nên vai trò của nam giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, công tác Dân số-KHHGĐ chỉ thành công và thành công một cách bền vững khi những "trụ cột" này thay đổi nhận thức xem chuyện KHHGĐ không chỉ là chuyện của chị em phụ nữ. Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) cũng coi sự tham gia của nam giới vào việc KHHGĐ là một chiến lược, hứa hẹn giải quyết một số vấn đề bức bách hiện nay về Dân số. Điều đó cho thấy rằng việc lôi cuốn nam giới chia sẻ trách nhiệm trong thực hiện KHHGĐ là việc làm hết sức cần thiết.

Ảnh: minh họa
Nói tới việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), không ít người nghĩ ngay rằng đó là "việc của chị em". Nam giới thường là người quyết định việc có hay không sử dụng các biện pháp KHHGĐ. Trong khi đó, theo thống kê Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và 80% lượng khách của các chương trình sức khỏe sinh sản - KHHGĐ là phụ nữ. Điều đó chứng tỏ, trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ chưa cao.

    Ở Hưng Nguyên cứ 100 người sử dụng các biện pháp tránh thai thì khoảng 90% là nữ giới, còn nam giới chỉ chiếm 10%. Tại các buổi tuyên truyền lồng ghép, số lượng nam giới tham gia chỉ khoảng 20-25%; vận động họ sử dụng biện pháp tránh thai rất khó khăn.Trước thực trạng trên, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang đẩy mạnh truyền thông lồng ghép với các hoạt động của ban ngành đoàn thể như hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên...Trong đó tập trung vào tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức đi đến thay đổi hành vi và trách nhiệm của mọi gia đình, mọi người đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Các cộng tác viên dân số sẽ tăng cường tiếp cận tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nam giới để cùng chia sẻ trách nhiệm với phụ nữ trong việc sinh đẻ, chăm sóc và nuôi dạy con.
Vấn đề chính hiện nay là phải thay đổi hình thức tuyên truyền, làm sao để công tác này trở thành những phong trào rộng rãi và “len lỏi” vào tận mỗi gia đình. Và mô hình tư vấn thăm hộ gia đình sẽ là rất quan trọng bên cạnh các hình thức truyền thông khác.

Trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện KHHGĐ không phải là “nhường” trách nhiệm kế hoạch hoá gia đình cho người vợ mà là tự chịu trách nhiệm về hành vi tình dục bằng việc chung thủy một vợ, một chồng; không quan hệ tình dục với nhiều bạn tình để tránh cho vợ mình mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV/AIDS...

- Không để vợ mang thai ngoài ý muốn dẫn đến hậu quả phải sinh hoặc phải phá thai. Sinh nhiều sẽ làm cho sức khỏe của cả mẹ và con yếu đi, gia đình khó khăn, không đủ điều kiện nuôi dưỡng trẻ tốt. Phá thai không an toàn rất có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho người phụ nữ như choáng, chảy máu, nhiễm khuẩn hoặc dính buồng tử cung (có thể dẫn đến vô sinh sau này).
- Lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp cho bản thân, như dùng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục, chấp nhận triệt sản nam nếu gia đình đã có đủ số con theo quy định. Bên cạnh đó cần chia sẻ trách nhiệm với vợ trong nuôi dạy con cái, không phân biệt đối xử, nuôi dưỡng, học hành giữa con trai và con gái.Chăm lo sức khỏe cho vợ cả về thể lực lẫn tinh thần, nhất là trong thời gian vợ mang thai và sinh đẻ.
- Động viên, giúp đỡ tạo điều kiện để vợ đi khám thai tối thiểu 3 lần trong thời gian mang thai, thực hiện đầy đủ các chăm sóc thai nghén.
- Khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy cùng vợ đi khám và điều trị triệt để. Và một điều hết sức quan trọng là không bắt và áp đặt vợ phải phá thai chỉ vì muốn sinh con trai hay con gái, vợ phải đẻ nhiều để có con trai, khi có quan hệ tình dục, phải có sự thỏa thuận, hài lòng của cả hai phía. Không cưỡng bức tình dục ngược đãi, đánh đập vợ…

 Chia sẻ với phụ nữ trong thực hiện KHHGĐ là trách nhiệm của nam giới, góp phần xây dựng gia đình ít con, no ấm và hạnh phúc./.

Cao Thị Nhung
Trung tâm Dân số-KHHGĐ