[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Lợi ích và những điều cần lưu ý khi sử dụng viên uống tránh thai

Lợi ích và những điều cần lưu ý khi sử dụng viên uống tránh thai

Thuốc tránh thai là  phương pháp kế hoạch hóa gia đình phổ biến tại nhiều quốc gia. Ở nước ta, là một lựa chọn được nhiều phụ nữ sử dụng, vì có thể dùng trong thời gian dài và ít tác dụng phụ, không làm giảm ham muốn và khả năng tình dục. Không gây ảnh hưởng đến khả năng sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ. Thuốc có hiệu quả tránh thai cao khoảng 97- 99%, đảm bảo an toàn, giúp người sử dụng yên tâm khi quan hệ tình dục.
Để sử dụng thuốc tránh thai có hiệu quả tối đa, hàng ngày bạn cần uống thuốc vào một ngày nhất định,để duy trì nồng độ thuốc cố định trong cơ thể. Uống viên thứ nhất vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Nếu quên một viên thì ngày hôm sau phải uống luôn hai viên để bù. Nếu quên 2 ngày, uống bù ngay hai viên khi nhớ ra. Ngày hôm sau uống 2 viên vào giờ quy định, tuy nhiên phải dùng biện pháp tránh thai hỗ trợ trong một tuần. Nếu quên đến lần thứ ba, bạn phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác vì lúc này thuốc không có tác dụng nữa. Để khỏi quên tốt nhất là bạn nên uống trước lúc đi ngủ. Thuốc làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Làm đặc chất dịch nút cổ tự cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.
Hầu hết các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều có thể sử dụng biện pháp tránh thai. Những phụ nữ cho con bú có loại tránh thai riêng biệt.Trừ những trường hợp mắc bệnh gan, thận, nội tiết, các bệnh về tim mạch, hay có khối u sinh dục như u xơ tự cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tự cung…Ngoài tác dụng ngừa thai thuốc còn giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh có thể ít hơn bình thường để giảm mất máu trong chu kỳ kinh thường. Sau khi ngừng thuốc có thể mang thai lại mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi.
Ảnh minh họa

Hạn chế của thuốc uống tránh thai là không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có cả HIV/AIDS. Phải uống hàng ngày, đúng giờ nên dễ quên. Hầu hết phụ nữ khi dùng thuốc đều không có tác dụng phụ nhưng cũng có những trường hợp khi bắt đầu sử dụng cũng có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc như: Rong kinh, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ vô kinh, ra máu thấm giọt ngoài kỳ kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá…và thường trong vòng 3 tháng quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.
Năm 2013 xã Hưng Thông 54 ca sử dụng vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao. Từ thực tế sử dụng hầu hết các chị em đều nhận thấy.Những lợi ích thu được từ thuốc uống tránh thai cao hơn nhiều so với tác dụng phụ của nó./.
Nguyển Thị Soa
Viên chức Dân Số xã Hưng Thông