[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Vì sao việc cấp phát miễn phí các Biện pháp tránh thai giảm dần?

Vì sao việc cấp phát miễn phí các Biện pháp tránh thai giảm dần?

Trong chương trình Dân số-KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2020, thị phần các phương tiện tránh thai miễn phí hàng năm giảm dần, đẩy mạnh tiếp thị các phương tiện tránh thai hiện đại đặc biệt là các biện pháp tránh thai phi lâm sàng như: Bao cao su, thuốc uống tránh thai để người dân tự mua và sử dụng có hiệu quả. Thông qua hoạt động nhằm tạo nên ý thức tự giác của người dân, tự nguyện bỏ tiền ra mua sử dụng các biện pháp tránh thai cũng như một số dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ khác, vì sức khoẻ của bản thân và vì lợi ích của gia đình. Để làm rõ hơn nội dung này, chúng tôi xin được trao đổi với quý vị bạn đọc lý do vì sao có sự chuyển đổi như vậy:
+ Thứ nhất là: Công tác Dân số-KHHGĐ đã đạt được những kết quả vững chắc, số người sử dụng các biện pháp tránh thai đạt mức 80% (mức rất cao) và đã khá ổn định.
 + Thứ hai là để đảm bảo tính bền vững của chương trình Dân số-KHHGĐ.
 + Thứ ba là để giảm bớt bao cấp của nhà nước trong điều kiện ngân sách của nhà nước ta còn hạn chế.  Hiện nay các tổ chức quốc tế không còn viện trợ phương tiện tránh thai miễn phí cho chúng ta vì Việt Nam đã không còn trong danh sách những nước nghèo và thu nhập trung bình, số người dùng các biện pháp tránh thai ở nước ta cũng đã khá ổn định.
 + Thứ tư là nâng cao hơn nữa tính công bằng trong việc cung cấp các phương tiện tránh thai (chỉ miễn phí cho  người nghèo, còn những đối tượng khác phải bỏ tiền ra mua sản phẩm sử dụng).
 + Thứ năm là tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận các phương tiện tránh thai và dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình ở các đối tượng dân cư khác nhau.
 Hiện nay, trên địa bàn Tỉnh nghệ An nói chung và huyện Hưng Nguyên nói riêng, tại Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện hai loại phương tiện tránh thai đang được tiếp thị đó là: Bao cao su Night Happy và Thuốc uống tránh thai Night Happy  (có trợ giá của Nhà nước) do đó không cấp miễn phí để phân biệt với các loại bao cao su hiện đang cấp miễn phí./.
 Cao Thị Nhung

Trung tâm Dân số-KHHGĐ