[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ HƯNG TIẾN NĂM 2015: “Chủ động, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch”

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ HƯNG TIẾN NĂM 2015: “Chủ động, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch”

Năm 2015 là năm thứ 5 thực hiện Chiến lược Dân số sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn (2011-2020). Công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Đây cũng là thời điểm chuyển hướng mạnh về công tác Dân số - KHHG§, chuyển hướng về tư duy, cách làm và hành động cụ thể. Bởi vì, nội dung công tác Dân số - KHHGĐ đã thay đổi nhiều so với những năm trước đây.
Năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối kết hợp ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu về Dân số - KHHGĐ. Sự nổ lực cố gắng, tận tụy của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ xã đến xóm; công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung, phương pháp nên công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tiến đã đạt được một số kết quả tích cực và nổi bật, đại bộ phận cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân nghiêm túc  trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.
Đồng chí Trần Văn Hạnh-Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ thực hiện công tác dân số-KHHGĐ xã khai mạc tại hội nghị tổng kết công tác Dân số 2014, triển khai nhiệm vụ 2015
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những thách thức cần quan tâm giải quyết đó là: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2014 có giảm nhưng chưa thực sự vững chắc; Tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh cao (143 bé trai/100 bé gái).
Trước tình hình đó, ngay từ những ngày đầu năm 2015, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2015 với các nội dung cụ thể như sau:
 Thứ nhất: Làm tốt công tác tham mưu để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện tốt các văn bản của cấp trên; Tham mưu với  Đảng Uỷ, Chính quyền ban hành các văn bản cụ thể hóa ở địa phương như: Nghị Quyết của Đảng ủy về tiếp tục chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình hiện nay; Quyết định của UBND xã về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chiến dịch "Tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ" năm 2015; Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể với các ngành có liên quan để căn cứ hoạt động.  Tăng cường công tác kiểm tra giám sát để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong năm 2014 về công tác Dân số - KHHGĐ.
Thứ hai: Thực hiện tốt chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như: Uỷ ban mặt trận Tổ Quốc xã, Ban Văn hoá thông tin, Ban tư pháp; Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên vv… trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ.
Thứ ba: Tổ chức có hiệu quả các hoạt động truyền thông vận động tạo dư luận rộng rãi trong nhân dân, và đến với từng đối tượng cụ thể
Thứ tư:  Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2015:
+ Tỷ suất sinh: 13,6%o; Con thứ 3  trở lên còn 4,8%; Phấn đấu  6/7 xóm không có người sinh con thứ 3+ .   
+ Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các BPTT hiện đại đạt 85%. 100% chỉ tiêu giao năm 2015.
+ Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác Dân số - KHHGĐ cụ thể:
+ Duy trì phát tin bài vào thứ 5 hàng tuần và các ngày lễ của ngành trên hệ thống truyền thanh xã về các chủ trương, chính sách, các bài truyền thông chuyển đổi hành vi, nội dung của 2 Đề án " Mất cân bằng giới tính khi sinh" " Sàng lọc trước sinh và sơ sinh".
+ Duy trì mỗi xóm có đủ 5 câu khẩu hiệu bờ tường, bờ rào  tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ.
+ Tăng cường và đẩy mạnh tư vấn hộ gia đình. Duy trì tư vấn nhóm nhỏ, sinh hoạt các câu lạc bộ nhằm chuyển đổi hành vi về Dân số chăm sóc SKSS/KHHGĐ;
+ Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức các hoạt động vào các ngày lễ lớn của ngành. Treo mắc băng rôn, tổ chức mít tinh kỷ niệm như ngày Dân số Thế giới 11/7; Ngày Dân số Việt Nam 26/12; Tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số gắn với tổng kết công tác Dân số năm 2014; Các hoạt động truyền thông trước, trong và sau tết Nguyên đán; Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai.
+ Phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ, hội nông dân  tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày thành lập hội Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ngày thành lập hội nông dân 14/10, đồng thời tổ chức giao lưu tìm hiểu kiến thức về Dân số /SKSS/KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Tiến năm 2015.
+ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên kịp thời các tập thể, gia đình và cá nhân, theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An về Quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/01/2013 của UBND huyện về quy định một số chế độ, chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên; Quyết định số 04/QĐ-UBND, ngày 8/9/2013 của UBND xã về quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Tiến.
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên; Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương: Sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể: Sự nhiệt tình và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Dân số - KHHGĐ cùng ý thức tự giác của người dân, công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến năm 2015 sẽ có nhiều khởi sắc hơn./.
                             Phan Thị Lịch-Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến