[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tiền hôn nhân là thời gian từ lúc một người bắt đầu dậy thì đến khi lập gia đình. Đối tượng tiền hôn nhân là vị thành niên - thanh niên và các cặp nam - nữ chuẩn bị kết hôn.
Hằng năm, ở Việt Nam có hàng triệu thanh niên bước vào tuổi kết hôn và đang chuẩn bị kết hôn, nhưng rất nhiều trong số họ chưa được hoặc chưa có ý thức nghiêm túc về việc bổ sung đầy đủ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân. Nhiều bạn trẻ vẫn chưa coi trọng việc khám sức khỏe tiền hôn nhân vì họ ngại hoặc chưa quan tâm; mặt khác lo sợ nếu phát hiện có bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc kết hôn.
Tuy nhiên, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực:
Nếu khám sức khỏe tiền hôn nhân, bạn sẽ hạn chế được tỷ lệ mắc các bệnh di truyền: Nhiều dị tật bẩm sinh hay bệnh tật của con cái có thể là do di truyền từ bố mẹ.
Hạn chế các bệnh lây nhiễm: Phát hiện sớm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như nhiễm HIV, Bệnh viêm gan B, sùi mào gà, bệnh lậu, giang mai… để có hướng điều trị kịp thời, tránh lây lan cho bạn đời, giảm thiểu những hậu quả có thể để lại cho thế hệ sau.
Những kiến thức về việc dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con là hết sức quan trọng. Những bệnh tật ở người cha, người mẹ tương lai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi cần phải được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí nếu không thể khắc phục thì cần tính đến không sinh con.
Về mặt cộng đồng, khám sức khỏe tiền hôn nhân được xem là một biện pháp để giải quyết bài toán dân số, khi chất lượng dân số ngày càng cao thì người ta có thể yên tâm khi có ít con. Và chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là bước đầu tiên của quy trình khám sàng lọc (trước sinh và sơ sinh) nhằm nâng cao chất lượng dân số đầu đời.
Tư vấn chăm sóc SKSS trước khi kết hôn. Ảnh: Internet


Giữ gìn hạnh phúc gia đình: Không ít trường hợp vì thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản mà tình cảm vợ chồng rạn nứt, kéo theo là suy giảm kinh tế, sức khỏe, tâm lý… lâu dài, đe dọa hạnh phúc gia đình. Phần lớn những rắc rối ấy có thể dự phòng nếu người nam và người nữ được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tốt.
Việc chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau, hiểu rõ được những đặc tính của giới và tránh lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sự hiểu biết và thực hiện những biện pháp sinh đẻ có kế hoạch không chỉ giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh mà còn là một biện pháp bảo vệ sức khỏe và hình thức của người phụ nữ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân để
có những đứa con khỏe mạnh (Ảnh Internet).

Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là sự chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, bền vững. Đây cũng chính là chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn, an toàn và có trách nhiệm.

Hồng Điệp -Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện