[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền đối với công tác Dân số KHHGĐ tại địa bàn xã Hưng Tây

Sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền đối với công tác Dân số KHHGĐ tại địa bàn xã Hưng Tây

Công tác Dân số - KHHGĐ luôn được xác định là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, một trong những vấn đề kinh tế xã hội hàng đầu của địa phương. Thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.
Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể, đặc biệt sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm, công tác Dân số- KHHGĐ của xã Hưng Tây đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng:
Mục tiêu tổng quát trong công tác Dân số- KHHGĐ của xã đã đề ra trong năm 2014: “ Thực hiện giảm sinh và sinh con thứ 3 trở lên, tăng số xóm không sinh con thứ 3 trở lên  năm 2014 là 13 xóm trong đó có 4 xóm đạt xóm văn hóa  theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các nội dung chăm sóc SKSS/ KHHGĐ, không ngừng nâng cao chất lượng Dân số. Xây dựng gia đình ít con có  2 con no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”
Công tác truyền thông được đẩy mạnh và tăng cường đặc biệt truyền thông tư vấn nhóm, tư vấn hộ gia đình góp phần nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân từ đó thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ.

Làm tốt công tác tiếp thị xã hội và cung cấp các dịch vụ KHHGĐ đến tận các đối tượng. Xây dựng kế hoạch truyền thông năm 2014 ngay từ đầu năm và kế hoạch phối hợp với các ban ngành đoàn thể, trong đó năm 2014 Hưng Tây tổ chức các hoạt động truyền thông nổi bật gồm: phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức giao lưu tìm hiểu sức khỏe sinh sản Vị thành niên và thanh niên, tổ chức các hoạt động truyền thông theo đề án truyền thông Dân số vùng giáo, ngay từ đầu năm UBND xã đã tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ cho các xóm và các trường học trước sự chứng giám của Đảng ủy, UBND xã.
Ủy ban nhân dân xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ, chỉ đạo phối hợp với các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên của mình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ.  26/26 xóm cũng thành lập tiểu ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ ở xóm. Tạo nên sự đồng bộ, chặt chẽ trong việc phối hợp chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ từ xã đến xóm, đưa những chủ trương chính sách về Dân số- KHHGĐ tới tận mọi người dân để từ đó thay đổi dần nhận thức của đại bộ phận nhân dân, là cơ sở để giảm sinh và sinh con thứ 3 trở lên tiến tới ổn định mức sinh thay thế một cách bền vững.
Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của xã nhà tăng thu nhập bình quân đầu người hằng năm, giảm hộ nghèo.
Công tác Dân số- KHHGĐ đã góp phần giảm bớt sức ép về sự gia tăng dân số đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, an sinh xã hội và tạo cơ hội cho người dân tiếp cận thuận tiện và hiệu quả hơn với các dịch vụ y tế giáo dục.
Để công tác Dân số- KHHGĐ xã nhà ngày càng đạt được những kết quả tốt hơn nữa và thực hiện thành công xây dựng chương trình nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã đóng một vai trò hết sức quan trọng và quyết định sự thành công của công tác Dân số- KHHGĐ. Vì vậy Đảng ủy và ủy ban nhân dân xã đã có các giải pháp để thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ trong thời gian tới gồm:
1, Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng Dân số, đưa công tác Dân số- KHHGĐ vào nghị quyết hàng năm của Đảng ủy, HĐND.
2, Tiếp tục vận động dân dân thực hiện quy mô gia đình ít con có 2 con, tổ chức ký cam kết thi đua giữa các xóm cam kết thực hiện các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An của UBND. Muốn vậy, cần phát huy và làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về nâng cao chất lượng dân số của cá nhân, gia đình và cộng đồng.
 3, Phối hợp với các ban ngành Đoàn thể, vận động những người có uy tín trong cộng đồng cùng tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ.
 4, Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số- KHHGĐ theo Nghị quyết số 26/2013/ NQ- HĐND ngày 31/07/2013 về việc quy định một số chế độ chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã./.
    Võ Thị Ngà
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây