[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Yên Bắc tăng cường công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ

Hưng Yên Bắc tăng cường công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ

Trong những năm gần đây, công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của Cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện; đại bộ phận nhân dân chấp nhận quy mô gia đình ít con, có đủ hai con, các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dân, thuận lợi, an toàn.
Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà vẫn còn nhiều thách thức cần tập trung giải quyết. Đó là quy mô dân số lớn, chưa đạt mức sinh thay thế, đang ở mức cao xấp xỉ 2,8 con/phụ nữ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn rất cao, năm 2014 ở mức 25,3%, đáng chú ý là có 1 đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, chất lương dân số còn thấp…
Xử lý vi phạm trường hợp anh Trần Ngọc Tiến, xóm 2B, sinh con thứ 3
Để tập trung giải quyết những tồn tại trên, ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền và truyên truyền vận động quần chúng nhân dân thì công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ cần phải tập trung quyết liệt, vừa để giáo dục răn đe, vừa để truyên truyền vận động toàn dân tham gia thực hiện chương trình Dân số - KHHGĐ.
Xử lý vi phạm trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh, xóm 6B,sinh con thứ 3
Năm 2014, toàn xã Hưng Yên Bắc có 18 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có một Đảng viên Nguyễn Văn Long ở xóm 1. Tuy nhiên chỉ xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ mới đạt 4/18 trường hợp, chiếm 22%. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, ngay từ đầu năm viên chức Dân số - KHHGĐ đã tích cực tham mưu cho trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đề ra nhiều biện pháp quyết liệt. Viên chức Dân số - KHHGĐ tham mưu với UBND xã triển khai đăng ký thi đua ngay từ đầu năm giữa các xóm thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ Dân số-KHHGĐ năm 2015; tham mưu ban hành quyết định phân công thành viên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ phụ trách các xóm, ký vào bản đăng ký để có trách nhiệm giám sát, đôn đốc và kiểm tra các xóm trong việc thực hiện các tiêu chí đã đăng ký, tích cực bám sát cơ sở và xem đây là tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm.
Tăng cường công tác truyên truyền vận động, đặc biệt là tư vấn, thăm hộ gia đình, tư vấn nhóm, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và các hội nghị để tuyên truyền lồng ghép các nội dung về Dân số-KHHGĐ trong đó có vấn đề chấp nhận chính sách Dân số - KHHGĐ. Phối hợp với đài truyền thanh thường xuyên có các bài viết nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ đồng thời có những bài về đối tượng vi phạm sinh con thứ 3 trở lên.
Cùng với đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ nghiêm túc rà soát lại hồ sơ ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Những trường hợp làm sai, làm dối thì chấn chỉnh, phê bình cộng tác viên đồng thời tổ chức, vận động đối tượng tham gia ký cam kết theo đúng quy đinh.
Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ thì kịp thời phối hợp lập biên bản. Những trường hợp đối tượng không chấp nhận thì tham mưu UBND xã vào cuộc để xử lý. Khi đối tượng lên làm thủ tục khai sinh thì phối hợp tư pháp xử lý hành chính. Đối với những trường hợp không chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về Dân số - KHHGĐ thì kiên trì, bền bỉ tiếp tục mời lên UBND xã làm việc. Sau 2 lần vẫn không chấp hành thì lập danh sách niêm yết tại phòng một cửa và tạm thời ngừng giao dịch đối với những đối tượng không thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Thường xuyên đôn đốc và kiểm tra nhắc nhở đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ trong việc tuyên truyền và thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ ở các xóm nhất là các xóm giáo để có những khó khăn vướng mắc kịp thời tham mưu với UBND xã giải quyết. Rà soát lại đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ, nếu CTV nào không đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ và nhiều năm liên tục không hoàn thành được chỉ tiêu, kế hoạch thì tham mưu cho UBND xã, phối hợp với chi ủy, BCH các xóm để tìm người thay thế.
Với những biện pháp trên, hi vọng rằng trong thời gian tới, công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc sẽ dần tiến tới đạt được mức sinh thay thế và nhanh chóng giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên./.


Bài và ảnh: Phạm Thị Vinh-Viên chức Dân số-KHHGĐ Hưng Yên Bắc